+Aa-
    Zalo

    Đoàn Thị Hương có thể được tuyên trắng án trong vụ "Kim Jong-nam"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thẩm phán tòa án thượng thẩm Malaysia ngày mai sẽ ra phán quyết đối với Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, 2 phụ nữ bị cáo buộc tham gia sát hại người Triều Tiên.

    Thẩm phán tòa án thượng thẩm Malaysia ngày mai (16/8) sẽ ra phán quyết đối với Đoàn Thị Hương, và Siti Aisyah, 2 phụ nữ bị cáo buộc tham gia sát hại người nghi là anh trai ông Kim Jong-un.

    Siti Aisyah (25 tuổi, người Indonesia) và Đoàn Thị Hương (29 tuổi, người Việt Nam). - Ảnh: AP

    AP cho biết nếu quá trình biện hộ được tiếp tục, phiên tòa có thể kéo dài thêm vài tháng, hai người phụ nữ cũng có thể được tuyên trắng án. Dù vậy trong trường hợp này, họ chưa thể tự do ngay nếu công tố viên kháng nghị và đẩy mạnh các cáo buộc khác như quá hạn visa.

    Luật sư bào chữa nói rằng hai cô gái chỉ đơn giản là "con tốt" trong một vụ giết người có động cơ chính trị."Bằng chứng mà công tố viên đưa ra hoàn toàn là suy diễn", luật sư của Aisyah, ông Soon Seng nói, lưu ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy thân chủ của ông đã bôi chất độc VX lên người nạn nhân và ADN của Aisyah cũng không được tìm thấy trên áo nạn nhân.

    Luật sư của Hương là Hisyam Teh Poh Teik cũng thể hiện sự lạc quan, tin tưởng công lý sẽ được thực thi vào ngày mai và Hương sẽ được tha bổng.

    Đến nay, cả hai bị cáo đều khẳng định mình vô tội trước cáo buộc sát hại công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol hồi tháng 2/2017. Nạn nhân Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng phía Bình Nhưỡng không xác nhận.

    Đoàn Thị Hương được dẫn đến tòa án ở Malaysia hồi tháng 1/2018. - Ảnh: Reuters.

    Qua quá trình xét xử dài 6 tháng cùng với lời khai từ 34 người, công tố viên chỉ ra một kế hoạch giết người giống như phim hành động, theo AP.

    Họ buộc tội 4 người Triều Tiên, nghi là điệp viên chính phủ với tên mật mã là “ông Y” hay “ông nội” là những người chủ mưu đã thuê hai người phụ nữ, huấn luyện họ và cung cấp VX cho họ thực hiện vụ án. Cả 4 người này được cho là đã trốn ra nước ngoài trong cùng buổi sáng vụ án xảy ra và chưa ai bị bắt giữ.

    Video an ninh sân bay được cung cấp tại tòa ghi lại khoảnh khắc vụ tấn công xảy ra. Không lâu sau khi người đàn ông có tên Kim Jong-nam đến sân bay, bị cáo Hương tiếp cận ông này, vỗ tay lên mặt ông từ phía sau và chạy đi. Một bóng mờ khác cũng được nhìn thấy chạy đi và cảnh sát nói đó là Aisyah.

    Tiếp đó, 2 bị cáo đi vào 2 phòng vệ sinh khác nhau, với tay duỗi ra. Sau cùng, họ rời sân bay, còn ông Kim thiệt mạng trong vòng 2 giờ sau khi bị tấn công.

    Một chuyên gia hóa chất cho lời khai rằng mức độ tập trung của VX trên da ông Kim cao gấp 1,4 lần so với liều lượng có thể gây chết người. VX được tìm thấy trong mắt, trên mặt, trong máu, nước tiểu và quần áo của nạn nhân. Trên quần áo của cả 2 bị cáo và trên móng tay của Hương cũng có dấu vết VX.

    Trong phiên tranh luận cuối hồi tháng 6, công tố viên Wah Shaharuddin Wan Ladin nói 2 bị cáo đã được huấn luyện sử dụng VX, một chất độc thần kinh cấp độ vũ khí. Theo ông, họ biết VX thâm nhập tốt nhất vào cơ thể nạn nhân qua đường mắt và mặt, đồng thời biết phải rửa sạch chất độc trong vòng 15 phút.

    Dù 2 bị cáo từ đầu tới cuối khẳng định họ tưởng mình tham gia một trò chơi khăm trên truyền hình, công tố viên Wah Shaharuddin Wan Ladin quả quyết vẻ mặt và hành động của họ không biểu lộ một chút hài hước nào.

    Theo các luật sư, hành động trước và sau vụ án mạng của 2 bị cáo không phù hợp với những sát thủ chuyên nghiệp. Họ không đeo găng tay khi bôi VX, cũng không vứt bỏ quần áo nhiễm chất độc và đặc biệt là không bỏ trốn khỏi Malaysia. Thủ phạm thực sự, theo luật sư, là 4 nghi phạm Triều Tiên đã thoát thân (có thể được sứ quán Triều Tiên hỗ trợ trong chuyến bay rời Malaysia).

    Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ giết người. Giới chức Malaysia chưa bao giờ cáo buộc Triều Tiên có liên quan đến vụ án và tuyên bố rõ ràng rằng họ không muốn có một phiên tòa chính trị.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-thi-huong-co-the-duoc-tuyen-trang-an-trong-vu-kim-jong-nam-a240313.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan