+Aa-
    Zalo

    Nếu không muốn bệnh tự tìm tới người thì tuyệt đối không kết hợp cà tím với những thực phẩm này

    (ĐS&PL) - Cà tím có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu kết hợp cùng những thứ này sẽ vô cùng có hại.

    Lợi ích của cà tím

    Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Trần Như Thủy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cơ sở 3, chia sẻ, trong thịt quả cà tím chứa nhiều vitamin như A, C, các vitamin nhóm B và nhiều khoáng chất vi lượng như K, Mg, Fe, Zn, Ca, Mn. Nhờ nguồn axit folic (vitamin B9) và sắt vi lượng dồi dào, cà tím giúp hỗ trợ quá trình tạo hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho thai phụ.

    ca tim co ham luong dinh duong cao nhung khong nen ket hop voi nhung loai thuc pham nay4

    Trong cà tím còn có kali giúp ổn định nhịp tim, flavonoid giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Ngoài ra, magiê và canxi cùng với vitamin A và C trong cà tím có tác dụng cải thiện cấu trúc xương giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cảm giác bồn chồn, lo lắng, cải thiện tình trạng giấc ngủ, làm đẹp da ngăn ngừa tàn nhang. Lớp vỏ màu tím có chứa nhiều vitamin B, C và lượng lớn anthocyanidin.

    Trong Đông y, cà có vị ngọt tính hàn, hơi độc. Tác dụng mát gan, lợi mật, nhuận tràng, thường được khuyên dùng cho người bị nhiệt chứng, khô đắng miệng, hoặc táo bón. Tuy nhiên người thể trạng hư nhược, các bệnh thuộc hàn chứng, trẻ nhỏ thì nên hạn chế ăn cà tím.

    Cà tím không nên ăn cùng những thực phẩm sau:

    Không nên ăn cùng cua

    Cua cũng là loại thực phẩm tương đối ngon. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là cà tím và cua không nên ăn cùng nhau, có thể gây hại cho đường tiêu hóa, gây tiêu chảy.

    ca tim co ham luong dinh duong cao nhung khong nen ket hop voi nhung loai thuc pham nay2

    Cua và cà tím cả hai đều có tính lạnh, nếu ăn cùng nhau sẽ gây ra cảm giác khó chịu ở đường tiêu hóa, có thể dẫn tới tiêu chảy nặng. Đặc biệt những người có tỳ vị hư hàn không nên ăn cả hai thực phẩm này cùng lúc, nếu không sẽ gây tổn hại cho cơ thể.

    Không nên ăn cùng khoai lang

    Giá trị dinh dưỡng của khoai lang khá cao, có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ đường tiêu hóa. Nếu ăn cà tím và khoai lang cùng lúc sẽ gây kích ứng dạ dày mạnh, bị chướng bụng, lâu dài có thể gây loét dạ dày, chảy máu dạ dày, theo VTC News.

    Solanine trong cà tím có vị đắng và độc với cơ thể

    Cách dùng đúng là nên ngâm cà tím với một ít dấm hoặc muối trước khi chế biến hoặc dùng chanh và nên ăn kèm đa dạng các món khác để làm giảm hoạt tính của các chất này.

    ca tim co ham luong dinh duong cao nhung khong nen ket hop voi nhung loai thuc pham nay1

    Người có tiền căn dị ứng, hen suyễn, cơ địa dễ tạo sỏi thận thì nên hạn chế sử dụng do trong cà tím còn có chứa một lượng oxalate có thể tăng nguy cơ hình thành sỏi, chứa một số hoạt chất tác dụng như histamin gây ra tình trạng ngứa viêm miệng và tăng mẫn cảm.

    Ngoài cua ghẹ cà tím cũng không nên kết hợp với các loại thức ăn có tính hàn khác như thịt vịt, ngan, ếch, ốc,… Nên dùng nhiệt ở mức vừa khi chế biến cà tím, nhiệt độ quá cao hoặc việc chiên với nhiều dầu sẽ làm giảm 50% giá trị dinh dưỡng của cà tím. Trừ khi chế biến bằng cách nướng trực tiếp trên bếp than thì bỏ vỏ, ngoài ra nên ăn cà tím luôn vỏ để tận dụng được nguồn dinh dưỡng.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-tim-co-ham-luong-dinh-duong-cao-nhung-khong-nen-ket-hop-voi-nhung-loai-thuc-pham-nay-a607522.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan