+Aa-
    Zalo

    Tưởng ăn nhiều cá, gạo lứt, rau mầm sẽ tốt ai ngờ vẫn mắc bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người giờ chuyển qua ăn gạo lứt thay gạo trắng, cá thay thịt vì cho rằng sẽ tốt hơn cho sức khỏe thế nhưng thực tế lại không hoàn toàn đúng như vậy.

    Nhiều người giờ chuyển qua ăn gạo lứt thay gạo trắng, cá thay thịt vì cho rằng sẽ tốt hơn cho sức khỏe thế nhưng thực tế lại không hoàn toàn đúng như vậy.

    Hầu hết các loại thực phẩm đều có một lượng asen nhất định. Tuy nhiên, lượng thấp asen trong thức ăn không gây hại ngay lập tức cho sức khỏe. Chỉ khi phơi nhiễm thường xuyên, độ nguy hiểm mới trở nên nghiêm trọng. Thạch tín phơi nhiễm thời gian dài dễ gây ung thư phổi, da, dạ dày, bàng quang cùng với hàm lượng cao estrogen và testosterone cũng như những hóc môn thường xuyên ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sự trao đổi chất.

    Đáng tiếc là những thực phẩm được coi là lành mạnh sau đây lại chứa rất nhiều chất độc này.

    Gạo lứt

    Gạo lứt được khuyến cáo có thể thay thế cho gạo trắng bởi chúng mang tới nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, thực tế, gạo lứt cũng có chứa lượng Asean đáng lo ngại. Asen dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.

    Lúa thường hấp thụ nhiều asen từ đất hơn các loại ngũ cốc khác, và gạo lứt có hàm lượng asen vô cơ cao hơn 80% so với gạo trắng. Nguyên nhân là bởi asen được tích tụ trong lớp ngoài của hạt gạo, phần được loại bỏ để trở thành gạo trắng. Đặc biệt, dù gạo có được trồng hữu cơ hay không thì tất cả chúng vẫn có thể chứa asen.

    Các chuyên gia khuyến cáo, thay vì ăn nhiều gạo lứt, người tiêu dùng có thể lựa chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt khác có hàm lượng asean thấp hơn như như lúa mạch, kiều mạch và kê. Tuy nhiên, họ cũng khuyến cáo chỉ nên ăn một vài bữa trong tuần.

    Thịt cá biển

    Dạng asen không bão hòa của những người ăn thịt cá biển một lần một tuần cao hơn 7,4% so với những người ăn ít hơn một lần một tháng. Những dạng cá biển phổ biến như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá mòi, và cá kiếm. Asen bão hòa tồn tại tự nhiên trong cá biển và trong khi asen bão hòa được tin tưởng là an toàn, theo nghiên cứu cho thấy nó không vô hại nhưng các nhà khoa học vẫn nói.

    Cá ngừ albacore đóng hộp là loại cá rất lớn, và dành rất nhiều thời gian trong các vùng nước chứa thủy ngân. Thủy ngân có thể được tích tụ trong cá và nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến việc thủy ngân tích tụ trong cơ thể, gây trở ngại cho não cũng như hệ thần kinh.

    Độc tính thủy ngân có thể gây mất trí nhớ, mất thị lực hoặc khó điều chỉnh huyết áp. Lượng thủy ngân cao gây nguy hiểm nhất là cho trẻ em, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, do thủy ngân ảnh hưởng đến sự phát triển của não và hệ thần kinh của trẻ. Những nhóm này nên hạn chế ăn cá ngừ albacore không quá một lần một tuần.

    Các chuyên gia khuyến cáo nên chọn ăn các loài cá ngừ nhỏ hơn, bao gồm cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng, có ít thủy ngân hơn cá ngừ albacore hoặc cá ngừ mắt to.

    Thịt gia cầm nuôi bằng cám công nghiệp

    Các loại chim và gia cầm thường được cho ăn những thức ăn chứa hàm lượng cơ sở thạch tín, dễ dẫn đến một lượng thạch tín cao nằm trong thịt. Tổ chức FDA của Mỹ gần đây đã thu hồi 3/4 những loại thức ăn chăn nuôi độc hại, nhưng những chuyên gia dự tính rằng phải mất ít nhất một năm trước khi những doanh nghiệp dừng sản xuất thức ăn gia cầm có asen. Bạn nên tìm chọn mua thịt gia cầm rõ nguồn gốc.

    Do đó nhưng ai đang thích dùng ức gà công nghiệp để ăn cho giảm cân, thay thế thịt đỏ nhằm tốt hơn cho sức khỏe thì cần phải chú ý gấp bội.

    Rau mầm

    Mặc dù thực tế cho thấy loại rau này nằm trong danh sách những thực phẩm tốt nhất mà chúng ta nên ăn. Nhưng theo nghiên thì rễ rau mầm hấp thu rất nhiều thạch tín không bão hòa tồn tại trong đất, tương tự như những loại rau thuộc họ nhà cải khác như cải thìa, súp lơ, cải xoăn. Lượng asen trong cơ thể người hay ăn cải mầm cao hơn 10,4% so với những người không bao giờ hay ăn ít hơn 1 lần một tháng.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-an-nhieu-ca-gao-lut-rau-mam-se-tot-ai-ngo-van-mac-benh-a231617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan