+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 12/1: Tổng thống Ukraine lên tiếng về triển vọng ngừng bắn

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ không dẫn đến một cuộc đối thoại chính trị mà chỉ mang lại lợi ích cho Nga.

    Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Estonia Alar Karis hôm 11/1 cho biết, bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng có thể cho phép Nga tập hợp lại lực lượng và tăng cường cung cấp đạn dược.

    "Lệnh ngừng bắn sẽ không dẫn đến kết thúc chiến tranh, không dẫn đến đối thoại chính trị với Nga hay nước nào khác... Tất cả đã được quyết định ở Ukraine và sẽ không có lệnh ngừng bắn nào có lợi cho Nga", ông Zelensky nhấn mạnh.

    Theo Tổng thống Zelensky, nếu cho Nga 2-3 năm ngừng bắn, sau đó Ukraine sẽ lại tiếp tục bị tấn công sẽ quay lại tấn công chúng tôi. “Chúng tôi sẽ không chấp nhận rủi ro đó. Không thể có lệnh ngừng bắn có lợi cho Nga", nhà lãnh đạo Ukraine nói rõ.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 12 1 2024 tong thong ukraine len tieng ve trien vong ngung ban1
     Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Cùng ngày, khi phát biểu tại thủ đô Riga của Latvia, ông cho biết Nga đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3. Mosvow muốn một số chiến thắng nhỏ về mặt chiến thuật trước cuộc bầu cử và chuẩn bị cho một điều gì đó mang tính toàn cầu hoặc lớn sau đó.

    "Chúng ta phải ngăn chặn xung đột đóng băng. Chúng ta không được để Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công mạnh mẽ. Không để họ làm điều đó... Không để Nga mạnh mẽ trở lại”, Tổng thống Ukraine cho rằng cần phải chấm dứt chiến tranh trước khi điều này xảy ra.

    Ông Zelenskyy lưu ý thêm rằng nếu xung đột bị đóng băng, các biện pháp trừng phạt cuối cùng sẽ bắt đầu suy yếu theo thời gian và những luận điệu mới sẽ xuất hiện. Nga đang chuẩn bị trả thù và Ukraine có kế hoạch ngăn chặn điều này.

    Cũng trong chuyến thăm tới các quốc gia vùng Baltic, Tổng thống Zelenskyy đã bày tỏ hy vọng sẽ đẩy lùi tâm lí mệt mỏi vì chiến sự kéo dài giữa các đồng minh phương Tây, đảm bảo nguồn viện trợ tài chính và quân sự mới đồng thời thảo luận về nỗ lực gia nhập của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) của Kiev.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nói trước giới truyền thông ở Tallinn (Estonia) rằng Ukraine sẽ khó tồn tại nếu không nhận được gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (54,6 tỷ USD) từ EU. “Tình hình ở mặt trận rất phức tạp, chúng tôi thiếu vũ khí. Sự hỗ trợ này rất quan trọng đối với chúng tôi”, ông nói.

    Gói viện trợ mà Tổng thống Zelenskyy nhắc đến hiện đang bị cản trở do quyền phủ quyết của Hungary. Các nhà ngoại giao EU cho biết, Hungary tuyên bố rằng họ có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết đới với viện trợ dành cho Ukraine nếu Hội đồng châu Âu thông qua một cuộc bỏ phiếu để phân bổ vốn hàng năm.

    Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao EU tỏ ra nghi ngờ về đề xuất này đồng thời lưu ý rằng đề xuất của Hungary sẽ không đảm bảo sự ổn định cho Ukraine. Hội đồng Châu Âu dự kiến sẽ có phiên họp vào ngày 1/2 để thảo luận lại về gói trị giá mới dành cho Ukraine. Nếu được thông qua, khoản tiền này sẽ được giải ngân từ năm 2024 đến 2027.

    Phương Uyên (Theo Reuters và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-12-1-2024-tong-thong-ukraine-len-tieng-ve-trien-vong-ngung-ban-a606945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan