+Aa-
    Zalo

    Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Sẵn sàng bán nhà nếu phải khắc phục hậu quả

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Đức Chung, Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định trong vụ án này, bị cáo nhận toàn bộ trách nhiệm liên quan đến dự án cây xanh, sẵn sàng bán nhà để bồi thường.

    Sáng 26/8, tại phần tự bào chữa trong vụ án nâng khống giá cây xanh gây thiệt hại Nhà nước 34 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trình bày, thời điểm nhận chức vào tháng 12/2015, Hà Nội thực hiện việc cắt giảm ngân sách từ 42% xuống 35%.

    Do đó, UBND thành phố phải rà soát các khoản chi phí không hợp lý, trong đó có những gói thầu của Sở Xây dựng đã đề xuất, đang thực hiện như cắt cỏ, trồng cỏ trị giá 83 tỷ đồng trên Đại lộ Thăng Long, 103 tỷ đồng trên Đại lộ Võ Nguyên Giáp. Vì vậy, bị cáo Chung đã ban hành thông báo 32 tạm dừng, rà soát lại, nhằm tiết kiệm cho thành phố.

    Khi chỉ đạo thực hiện dự án trồng cây xanh trên địa bàn Hà Nội, ông Chung cho rằng, chủ trương của Đảng, Chính phủ là việc gì có lợi cho nước, cho dân và tiết kiệm ngân sách thì phải áp dụng.

    cuu chu tich ha noi nguyen duc chung san sang ban nha neu phai khac phuc hau qua
    Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên xét xử. 

    Về việc cho trồng 600.000 cây keo ven Đại lộ Thăng Long và 34 tuyến đường khác, ông Chung thừa nhận không thực hiện thông qua đấu thầu. Song bị cáo cho rằng sau khi trồng, bắt đầu từ 2018 thì mỗi một năm, Hà Nội tiết kiệm được khoảng 230 tỷ đồng tiền quỹ duy tu, duy trì.

    "Phương thức đặt hàng chống lại được tình trạng toàn bộ cây chết trong đấu thầu các dự án giao thông. Một số dự án trồng cây trên đường phố trước đây của TP Hà Nội có tỷ lệ cây chết 30%, có những dự án chết 100% như trên đường Nguyễn Chí Thanh.

    Chúng tôi dùng phương thức đặt hàng trồng theo mùa, trồng vào ban đêm, người đặt hàng phải chịu trách nhiệm bổ sung cây chết và chăm sóc, bảo hành sau 1 năm, cho nên gần như tỷ lệ cây sống đạt 99 - 100% khi nghiệm thu. Do vậy chúng tôi không mất tiền duy tu, duy trì sau 1 năm trồng", cựu Chủ tịch Hà Nội trình bày.

    Ông Chung còn nhấn mạnh, trong quá trình ông làm Chủ tịch UBND thành phố, chính quyền nơi đây đã tiết kiệm được hàng chục nghìn tỷ đồng trong lĩnh vực chi thường xuyên, trong đó có cây xanh. Qua đó, UBND thành phố có thêm chi phí để đầu tư, gồm cả việc đầu tư cho các ngành tư pháp để cải cách theo tinh thần Nghị quyết 49.

    Một trong số đó, theo ông Chung, là việc dùng tiền tiết kiệm nêu trên để xây trụ sở một số cơ quan Nhà nước. "Số tiền này cũng được đầu tư cho các ngành tư pháp để cải cách, chính trụ sở tòa án này (trụ sở Tòa án nhân dân TP.Hà Nội) do tôi cùng Chánh án đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chúng tôi dùng tiền tiết kiệm để xây dựng", ông Chung nói.

    Cũng theo ông Chung, người dân Hà Nội đang được hưởng một bầu không khí cây xanh tươi tốt, bụi đã giảm hẳn. "Tôi tin tất cả người dân đều hiểu, người dân Hà Nội đang được hưởng bầu không khí cây xanh rất tươi tốt. Tôi có lòng tin cá nhân rằng, nếu như những người ra chủ trương đề án trồng cây xanh của Hà Nội năm 2012 và chúng tôi là những người kế tiếp thực hiện mà không có tâm tốt thì làm sao cây tốt như vậy được", ông Chung trình bày.

    XEM THÊM: Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị mức án 2-3 năm tù

                     Vụ "thổi giá cây xanh": Cựu giám đốc công ty cây xanh khai "không được hưởng gì"

    Ông Chung khẳng định, trong quá trình trồng cây đều nhắc nhở mọi người việc làm này hết sức ý nghĩa, giá trị nên cần phải tiết kiệm.  Do đó, cựu Chủ tịch Hà Nội không thể tin được việc cấp dưới lại bắt tay nhau nâng khống giá cây xanh, điều này là rất đáng buồn.

    Với cương vị là người đứng đầu thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội, ông Chung nhận trách nhiệm trong vụ án trên. "Đứng trước tòa hôm nay tôi nhận tất cả những gì liên quan đến cây xanh… Lương tâm chỉ cho phép tôi nói sự thật, lương tâm tôi không chối tội. Tôi đã làm gì sai, tôi sẵn sàng nhận. Nếu quy trách nhiệm cho tôi phải bồi thường, tôi sẵn sàng bán nhà đi để bồi thường", cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định.

    Khánh Ngân – Lê Liên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-san-sang-ban-nha-neu-phai-khac-phuc-hau-qua-a588518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan