+Aa-
    Zalo

    Giữa xung đột với Ukraine, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga tăng vọt

    (ĐS&PL) - Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu cho thấy lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga chạm mốc cao nhất trong 8 tuần, bất chấp lệnh trừng phạt và việc cắt giảm sản lượng.

    Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp, lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga tăng trung bình 880.000 thùng/ngày trong tuần từ 21/8 – 27/8, lên mức 3,4 triệu thùng/ngày. Con số này được cho là cao nhất trong vòng 8 tuần.

    Cũng theo dữ liệu từ Bloomberg, xuất khẩu dầu thô của Nga trong 4 tuần qua ít biến động hơn, tăng 40.000 thùng/ngày. Lượng dầu thô xuất khẩu đến các khách hàng châu Á của Nga đã tăng lên 2,57 triệu thùng/ngày, từ mức 2,53 triệu thùng/ngày trong giai đoạn trước đó (tính đến ngày 20/8).

    xuat khau dau tho bang duong bien cua nga tang vot bat chap lenh trung phat cat giam san luong
    Lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga tăng lên mức 3,4 triệu thùng/ngày trong tuần từ 21/8 – 27/8. Ảnh minh họa: Sputnik

    Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga sang các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở mức 125.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian 28 ngày (tính đến 27/8), với Bulgaria là điểm đến duy nhất.

    Cùng thời điểm, lượng dầu thô xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ - khách hàng duy nhất còn lại của Nga ở khu vực Địa Trung Hải ở mức 156.000 thùng/ngày. Trong 4 tuần tính đến ngày 27/8, không ghi nhận lượng dầu thô Nga được vận chuyển đến các nước ở khu vực Bắc Âu.

    Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết, Moscow sẽ gia hạn cắt giảm xuất khẩu dầu tới tháng 9/2023. Theo ông Novak, Nga sẽ cắt giảm nguồn cung từ mức 500.000 thùng/ngày trong tháng 8/2023 xuống còn 300.000 thùng/ngày.

    XEM THÊM: Ukraine khoét rộng lỗ hổng trên tuyến phòng thủ chính Surovikin của Nga?

    Theo thông tin trên RT, Nga đã đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương tây kể từ khi EU ngừng chấp nhận vận chuyển dầu bằng đường biển của nước này.

    Hồi tháng 2/2023, Nga cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 3/2023, như một động thái nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt. Đồng thời, Moscow cũng tạm dừng bán cho những khách hàng tuân thủ mức trần giá 60 USD/thùng do phương Tây đưa ra.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-xung-dot-voi-ukraine-xuat-khau-dau-tho-bang-duong-bien-cua-nga-tang-vot-a590094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan