+Aa-
    Zalo

    Cựu Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM hầu toà phúc thẩm

    (ĐS&PL) - TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án tại Thuduc House vào sáng 22/4. Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh kháng cáo.

    Tin tức trên báo Thanh niên, phiên tòa được mở ra do có 43 trong tổng số 67 bị cáo kháng cáo đề nghị tòa xem xét lại bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM.

    Ngoài ra, vụ án còn có kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gồm: Thuduc House, Công ty TNHH thương mại quốc tế Hoàng Nam Anh…

    Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 5 ngày, từ ngày 22/4 - 26/4.

    Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM kháng cáo

    Cụ thể, trong 43 bị cáo kháng cáo, có Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (cựu tổng giám đốc Thuduc House; bị tuyên phạt 6 năm tù về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

    Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) bị tuyên phạt 4 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

    Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh. (Ảnh: Thanh niên)

    Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh. (Ảnh: Thanh niên)

    Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh cho rằng, bản thân không có động cơ vụ lợi, thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, hiểu biết pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế từng thời kỳ. Mặt khác, hậu quả vụ án đã khắc phục 100% nên ngân sách nhà nước không bị thất thoát.

    Theo cựu Phó cục trưởng, mức án 4 năm tù đối với bị cáo là quá nghiêm khắc. Trong quá trình điều tra, bị cáo Hạnh đã tích cực hợp tác, cung cấp tài liệu, chứng cứ hỗ trợ cơ quan điều tra, thu hồi toàn bộ số tiền hơn 365 tỷ đồng, không gây thất thoát ngân sách nhà nước. Cũng theo đơn kháng cáo thì bị cáo này có nhiều bệnh và đang phải điều trị tại bệnh viện, có nhiều thành tích trong quá trình công tác ngành thuế…

    Vừa qua, Cục Thuế TP.HCM cũng đã có công văn gửi tới tòa cấp cao với tư cách là bị hại liên quan đến việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho Thuduc House.

    Các cán bộ thuế ở TP.HCM nhận hối lộ ra sao?

    Tiền phong dẫn cáo trạng vụ án, từ năm 2016 - 2020, Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã), là chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối thông qua sản xuất, sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng thực hiện việc mua bán, nâng giá lên nhiều lần để chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng.

    Dũng và đồng phạm sử dụng giấy tờ giả, giấy tờ không hợp pháp của cơ quan Nhà nước vào việc thành lập, sử dụng các công ty “ma”, thực hiện các thủ tục mua bán, xuất khẩu hàng hóa, lập hồ sơ để các công ty: Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam, Hoàng Nam Anh, mua linh kiện điện tử của các công ty do Dũng thành lập, chỉ đạo hoạt động ở trong nước, sau đó xuất khẩu cho các công ty nước ngoài do Dũng điều hành.

    Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm trước đó. (Ảnh: Tiền phong)

    Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm trước đó. (Ảnh: Tiền phong)

    Khi nhận được tiền từ các công ty nêu trên, Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo chuyển tiền lòng vòng vào các tài khoản của tổ chức, cá nhân, rút toàn bộ chiếm đoạt gần 538 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng.

    Giữa năm 2023, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm phạt bị cáo Hạnh 4 năm tù; các bị cáo còn lại bị phạt với 10 tội danh từ phạt tiền đến 30 năm tù. Trong đó Lưu Thị Ngát bị phạt 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Trịnh Tiến Dũng (đã bỏ trốn, đang bị truy nã).

    Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Thuduc House phải trả cho Cục Thuế TP.HCM hơn 365 tỷ đồng, số tiền này đã được Thuduc House nộp vào tài khoản của cơ quan điều tra.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cuu-pho-cuc-truong-cuc-thue-tp-hcm-hau-toa-phuc-tham-a415891.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.