+Aa-
    Zalo

    Cán bộ thú y "phù phép" lợn chết vì lở mồm long móng thành lợn khỏe mạnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lợn chết toàn thân đỏ tím, móng chân chảy máu lở loét, mưng mủ, miệng sùi bọt trắng... nhưng bà Phương vẫn ghi trong biên bản là “lợn bình thường, ổn định, không thấy có

    Lợn chết toàn thân đỏ tím, móng chân chảy máu lở loét, mưng mủ, miệng sùi bọt trắng... nhưng bà Phương vẫn ghi trong biên bản là “lợn bình thường, ổn định, không thấy có triệu chứng khác lạ” rồi cho giết mổ, tiêu thụ.

    Bà Phương (bìa phải) ngồi chơi điện thoại mà không kiểm soát giết mổ - Ảnh: Trương Quang Nam.

    Vụ việc trên xảy ra tại lò mổ Hải Dương 1, ở P. Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Báo Thanh Niên số ra ngày 22/3 có bài Cán bộ thú y “biến” lợn bệnh thành lợn ngon, phản ánh, bà Phương, ông Phan Xuân Phong và ông Hoàng Mạnh Khang là cán bộ thú y thuộc Trạm CN-TY Đồng Hới luân phiên nhau làm công tác kiểm soát giết mổ tại lò mổ Hải Dương 1 nhưng không tuân thủ các quy trình kiểm soát giết mổ được quy định.

    Nghiêm trọng hơn, lợn chết toàn thân đỏ tím, móng chân chảy máu và lợn bị lở loét ở chân, mưng mủ, miệng sùi bọt trắng, không đi lại được (các triệu chứng giống bệnh lở mồm long móng) nhưng bà Phương vẫn ghi trong biên bản là “lợn bình thường, ổn định, không thấy có triệu chứng khác lạ” rồi cho giết mổ, tiêu thụ.

    Sau đó, Chi cục CN-TY Quảng Bình tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm 2 tập thể và 4 cá nhân (một người bị tạm đình chỉ công tác) nhưng trong đó không có tên bà Phương.

    Cán bộ Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình đi kiểm tra theo chỉ đạo tối 24/3 nhưng không làm đến nơi.

    Không chỉ thất trách trong công tác kiểm soát giết mổ, bà Phương còn làm nhiều giấy tờ khống để đối phó cấp trên. Chẳng hạn sổ sách của các nhân viên thú y luôn được ghi và đồng ý ký biên bản với nội dung “lò bình thường, vệ sinh sạch sẽ” trong khi lò mổ xuống cấp, rất bẩn.

    Hay như tại biên bản bà Phương ghi ngày 13/3 gồm thành phần: bà Phương, ông Nguyễn Văn Dương và 3 hộ giết mổ nhưng không có chữ ký của ông Dương. Thực tế theo lịch của Trạm CN-TY Đồng Hới cũng như sổ biên bản của lò Hải Dương 1 thì từ ngày 12 - 14/3 chỉ có 2 ông Phong và Khang làm nhiệm vụ. Về nội dung, biên bản bà Phương ghi: “Tại thời điểm kiểm tra, khu nhập lợn, khu nuôi nhốt bẩn, không dọn vệ sinh; nước trong chảo nhúng không thay, mùi hôi thối; trên bệ đựng thịt dọn vệ sinh nhưng chưa được sạch sẽ (...) Yêu cầu công ty thực hiện vệ sinh cơ giới hằng ngày tại khu giết mổ”. Thực tế, trong biên bản nhật trình của lò mổ ngày hôm đó có chữ ký của ông Phan Xuân Phong thì hoàn toàn ngược lại: “Lò hoạt động bình thường, vệ sinh sạch sẽ”.

    Ở biên bản thứ 2 (ngày 24/3) thành phần tương tự và không có chữ ký của ông Dương. Sổ nhật trình của lò mổ có thời gian là 20 giờ 10 phút, nội dung “lò sạch sẽ, hoạt động bình thường”, bà Phương đã ký vào và ghi rõ: “Kiểm tra từ 19 giờ đến 20 giờ 10 phút”. Nhưng tại biên bản (nghi giả - PV) thì bà Phương lại ghi thời gian là “21 giờ 30 phút” và đề nghị: “Công ty vệ sinh sạch sẽ khu nuôi nhốt động vật chờ giết mổ”. Thực tế, tối 24/3, trong lò có 3 con lợn có triệu chứng nghi lở mồm long móng nhưng được bà Phương bỏ qua.

    Minh Minh(T/h

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-bo-thu-y-phu-phep-lon-chet-vi-lo-mom-long-mong-thanh-lon-khoe-manh-a225785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan