+Aa-
    Zalo

    Động thái quả quyết của Ukraine sau khi Nga đăng tải clip vụ rơi máy bay quân sự chở tù binh

    (ĐS&PL) - Bên cạnh những bằng chứng được giới chức Ukraine đưa ra nhắm chứng minh nội dung đoạn clip do Nga cung cấp là không có cơ sở, Tổng thống Ukraine cũng đã yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về thông tin nhiều tù binh Ukraine ở trên máy bay bị nước này bắn hạ.

    Báo Dân trí đưa tin, trước đó, ngày 24/1, Nga cung cấp thông tin 65 tù binh Ukraine đã thiệt mạng sau khi Kiev bắn hạ máy bay vận tải quân sự Il-76 cùng ngày tại vị trí gần biên giới giữa 2 nước.

    Đi cùng thông tin, Ủy ban Điều tra Nga đã công bố 3 video ghi hình địa điểm rơi máy bay.

    Video thứ nhất được làm mờ quay cận cảnh một xác chết. Video thứ hai quay cảnh đội pháp y đang kéo khóa một túi đựng thi thể. Video thứ ba được Nga nói là quay cảnh tù binh đang lên máy bay trước khi cất cánh. Tuy nhiên, đoạn video không có âm thanh và chỉ kèm theo một dòng giải thích duy nhất là cảnh các quân nhân Ukraine lên máy bay vận tải quân sự và không cung cấp vị trí cụ thể. Chất lượng video này thấp, gây khó khăn cho việc xác minh.

    Trong một diễn biến liên quan, ngay sau vụ tai nạn, vào hôm 24/1, Tổng Biên tập Đài RT của Nga, bà Margarita Simonyan đã công bố danh sách 65 tù binh Ukraine được cho là có mặt trên máy bay IL-76 xấu số nêu trên.

    dong thai qua quyet cua ukraine sau khi nga dang tai clip nhieu tu binh tren may bay bi ban ha
    Hình ảnh máy bay IL-76 và hiện trường vụ tai nạn máy bay IL-76 được phía Nga cho là chở 65 tù binh Ukraine. Ảnh: Báo Tin tức.

    Trước thông tin được phía Nga cung cấp, Kiev không hoàn toàn phủ nhận các tuyên bố của Nga, nhưng đặt nghi vấn đối với những chi tiết then chốt trong lời kể của Moscow, đặc biệt là phủ nhận về việc có những ai trên máy bay. Báo Tin tức dẫn tin từ tờ Kyiv Independent cho biết người đứng đầu Cơ quan Điều phối Ukraine về các vấn đề liên quan tới cách đối xử với tù nhân chiến tranh, ông Dmytro Usov cho biết thêm sau khi Kiev liên tục yêu cầu chia sẻ danh sách tù binh mà phía Nga cho là có mặt trên máy bay IL-76, Moskva đã phản hồi, đề cập đến một trong những danh sách được truyền thông Nga công bố trước đó.

    Phía Ukraine cũng có động thái khá quả quyết khi tiến hành điều tra thông tin Nga cung cấp, cụ thể, vào ngày 26/1, ông Usov và Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) Kyrylo Budanov cùng các quan chức quân sự và thực thi pháp luật khác đã gặp gỡ thân nhân của các tù nhân chiến tranh có tên trong danh sách. Sau khi xem đoạn video được cho là quay từ hiện trường vụ tai nạn do truyền thông Nga công bố, các thành viên gia đình tù binh Ukraine nói rằng họ "không thấy bất kỳ dấu hiệu đặc biệt nào trên các mảnh thi thể cho thấy đây là người thân của họ".

    Giám đốc HUR lưu ý: "Chúng tôi đang thu thập và phân tích kỹ lưỡng mọi thông tin có sẵn về vấn đề này từ nhiều nguồn. Cho đến nay, không có thông tin nào cho thấy máy bay có thể chở nhiều người như vậy".

    Vì thế, theo ông Budanov, vẫn còn “nhiều câu hỏi" về phiên bản mà phía Nga đưa ra và nói rằng 65 tù binh Ukraine đã có mặt trên chiếc IL-76 để đi đến địa điểm trao đổi với phía Ukraine.

    Thông tin trước truyền thông, Cao uỷ Nhân quyền Ukraine, ông Dmytro Lubinets nói rằng Cơ quan Điều phối Ukraine về các vấn đề liên quan tới cách đối xử với tù nhân chiến tranh cũng không thấy dấu hiệu nào cho thấy trên máy bay IL-76 có số lượng người lớn như vậy.

    Đáng chú ý, theo ông Lubinets, trong danh sách tù binh Ukraine được cho là có mặt trên chiếc máy bay IL-76 bị bắn rơi được đăng trên truyền thông Nga, bao gồm cả những người đã được trao đổi trước đó, ông Lubinets chia sẻ thông tin này với hãng tin Reuters của Anh và được tờ The Guardian hôm 27/1 dẫn lại.

    Cũng đưa ra ý quan điểm về sự việc này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra quốc tế. Theo, người phát ngôn của HUR, ông Andrii Yusov, Moskva vẫn chưa chuyển thông tin về vụ tai nạn máy bay vận tải IL-76 cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế để điều tra.

    Bên cạnh đó, tình báo quân đội Ukraine yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng cho thấy vận tải cơ Il-76 rơi ở Belgorod chở hàng chục tù binh như tuyên bố của Moskva.

    Trung tướng Kyrylo Budanov, hôm 27/1 đặt câu hỏi tại sao Nga không công bố bất kỳ hình ảnh nào về thi thể 65 tù binh Ukraine mà Moskva tuyên bố đã thiệt mạng trong vụ rơi vận tải cơ quân sự Il-76 ở Belgorod ngày 24/1. "Có một số yếu tố chưa rõ ràng. Họ chưa công bố hình ảnh hiện trường ngổn ngang thi thể, điều mà lẽ ra họ đã làm để đổ lỗi cho Ukraine triệt để", ông Budanov nói trong cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước Ukraine. "Nếu mọi việc xảy ra như Nga tuyên bố, tại sao họ phải tiếp tục giấu các thi thể trong nhiều ngày", tờ VnExpress dẫn thông tin trên truyền thông quốc tế.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-thai-qua-quyet-cua-ukraine-sau-khi-nga-dang-tai-clip-vu-roi-may-bay-quan-su-cho-tu-binh-a608939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan