+Aa-
    Zalo

    Đề thi sai hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, gần 400 học sinh lớp 10 phải thi lại môn Ngữ văn

    (ĐS&PL) - Sau khi xem xét về nội dung đề thi, Trường THCS-THPT Tân Lộc (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau) đã phải tổ chức cho 365 học sinh khối lớp 10 thi lại học kỳ.

    Nguồn tin trên báo VietNamnet, học sinh khối 10 Trường THCS-THPT Tân Lộc (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau) đã phải thi lại môn Ngữ văn. Hiện khối 10 của trường này có 8 lớp với 365 học sinh.

    Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do đề kiểm tra môn Ngữ Văn học kỳ I của khối lớp 10 do nhà trường tổ chức khoảng 1 tuần trước đó lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa.

    de thi sai huong dan cua bo gd dt gan 400 hoc sinh lop 10 phai thi lai mon ngu van
    Trường THCS và THPT Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Ảnh: VietNamnet.

    Cụ thể, phần làm văn chiếm 5 điểm trong đề môn Ngữ văn yêu cầu học sinh phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn, trong văn bản "Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt Trời", trích Đăm Săn - Sử thi Ê- Đê. Văn bản này nằm trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10. Tuy nhiên, điều này không đúng với hướng dẫn kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn của Bộ GD&ĐT.

    Theo thông tin trên tờ VnExpress, Bộ GD&ĐT đã có quy định việc sử dụng và khai thác ngữ liệu bảo đảm đánh giá được năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép tài liệu có sẵn; tránh dùng lại các văn bản ngữ liệu đã học để đánh giá được chính xác khả năng đọc hiểu và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học, được quy định tại Thông tư 32 năm 2018. Lãnh đạo Trường THCS-THPT Tân Lộc cũng đã có lý giải về vấn đề này.

    Sự việc được phụ huynh phát hiện, phản ánh đến nhà trường. Bên cạnh việc vi phạm lấy nội dung đã học trong sách giáo khoa để làm đề kiểm tra, có phụ huynh còn phản ánh học sinh 3 lớp khối 10 của trường chưa học tới văn bản "Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt Trời".

    Thời gian qua, các trường đã triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) với lớp 10 từ năm 2022. Với môn Văn, Bộ GD&ĐT nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và kiểm tra, đánh giá, khắc phục tình trạng dạy và học nặng lý thuyết, đọc chép và học thuộc văn mẫu.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-sai-huong-dan-cua-bo-gd-dt-gan-400-hoc-sinh-lop-10-phai-thi-lai-mon-ngu-van-a605866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cấu trúc đề thi thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024

    Cấu trúc đề thi thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024

    Cấu trúc đề thi vào lớp 10 TP.HCM được các chuyên viên phụ trách môn học của Sở GD&ĐT thông tin. Kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6. Đây là lứa học sinh lớp 9 cuối cùng học chương trình giáo dục cũ.