+Aa-
    Zalo

    Hà Nội tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

    (ĐS&PL) - Hà Nội sẽ tập trung mọi nguồn lực phục vụ công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, bảo đảm diễn ra an toàn, nghiêm túc và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

    Tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2023

    Báo Nhân Dân đưa tin, chiều ngày 16/6, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo thi TP.Hà Nội về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

    Buổi làm việc diễn ra theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu UBND TP.Hà Nội và kết nối trực tuyến đến điểm cầu Sở GD&ĐT cùng 30 điểm cầu thuộc 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn với gần 2.000 người có liên quan đến Kỳ thi tham dự.

    Chia sẻ tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, năm 2023, Hà Nội có 102.095 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 88.831 thí sinh dự thi theo chương trình GDPT, 13.264 thí sinh dự thi theo chương trình GDTX.

    Thành phố dự kiến bố trí 189 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với 4.263 phòng thi, trong đó có 170 phòng chờ và 378 phòng thi dự phòng. Thí sinh trong một quận/huyện/thị xã được bố trí thành một cụm thi.

    Bên cạnh đó, Hà Nội dự kiến điều động 14.907 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi tại các điểm thi; điều động 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi.

    Cán bộ coi thi không được coi thi học sinh của trường mình. Trưởng điểm thi và Phó Trưởng điểm thi không cùng một đơn vị. Mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi ở hai trường phổ thông khác nhau.

    ha noi tap trung moi nguon luc chuan bi cho ky thi tot nghiep thpt 20231
    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn làm việc với Ban Chỉ đạo thi TP.Hà Nội. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Để đảm bảo Quy chế thi, tại mỗi điểm thi, cán bộ coi thi là giáo viên của các trường THPT đến từ quận/huyện/thị xã lân cận, giáo viên của các trường THCS tại quận/huyện/thị xã nơi đặt điểm thi.

    Thành phố cũng bố trí 532 thanh tra cắm chốt tại các điểm thi. Trong đó, điểm thi dưới 20 phòng thi là 2 thanh tra; từ 20 đến 30 phòng thi là 3 thanh tra; từ 31 đến 40 phòng thi là 4 thanh tra; từ 41 phòng thi trở lên là 5 thanh tra.

    Đồng thời, tăng cường thêm thanh tra ở những điểm thi có phòng thi phân tán. Thành lập Tổ giám sát gồm 16 nhóm, thành viên mỗi nhóm là lãnh đạo, chuyên viên thuộc Sở GD&ĐT và thanh tra Thành phố. Ban Chỉ đạo thi TP.Hà Nội thành lập 10 tổ kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn.

    Điểm in sao đề thi đặt ở một địa điểm an toàn, kín đáo và biệt lập, được bố trí thành 3 vòng độc lập, có lực lượng công an canh gác rất nghiêm ngặt. Ban In sao đề thi được trang bị đầy đủ thiết bị theo quy định và đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, Hà Nội đã nhận được toàn bộ đề thi gốc để tiến hành in sao. Phương án vận chuyển đề, bài thi cũng đã được xây dựng, bảo đảm an toàn, bảo mật theo đúng quy định.

    Từ nay đến khi kỳ thi diễn ra, Hà Nội sẽ triển khai công tác hướng dẫn, tập huấn công tác coi thi, thanh tra thi; tiếp tục hoàn thiện chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện bảo đảm tổ chức kỳ thi.

    Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi diễn biến của dịch bệnh, mưa bão, cấp điện để triển khai tổ chức kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi.

    Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực phục vụ công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, bảo đảm diễn ra an toàn, nghiêm túc, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

    Lên phương án lường trước để không bị động trước mọi tình huống

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, đánh giá cao công tác chuẩn bị của Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học và đại diện Bộ Công an đã chia sẻ một số vấn đề cần lưu ý trong công tác chuẩn bị, tổ chức thi.

    Cụ thể, Hà Nội cần rà soát, tổng kiểm tra lần cuối các điều kiện, đặc biệt ở địa bàn xa; quan tâm thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, đồng thời xây dựng kịch bản, lên phương án lường trước để không bị động trước mọi tình huống.

    Tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo thí sinh về các vật dụng không được phép mang vào phòng thi. Đặc biệt quan tâm đến yếu tố con người, lựa chọn nhân lực, tập huấn kỹ lưỡng, trong đó có vấn đề nhận diện các thiết bị công nghệ cao có thể được sử dụng để gian lận.

    Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo TP.Hà Nội, cũng như công tác chuẩn bị của thành phố cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo ông Nguyễn Kim Sơn, sự chuẩn bị cho đến thời điểm này là bài bản, cẩn thận, chuyên nghiệp, đúng kế hoạch và đúng yêu cầu chung.

    ha noi tap trung moi nguon luc chuan bi cho ky thi tot nghiep thpt 2023
    Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra điểm thi đặt tại Trường THHCS Nguyễn Duy Hưng (Hà Nội). Ảnh: Nhân Dân

    Với tính chất quan trọng của một kỳ thi có quy mô lớn, phạm vi toàn quốc, được xã hội đặc biệt quan tâm, kết quả thi được sử dụng cho nhiều mục đích, đặc biệt Hà Nội lại có số lượng thí sinh dự thi đông, chiếm đến hơn 1/10 thí sinh cả nước, thành phần thí sinh đa dạng, mức độ huy động nhân lực, thiết bị cho kỳ thi rất lớn, Bộ trưởng cho rằng, công tác chuẩn bị của Hà Nội sẽ nặng nề hơn các địa phương khác, đòi hỏi mức độ cao hơn về tính chu đáo và các điều kiện bảo đảm an toàn.

    Về một số điểm cần lưu ý trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc đến đầu tiên là đội ngũ cán bộ coi thi. Với một số lượng lớn cán bộ, giáo viên được huy động cho công tác coi thi, Bộ trưởng đề nghị Hà Nội quan tâm tới công tác tập huấn cho đội ngũ này.

    Quá trình tập huấn nhấn mạnh những điểm cần thiết, lưu ý rút kinh nghiệm từ những năm trước, đâu là việc cán bộ coi thi hay mắc phải và làm chưa chính xác cần lưu tâm hơn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Hà Nội đảm bảo đủ số lượng cán bộ coi thi dự phòng và tuỳ điều kiện của thành phố dành sự quan tâm tới đội ngũ làm thi.

    Mặc dù đánh giá Hà Nội đã chuẩn bị khá chu đáo về cơ sở vật chất tại các Điểm thi, địa điểm in sao đề thi, Bộ trưởng nhấn mạnh vẫn cần quan tâm rà soát và tăng cường cho bộ phận in sao đề thi. Trong đó, ưu tiên hệ thống trang thiết bị tốt nhất cho khâu in sao đề thi và chấm các bài thi trắc nghiệm.

    Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề cập đến vấn đề phòng chống gian lận công nghệ cao, đề nghị Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội lưu ý điều này trong cả công tác tập huấn và trong chỉ đạo chung.

    Với đặc điểm của địa bàn đông dân cư, nguy cơ tắc đường cao, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Hà Nội, cụ thể là Công an TP.Hà Nội có sự phối hợp, hỗ trợ ưu tiên phân luồng về giao thông, tránh ùn tắc trong những ngày diễn ra kỳ thi. Cùng với đó, đảm bảo an ninh trật tự tại phía ngoài các điểm thi.

    Hà Nội cũng cần có phương án dự phòng nguy cơ mưa to, gây ngập úng trong thời điểm diễn ra kỳ thi. Về công tác y tế, thành phố cần chuẩn bị sẵn sàng nhằm đảm bảo sức khoẻ cho cả thí sinh và cán bộ làm thi.

    Đối với công tác truyền thông, thông tin, Bộ trưởng lưu ý tới tính chủ động: Chủ động giải thích cho phụ huynh, học sinh về các chế độ, chính sách, các nội dung có liên quan tới kỳ thi; chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

    Trong công tác thông tin liên lạc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập tới sự thông suốt về thông tin giữa Ban Chỉ đạo thi TP.Hà Nội với Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, đặc biệt khi cần xử lý tình huống.

    Nhắc tới khẩu hiệu “một kỳ thi bình thường”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, quan trọng nhất là cán bộ, giáo viên, các lực lượng phục vụ Kỳ thi làm đúng, làm đủ, chính xác không thừa, không thiếu, không thêm, không bớt.

    Đối với học sinh, Bộ trưởng mong muốn Hà Nội sẽ tiếp tục có những quan tâm, hỗ trợ, bởi đây là những học sinh chịu thiệt thòi do ảnh hưởng ảnh của dịch COVID-19.

    Đồng thời, quan tâm xử lý quyền lợi cho những trường hợp thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sau ngày 10/9/2022 được miễn thi môn ngoại ngữ theo công văn mới đây của Bộ GD&ĐT và kịp thời giải đáp thông tin đầy đủ cho thí sinh, phụ huynh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-tap-trung-moi-nguon-luc-chuan-bi-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2023-a579253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan