+Aa-
    Zalo

    Hamas tiết lộ điều kiện đi đến thỏa thuận ngừng bắn với Israel

    (ĐS&PL) - Trong cuộc gặp với các nhà trung gian hòa giải, lực lượng Hamas đã đưa ra tầm nhìn về thỏa thuận ngừng bắn trong tương lai với Israel.

    "Hôm nay, Hamas trình bày với các nhà hòa giải tầm nhìn về một thỏa thuận trong tương lai dựa trên các nguyên tắc sau bao gồm chấm dứt hành vi chống lại dân thường ở Gaza, cung cấp viện trợ nhân đạo, đưa những người di tản trở về quê hương của họ và quân đội Israel rời khỏi vùng đất này", ông Izzat al-Rishq - phát ngôn viện của Hamas hôm 14/3 cho biết.

    Ông Izzat al-Rishq đồng thời cho biết thêm rằng Hamas coi những điều kiện tiên quyết này là “rất quan trọng để đạt được thỏa thuận”. Trong khi đó, Israel đang có kế hoạch tấn công nhằm vào Rafah – nơi nước này cho rằng lực lượng Hamas đang duy trì 4 tiểu đoàn.

    hamas tiet lo dieu kien dat thoa thuan ngung ban voi israel
     Hamas đưa ra tầm nhìn về thỏa thuận ngừng bắn trong tương lai với Israel. Ảnh: Getty Images

    Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết, người dân ở Rafah sẽ được sơ tán tới “các đảo nhân đạo” ở trung tâm Gaza với sự phối hợp của các tổ chức quốc tế. Các đảo nhân tạo này sẽ cung cấp nơi ở tạm thời, thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người Palestine.

    Song, ông không tiết lộ khi nào việc sơ tán người dân cũng như khi nào cuộc tấn công vào Rafah bắt đầu mà chỉ khẳng định Israel sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để tiến hành chiến dịch cũng như phối hợp với nước láng giềng Ai Cập.

    Số phận của người dân Rafah là mối bận tâm lớn của các đồng minh của Israel bao gồm cả Mỹ cũng như các tổ chức nhân đạo do lo ngại một cuộc tấn công vào khu vực đông dân này sẽ là một thảm họa. Ngày 13/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, nước này vẫn chưa nhận được kế hoạch từ Israel dành cho người dân ở Rafah.

    “Chúng ta cần xem xét một kế hoạch giúp người dân thoát khỏi nguy hiểm nếu có hoạt động quân sự ở Rafah. Chúng tôi chưa từng nhận được bất kỳ kế hoạch nào như vậy”, ông Blinken nói với các phóng viên ở Washington sau khi triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng trực tuyến về viện trợ Gaza với các quan chức từ Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu và Anh.

    Căng thẳng bùng lên ở Trung Đông vào ngày 7/10/2023 sau khi các chiến binh Hamas tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel và bắt hơn 240 người Israel làm con tin. Ngay sau đó, Israel tuyên bố phong tỏa toàn bộ Gaza và tiến hành các cuộc bắn phá vào vùng đất này cũng như một số khu vực ở Lebanon và Syria. Các cuộc đụng độ cũng được báo cáo ở Bờ Tây.

    Cuối tháng 11/2023, Hamas công bố thỏa thuận với Israel, do Ai Cập và Qatar làm trung gian, về lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày ở dải Gaza. Các bên gia hạn lệnh ngừng bắn nhiều lần nhưng đến ngày 1/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Hamas đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và nổ súng vào lãnh thổ Israel, buộc họ phải tiếp tục các hoạt động chiến đấu ở Gaza.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hamas-tiet-lo-dieu-kien-dat-thoa-thuan-ngung-ban-voi-israel-a614528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan