+Aa-
    Zalo

    Cha giấu kín giấy nhập học của con gái suốt 17 năm và lý do đặc biệt đằng sau

    (ĐS&PL) - Một người phụ nữ ở Trung Quốc phát hiện ra lá thư mời nhập học trường cấp 3 của mình cách đây 17 năm mà bố cô đã giấu đi. Hành động của người bố đã khiến cô phải nghỉ học, làm dấy lên những tranh cãi về truyền thống trọng nam khinh nữ của người Trung Quốc.

    SCMP đưa tin, cô gái đáng thương là Wang Yanxia, 32 tuổi, Trung Quốc. Sau khi học hết lớp 9 vào năm 2006, cô nghỉ học vì tưởng mình bị trường cấp ba từ chối.

    Thế nên 17 năm sau nhìn thấy giấy báo nhập học của một trường thuộc tỉnh Sơn Đông, cô như chết lặng.

    Trong video đăng tải lên mạng Douyin của Trung Quốc (mạng xã hội giống TikTok), Wang kể, đầu óc cô "trống rỗng" khi nhìn thấy giấy báo nhập học. Việc không được theo học tại ngôi trường mơ ước với chuyên ngành thể thao là điều cô hối hận nhất cuộc đời.

    nguoi cha giau kin buc thu nhap hoc cua con gai suot 17 nam va ly do dac biet dang sau2
    Thư mời nhập học mà cô Wang đăng tải. Ảnh: SCMP.

    Từng là một vận động viên đầy triển vọng tầm quốc gia, Wang đã phải từ bỏ ước mơ của mình và hiện là công nhân nhà máy chỉ vì không biết mình đãn trúng tuyển vào trường cấp ba. Cũng chính vì thế mà cô bỏ học sau khi học hết lớp 9 vào năm 2006.

    Ngay sau khi thấy giấy mời nhập học, Wang đã đối diện với bố, yêu cầu được biết lý do tại sao ông lại giấu cô điều đó. Lúc đầu, ông tỏ ra xấu hổ, rồi bảo: “Nói với con cũng vô ích thôi. Bố không đủ khả năng nộp học phí”.

    Một tài liệu khác mà Wang tìm thấy tiết lộ rằng gia đình cô sẽ phải trả 7.800 nhân dân tệ (hơn 26 triệu đồng) tiền học phí và phí chọn trường. 

    Chồng của Wang, người đã gặp cô khi còn học cấp 2, cho biết bố mẹ vợ anh đều bị khuyết tật và họ chỉ có chưa đến 10.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm.

    Wang nói, cô biết tình hình tài chính của gia đình vào thời điểm đó và sẽ không nhất quyết đòi học cấp 3 nếu bố mẹ không thể chi trả, nhưng cô “rất đau lòng” khi bố không nói cho cô biết sự thật.

    nguoi cha giau kin buc thu nhap hoc cua con gai suot 17 nam va ly do dac biet dang sau1
    Người cha giấu kín bức thư nhập học của con gái suốt 17 năm. Ảnh minh họa (SCMP)

    Video của Wang đã nhận được hơn 5 triệu lượt xem chỉ riêng trên Douyin, làm dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi về vấn đề phân biệt giới tính ở Trung Quốc.

    "Cô ấy có thể tự mình từ bỏ việc học, nhưng người cha đã lấy đi quyền lựa chọn của cô. Ông ấy không chỉ giấu thư nhập học, mà còn giấu đi cả tương lai của con gái mình", một người dùng Weibo bình luận.

    "Tôi có thể hiểu được cha cô Wang. Nếu thật sự ích kỷ, ông ấy đã vứt giấy nhập học đi chứ không giữ lại", một ý kiến khác cho biết.

    Một số ý kiến cho rằng việc Wang còn một em trai là điển hình của truyền thống "trọng nam khinh nữ" tại Trung Quốc.

    Nhiều bài đăng trên mạng xã hội và báo chí tại Trung Quốc cho thấy nhiều trường hợp con gái trong gia đình bị cha mẹ bắt phải chi trả học phí và chi phí sinh hoạt cho anh hoặc em trai.

    Năm 2021, một trợ lý tòa án tại thủ đô Bắc Kinh trả lời báo Beijing Youth Daily (nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh) rằng việc phụ nữ phải bỏ học "để dành" cho em trai đi học hoặc phải hỗ trợ tài chính cho em trai sau kết hôn vẫn còn phổ biến ở xã hội Trung Quốc.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-giau-kin-giay-nhap-hoc-cua-con-gai-suot-17-nam-va-ly-do-dac-biet-dang-sau-a591907.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan