+Aa-
    Zalo

    Cứu sống 2 sản phụ băng huyết nguy kịch trong cùng một ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lần đầu tiên kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung được sử dụng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cứu sống 2 sản phụ bị băng huyết nguy kịch trong cùng một ngày.

    Lần đầu tiên kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung được sử dụng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cứu sống 2 sản phụ bị băng huyết nguy kịch trong cùng một ngày. 

    Ngày 4/7, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM) cho biết, sau khi 2 sản phụ được mổ để lấy con, bất ngờ bị đờ tử cung, băng huyết dù đã được các bác sĩ cho uống thuốc gò tử cung nhưng máu vẫn chảy ồ ạt khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

    Bệnh nhân băng huyết nguy kịch sau sinh. Ảnh: VTC News

    Bệnh nhân đầu tiên là sản phụ T.T.T.H (30 tuổi, Tây Ninh) sinh con lần hai, sau khi lâm bồn và chuyển qua hổi sức sau mổ, bị đờ tử cung, chảy máu liêntục trong 5 giờ đồng hồ, mất 2400ml máu.

    Trong khi đó, sản phụ thứ hai là Đ.T.P.L (34 tuổi, Lâm Đồng) mang thai 38,5 tuần được chỉ định mổ lấy thai do vết mổ cũ, hai giờ sau khi mổ tình trạng băng huyết vẫn tiếp tục khiến bệnh nhân mất đến 1500ml máu.

    Hội chẩn các chuyên khoa có liên quan, Bệnh viện Nhân dân Gia Định quyết định triển khai kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung, kéo dài chỉ trong 30 phút. Sau khi thuyên tắc mạch, bệnh nhân ngừng băng huyết và phục hồi tốt.

    Bác sĩ Phạm Thị Thu Hương, trưởng khối sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Hiện cả hai bệnh nhân đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này”.

    Theo bác sĩ, băng huyết là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở mẹ (chiếm 25% trên thế giới) và thường được điều trị bảo tồn bằng các phương pháp như: thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bong chèn buồn tử cung… và khi can thiệp nội khoa thất bại sẽ lựa chọn can thiệp ngoại khoa.

    Tuy nhiên “với những tiến bộ trong hai thập kỷ qua, thuyên tắc động mạch tử cung được triển khai an toàn và hiệu quả. Khi điều trị bảo tồn thất bại sẽ sử dụng thuyên tắc hay phẫu thuật.

    Vì để can thiệp một cách nhanh chóng, thuyên tắc động mạch tử cung được chấp nhận như một phương pháp kiểm soát chảy máu cho các nguyên nhân khác nhau, với điều kiện bệnh viện phải có chuyên khoa can thiệp tim mạch và hệ thống máy chụp mạch máu kĩ thuật số xóa nền DSA", ekip điều trị chia sẻ.

    Minh Phạm(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-2-san-phu-bang-huyet-nguy-kich-trong-cung-mot-ngay-a235281.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan