+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 2/11: Xung đột bước sang giai đoạn mới, có lợi cho Nga

    (ĐS&PL) - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine nhận định rằng xung đột với Nga đã bước sang giai đoạn mới có lợi cho Moscow.

    Theo thông tin mới nhất do Economist đăng tải, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi nhận định, cuộc xung đột giữa với Nga đang chuyển sang một giai đoạn mới với những trận chiến tĩnh tại nhưng lại tiêu hao nguồn lực lớn.

    "Điều này sẽ có lợi cho Nga, cho phép nước này xây dựng lại sức mạnh quân sự của mình, cuối cùng đe dọa Lực lượng Vũ trang Ukraine”, ông Zaluzhnyi cho biết đồng thời lưu ý rằng đối phương hiện đang duy trì lợi thế đáng kể trên bầu trời khiến quân đội Ukraine khó tiến quân.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 2 11 xung dot buoc sang giai doan moi co loi cho nga
    Xung đột bước sang giai đoạn mới, sẽ có lợi cho Nga. Ảnh: Getty Images

    Tướng Ukraine nhấn mạnh, để có thể giành phần thắng trong trận chiến khốc liệt này, quân đội Ukraine cần có năng lực và công nghệ quân sự cao, đặc biệt là sức mạnh không quân nhằm tăng cường kiểm soát bầu trời.

    “Những vũ khí cơ bản như tên lửa, đạn pháo, vẫn cần thiết. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cần những năng lực quân sự và công nghệ then chốt để giành chiến thắng trong cuộc chiến kiểu này. Quan trọng nhất là năng lực phòng không", ông Zaluzhnyi nói.

    Ưu tiên thứ hai của Ukraine trong cuộc chiến hiện tại là các phương tiện tác chiến vô tuyến điện tử (EW) – khí tài được coi là chìa khóa để chiến thắng trong cuộc chiến máy bay không người lái. Ông Zaluzhnyi thừa nhận Nga đang đi trước Ukraine về lĩnh vực này.

    Suốt thập kỷ qua, Nga đã hiện đại hóa lực lượng tác chiến điện tử của mình, tạo ra một loại hình quân sự mới và phát triển 60 loại thiết bị mới. Trong khi đó, mặc dù Ukraine đã xây dựng nhiều hệ thống phòng thủ điện tử của riêng mình nhưng họ cũng cần tiếp cận nhiều hơn với thông tin tình báo điện tử từ các đồng minh.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 2 11 xung dot buoc sang giai doan moi co loi cho nga1
    Nga đang đi trước Ukraine về lĩnh vực tác chiến điện tử. Ảnh: AP

    Yếu tố tiếp theo là tiêu diệt pháo binh địch. Theo tướng Zaluzhnyi, trong cuộc xung đột hiện nay, đạn pháo, tên lửa, rocket chiếm 60-80% trong các hoạt động quân sự. Hiệu quả của những loại vũ khí mà Ukraine nhận từ phương Tây đã giảm mạnh do Nga cải tiến thiết bị tác chiến điện tử.

    Hỏa lực pháo binh của Nga cũng tăng đáng kể, chủ yếu nhờ triển khai máy bay không người lái (UAV) Lancet và các UAV tự sát khác. "Chúng tôi cần các đối tác cung cấp những thiết bị trinh sát pháo binh tốt hơn để có thể xác định vị trí hỏa lực của Nga", ông Zaluzhnyi nói.

    Công nghệ rà phá bom mìn là nhiệm vụ thứ tư. Với phạm vi rộng lớn của các bãi mìn của Nga, ở một số nơi có thể kéo dài tới 20 km, ngay cả nguồn cung cấp của phương Tây cũng không đủ để giúp Ukraine đối phó mối đe dọa này.

    Ukraine cần các hệ thống tạo khói để che giấu hoạt động của các đơn vị rà phá bom mìn và các cảm biến giống radar để phát hiện mìn trên mặt đất. Kiev cũng cần các vòi rồng, đạn chùm hoặc động cơ phản lực hữu ích từ các máy bay đã loại biên để vượt qua các bãi mìn. Ngoài ra, các dạng máy đào đường hầm mới cũng rất hữu ích.

    Ưu tiên cuối cùng là xây dựng lực lượng dự bị. Tuy nhiên, ông Zaluzhnyi cho biết, Ukraine phải đối mặt với một số thách thức khi tìm cách tăng cường lực lượng dự bị. Việc huấn luyện lực lượng dự bị trong nước gặp khó do cơ sở huấn luyện có thể bị tập kích bất cứ lúc nào. Lỗ hổng pháp lý cũng kéo theo tình trạng trốn quân dịch.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Economist)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-2-11-xung-dot-buoc-sang-giai-doan-moi-co-loi-cho-nga-a597794.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan