+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn gừng nếu bạn là một trong những nhóm người này

    (ĐS&PL) - Gừng là loại củ gia vị quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Thế nhưng không phải ai ăn gừng cũng tốt cho sức khỏe.

    Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc, gừng là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của một số nước, trong đó có Việt Nam. Loại gia vị này được đánh giá cao nhờ vị thơm cay nồng sử dụng nhiều trong ẩm thực và dược liệu.

    Thế nhưng không phải ai ăn gừng cũng tốt cho sức khỏe. Có nhiều 'đại kỵ' khi ăn gừng mà nhiều người không hề biết.

    Những người không nên ăn gừng

    Những người bị nhiệt

    Khi bạn đang mắc bệnh nóng trong người bạn không nên ăn gừng bởi nếu một người bị nóng trong, có bệnh trĩ hay hôi miệng do nhiệt miệng, bạn không nên ăn gừng.

    Trong thành phần dinh dưỡng của gừng có tính nóng, sinh nhiệt mạnh, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh thêm tăng nặng. Bên cạnh đó, khi bạn đang nóng trong thì càng ăn gừng càng làm bạn dễ viêm loét, nhiệt miệng thêm nặng hơn.

    dung an gung neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 3
    Đừng ăn gừng nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Bệnh nhân viêm gan

    Khi bạn đang bị nóng gan thì không nên thường xuyên ăn gừng có thể giúp cơ thể ấm lên, nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng, do đó bệnh nhân viêm gan không nên ăn nhiều.

    Nếu như bắt buộc phải sử dụng gừng là một vị thuốc bạn cần phải sử dụng, thì nên ăn kèm với các thực phẩm có tác dụng làm mát để giảm tính nóng, giúp cho gan của bạn được thanh lọc tốt hơn giảm bệnh tình tốt cho sức khỏe.

    Người bị huyết áp cao

    Gừng có giúp cải thiện tình trạng huyết áp thấp nên những người đang bị huyết áp cao thì không nên dùng vì nó sẽ làm tăng huyết áp khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

    Người bị đau dạ dày

    Vì trong gừng chứa nhiều chất hoạt động chủ yếu trên niêm mạc dạ dày, khiến cho phần niêm mạc bị kích thích, bào mòn và gây loét dạ dày.

    Những người đang bị đau dạ dày hoặc các vấn đề liên quan đến dạ dày thì không nên dùng gừng vì nó sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm phần trầm trọng.

    Say nắng

    Nếu phải làm việc hoặc hoạt động quá lâu dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, lượng nhiệt hấp thu vào cơ thể cao hơn nhiều so với lượng nhiệt tỏa ra, dẫn tới tỉ lệ bị say nắng, say nóng thường rất cao. Do vậy, nếu sử dụng gừng khi thân nhiệt cơ thể đang tăng cao sẽ không thể làm thuyên giảm bệnh tình.

    Người bị mắc bệnh tiêu hóa

    Theo quan niệm Đông y,thì gừng là một loại thuốc, có tính cay nóng giúp tăng cường sức đề kháng tốt. Nhưng nếu bạn đang có hơi thở có mùi chủ yếu xuất phát từ nhiệt, trong khi gừng có tính nhiệt nếu ăn thêm gừng thì tình trang và gừng và ấm áp, nếu những người này ăn gừng còn tồi tệ hơn.

    Ngoài ra, khi bạn ăn gừng sẽ làm tăng dạ dày cũng có thể gây đau đầu trĩ, chảy máu nướu răng và các triệu chứng khác ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên sử dụng gừng nếu như đang mắc bệnh dạ dày hoặc đường tiêu hóa.

    Sắp chuyển dạ

    Ở thời kì đầu mang thai, bà bầu vẫn có thể ăn được gừng để bổ sung thêm các chất chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé. Nhưng bước vào những tháng cuối thai kì, nhất là giai đoạn sắp chuyển dạ thì gừng không phải là thực phẩm hữu ích. Khi đó, ăn nhiều gừng sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra chảy máu âm đạo và sinh non. 

    dung an gung neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 1
    Đừng ăn gừng nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Không dùng khi bị tăng huyết áp

    Người có huyết áp cao thì không thể uống nước gừng trong bất cứ lý do gì, đặc biệt là uống nước gừng vào đúng thời điểm đang lên cơn huyết áp cao.

    Lúc ấy nước gừng sẽ như chất kích thích làm cho huyết áp tăng cao, từ đó có thể gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến... Với những người có thân nhiệt cao, nếu uống nước gừng hoặc ăn thức ăn có gia vị gừng sẽ làm cho thân nhiệt tăng cao hơn.

    Người bị trĩ và xuất huyết

    Củ gừng có tính nóng nên sẽ làm vỡ các mạch máu bị yếu, vì thế những người có tiền sử xuất huyết như chảy máu cam, chảy máu tử cung và bệnh trĩ thì không nên dùng gừng để an toàn cho sức khỏe.

    Người đang sử dụng thuốc

    Do củ gừng có thể tương tác với một số thuốc nên khi sử dụng bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ. Không nên dùng gừng khi đang dùng các thuốc để điều trị bệnh tim, chống rối loạn cơ tim và hạ huyết áp.

    Người bị bệnh sỏi mật

    Những người bị bệnh sỏi mật cũng không nên ăn gừng vì gừng có thể khiến cho các viên sỏi kết tụ trong mật không bài tiết ra ngoài được.

    dung an gung neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 2
    Đừng ăn gừng nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Những lưu ý khi sử dụng gừng

    Không nấu gừng với thịt chó, thịt ngựa, thịt thỏ và dùng chung với vang trắng vì sẽ gây hại sức khỏe.

    Không dùng gừng sau khi mổ.

    Không nên sử dụng nhiều.

    Không nên gọt vỏ gừng vì vỏ gừng có nhiều công dụng cho sức khỏe và nên rửa sạch để sử dụng tùy theo mục đích mỗi người.

    Không nên ăn gừng tươi bị dập.

    Tránh dùng gừng với thuốc aspirin và coumarin.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-an-gung-neu-ban-la-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-nay-a611187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan