+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin phản hồi điều kiện đàm phán công khai của Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phản hồi yêu cầu muốn đàm phán công khai từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

    Tờ The Kyiv Independent dẫn tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 17/11 (giờ địa phương) cho biết, Nga sẽ tiếp tục "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine vì đối phương "không sẵn lòng đàm phán". 

    “Đầu tiên họ đàm phán, sau đó lại từ chối, tiếp đến họ thông qua luật cấm bất kỳ hình thức đàm phán nào, rồi lại nói rằng muốn đàm phán nhưng là đàm phán công khai", Reuters dẫn lời chia sẻ của người phát ngôn Điện Kremlin với các phóng viên. 

    Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các nước phương Tây đã đưa ra "tín hiệu" rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn đàm phán trực tiếp với Ukraine.

    Thay vì các cuộc đàm phán điển hình được tổ chức bí mật, Tổng thống Zelensky nói rằng ông đã đề xuất các cuộc đàm phán công khai với Điện Kremlin vì “Nga đang tiến hành một cuộc chiến công khai”.

    dien kremlin phan hoi dieu kien dam phan cong khai cua ukraine
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN.

    Ukraine và Nga đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự nhưng không đạt được kết quả. Ukraine cho biết các cuộc đàm phán với Nga là không thể cho đến khi họ rút quân hoàn toàn. Tổng thống Zelensky cho biết ông sẽ chỉ cởi mở với việc đàm phán nếu người đồng cấp Nga không còn nắm quyền.

    Trước đó, ngày 15/11, Nga đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa lớn nhất nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, gây mất điện trên toàn quốc. Theo chính quyền Ukraine, lực lượng Nga đã phóng khoảng 90 tên lửa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine chỉ trong vòng một ngày.

    Nga đã nhắm mục tiêu tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine từ đầu tháng 10. Họ thừa nhận rằng các cơ sở năng lượng của nước này là mục tiêu chính của họ. Tấn công cơ sở hạ tầng công cộng quan trọng là một tội ác chiến tranh, theo Công ước Geneva.

    Trong bài phát biểu trực tuyến trước hội nghị cấp cao G20 hôm 15/11, nhà lãnh đạo Zelensky tuyên bố đã đến lúc chấm dứt cuộc xung đột Ukraine và cứu sống hàng nghìn sinh mạng.

    “Xung đột giữa Moskva và Kiev nên kết thúc công bằng và trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc”, ông Zelensky khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Ukraine sẽ không thỏa hiệp với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của đất nước để đổi lấy hòa bình.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã phản ứng trước tuyên bố của ông Zelensky. Quan chức này nói rằng Nga sẵn sàng đàm phán, không giống như Ukraine, quốc gia luôn đưa ra các điều khoản đối thoại “không thực tế và không thỏa đáng”.

    Bích Thảo(Theo Kyiv Independent) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-phan-hoi-dieu-kien-dam-phan-cong-khai-cua-ukraine-a557627.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan