+Aa-
    Zalo

    Giám đốc tài chính Huawei hầu tòa tại Canada, đối diện án phạt 30 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa bảo lãnh ở Canada, CFO Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu có nguy cơ phải đối mặt với bản án lên tới 30 năm tù đối với mỗi tội danh.

    Tại phiên tòa bảo lãnh ở Canada, Giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu có nguy cơ phải đối mặt với bản án lên tới 30 năm tù đối với mỗi tội danh.

    Hôm qua (7/12), Phó chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu đã tham gia phiên tòa bảo lãnh ở Canada sau khi bị truy nã ở Mỹ theo các cáo buộc gian lận liên quan đến việc vi phạm các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

    Cụ thể, hồ sơ vụ việc được trình bày tại phiên tòa cho thấy, bà Mạnh Vãn Chu bị Mỹ buộc tội âm mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều cơ quan tài chính. Bà Mạnh Vãn Chu cũng bị cáo buộc lừa đảo nhằm né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

    CFO của Huawei sẽ phải đối mặt với bản án lên đến 30 năm tù đối với mỗi cáo buộc của Mỹ.

    Phó chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu. 

    Tại phiên tòa, luật sư John Gibb-Carsley, đại diện cho chính phủ Canada, nói rằng Huawei đã dùng một công ty con không chính thức, Skycom, làm ăn với Iran trong giai đoạn 2009-2014, theo tờ South China Morning Post. “Đó là điểm mấu chốt của sự gian lận”, ông Gibb-Carsley nhấn mạnh.

    Ông Gibb-Carsley còn nói rằng trong năm 2013, bà Mạnh, cũng là Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, đích thân đến nhiều ngân hàng khai rằng Skycom và Huawei “tách biệt nhau”, sau khi các ngân hàng biết rằng Skycom đang làm ăn với Iran.

    Trong khi đó, Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Huawei đã phủ nhận việc gây ra mối đe dọa an ninh. Huawei khẳng định tập đoàn này chưa từng được bất cứ chính phủ nước nào đề nghị tiến hành các vụ bí mật xâm nhập hệ thống mạng bằng “cửa sau”.

    Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cao ủy EU phụ trách vấn đề công nghệ Andrus Ansip cho rằng, EU phải lo ngại về các hoạt động của Huawei. Tập đoàn công nghệ Trung Quốc nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi cáo buộc cho rằng Huawei gây ra một mối đe dọa về an ninh. Huawei chưa từng được bất cứ chính phủ nước nào đề nghị xây dựng các hệ thống cửa sau hay can thiệp mạng máy tính. Chúng tôi cũng không bao giờ dung thứ các nhân viên của mình có những hành động như vậy”.

    Trước đó cùng ngày, Huawei đã đồng ý giải quyết những vấn đề an ninh được đề cập trong một báo cáo của chính phủ Anh đầu năm nay.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-tai-chinh-huawei-hau-toa-tai-canada-doi-dien-an-phat-30-nam-tu-a254236.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan