+Aa-
    Zalo

    Cảnh giác những chiêu trộm cắp cuối năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dịp cuối năm, các đối tượng trộm cắp tài sản thường lợi dụng trà trộn, thực hiện hành vi phạm tội.

    Dịp cuối năm, các đối tượng trộm cắp tài sản thường lợi dụng trà trộn, thực hiện hành vi phạm tội.

    [presscloud]820[/presscloud]

    Thời điểm cận Tết, tội phạm trộm cắp tài sản thường xảy ra nhất là tình hình trộm cắp xe máy và trộm đột nhập vào nhà.

     Trộm đột nhập khi chủ nhà đi vắng - Ảnh: Việt báo.

    Đối với loại tội phạm trộm nóng xe máy, đối tượng thường lợi dụng sự chủ quan của chủ tài sản, để xe trước nhà, không người trông coi, thậm chí để chìa khóa trong ổ khóa xe. Lợi dụng sơ hở đó, đối tượng nhanh chóng ra tay trộm cắp. Vì vậy, người dân không nên để xe không người trông giữ, dù có công việc gấp cũng phải dắt xe vào nhà, khóa cổ xe và rút chìa khóa ra khỏi xe. Khi đến những nơi như: chợ, đi đám tiệc, lễ hội, cần gửi xe vào nơi có người trông giữ cẩn thận; không để nơi khuất tầm nhìn.

    Đối với loại tội phạm trộm đột nhập, thường lợi dụng sơ hở của chủ nhà như: cửa khép hờ, không khóa, cửa nhà được lắp đặt sơ sài, không đảm bảo an toàn, không người trông giữ, đối tượng cạy cửa đột nhập vào nhà. Vì vậy, người dân cần kiểm tra việc đóng, khóa cửa cẩn thận, an toàn trước khi rời khỏi nhà; kiểm tra thường xuyên và sữa chữa ngay hệ thống khóa cửa hoặc các cánh cửa đã bị hư hỏng không đảm bảo chắc chắn. Khi vắng nhà trong thời gian dài thì phải nhờ người trông giữ nhà, không được tiết lộ là mình đi vắng lâu ngày.

    Cuối năm cũng nắm bắt được nhu cầu đi lại trao đổi mua bán hàng Tết nên nhiều người thường mang theo tiền, các đối tượng cướp giật đã ra tay hành động rất nhanh gọn. Trong hầu hết trường hợp cướp giật, phương thức được sử dụng phổ biến vẫn là đi xe máy hòa chung vào dòng người lưu thông trên đường để quan sát. Khi phát hiện những sơ hở, nhóm cướp sẽ nhanh chóng bám theo để chờ thời cơ thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Ngoài ra, phương thức gây án phổ biến là sử dụng xe máy đi trên các tuyến đường để quan sát. Khi thấy có người mang theo tài sản gọn nhẹ, có giá trị cao và dễ tiêu thụ (như điện thoại di động, máy ảnh, nữ trang, túi xách, vàng, tiền mặt…), chúng liền tổ chức đeo bám. Đến những địa điểm thuận lợi chúng lập tức tăng ga áp sát mục tiêu để cướp giật túi đồ đựng tiền, vàng rồi tẩu thoát.

    Hằng Thanh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-giac-nhung-chieu-trom-cap-cuoi-nam-a213046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Clip: Trộm xe Exciter trong vòng 2 giây

    Clip: Trộm xe Exciter trong vòng 2 giây

    Phát hiện thấy chiếc Exciter dựng trên vỉa hè không người trông coi, tên trộm tiến đến dùng chính chìa khóa chủ xe để quên để nổ máy tẩu thoát.