+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 19/10: Israel cho phép viện trợ nước ngoài vào Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Chính phủ Israel cho biết họ sẽ cho phép hàng viện trợ từ Ai Cập vào Dải Gaza nếu chúng chỉ bao gồm "thực phẩm, nước và thuốc men".

    Theo hãng tin RT, chính phủ Israel sẽ cho phép hàng viện trợ từ Ai Cập vào Dải Gaza nếu chúng chỉ bao gồm "thực phẩm, nước và thuốc men". Quyết định này được công bố sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden - người được cho là đã giúp điều phối hoạt động hỗ trợ.

    "Theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Israel sẽ không cản trở việc cung cấp viện trợ nhân đạo qua Ai Cập", Văn phòng Thủ tướng Israel công bố quyết định của nội các vào tối 18/10 (theo giờ địa phương).

    Cơ quan này cũng lưu ý rằng viện trợ cho dân thường ở phía Nam Dải Gaza sẽ được cho phép, "miễn là những hàng hóa này không đến tay Hamas và bất kỳ nguồn cung cấp nào đến tay Hamas cũng sẽ bị ngăn chặn”.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 19 10 israel cho phep vien tro nuoc ngoai vao dai gaza
    Israel cho phép viện trợ nước ngoài vào Dải Gaza. Ảnh: RT

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới thăm thành phố Tel Aviv của Israel hôm 18/10 để thể hiện sự ủng hộ đối với quốc gia này trong bối cảnh chiến sự với lực lượng Hamas ở Dải Gaza vẫn đang căng thẳng.

    Trong chuyến thăm, ông Biden cho biết 20 xe tải viện trợ sẽ đến từ Ai Cập qua cửa khẩu biên giới Rafah vào Dải Gaza bắt đầu từ ngày 19/10. Ông cũng nhấn mạnh rằng Liên Hợp Quốc sẽ giúp phân phối hàng hóa và sự hỗ trợ sẽ bị dừng lại nếu chúng rơi vào tay Hamas.

    Người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập – ông Ahmed Fahmy hôm nay (19/10) cho biết, nước này sẽ mở lại cửa khẩu Rafah với mục đích chuyển giao viện trợ nhân đạo “bền vững”. Trong khi đó, lãnh đạo Tổ chức Lưỡi liềm đỏ Bắc Sinai nói với các phóng viên rằng 200 xe tải chở 3.000 tấn hàng viện trợ đang hướng tới Rafah hoặc đã đóng quân ở đó.

    Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân quyền quốc tế đã cảnh báo về tình hình nhân đạo thảm khốc đang diễn ra ở Gaza sau khi Israel cắt nguồn cung cấp điện, nước và nhiên liệu đồng thời kêu gọi hơn 1 triệu người Palestine sơ tán ngay lập tức đến khu vực phía Nam.

    Các quan chức Israel cho biết nguồn cung cấp sẽ không được khôi phục cho đến khi Hamas và các nhóm chiến binh Palestine khác trả tự do cho các con tin đã bị bắt giữ cuộc đột kích vào lãnh thổ Israel hôm 7/10.

    Ngày 17/10, ông Musa Abu Marzouk -  quan chức văn phòng chính trị của Hamas tuyên bố lực lượng này sẵn sàng thả ngay lập tức tất cả các con tin dân sự nếu lệnh ngừng bắn được thiết lập. Quan chức Hamas cho biết thêm, do các cuộc pháo kích dữ dội của Israel nên việc vận chuyển và thả con tin không thể diễn ra.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-19-10-israel-cho-phep-vien-tro-nuoc-ngoai-vao-dai-gaza-a595851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan