+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc gọi thử đường dây nóng quân sự với Triều Tiên trong 5 phút

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Seoul và Bình Nhưỡng đã đồng ý khôi phục đường dây nóng quân sự ở phía Tây biên giới trong cuộc hội đàm đầu tiên sau hơn 2 năm"đóng băng", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

    Seoul và Bình Nhưỡng đã đồng ý khôi phục đường dây nóng quân sự ở phía Tây biên giới trong cuộc hội đàm đầu tiên sau hơn 2 năm"đóng băng", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

    "Chúng tôi đã liên lạc thử nghiệm trong vòng 5 phút bắt đầu từ 8h sáng hôm nay (10/1) để kiểm tra đường dây liên lạc quân sự ở khu vực Hoàng Hải. Hai bên chưa đưa ra đề xuất nào đặc biệt", hãng thông tấn Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

    Hàn Quốc gọi thử đường dây nóng quân sự với Triều Tiên trong 5 phút. Ảnh: Yonhap

    Trước đó, một phái đoàn gồm 5 thành viên của Hàn Quốc đứng đầu là Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung Gyyon và phái đoàn Triều Tiên đã khởi động các cuộc họp tại làng giải phóng Panmunjeom. Ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Uỷ ban Hòa bình Quốc gia (CPRC) - cơ quan nhà nước của Triều Tiên chuyên xử lý các vấn đề liên Triều đã dẫn đầu đoàn quan chức Bình Nhưỡng với 5 thành viên khác.

    "Trong cuộc họp, Triều Tiên thông báo với chúng tôi rằng họ đã phục hồi đường dây nóng quân đội Biển Tây," Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung phát biểu trong một cuộc họp báo.

    Hàn Quốc cũng đã xác nhận mở lại đường dây nóng vào khoảng 2 giờ chiều ngày 9/1 sau khi nhận được tin từ phía Triều Tiên. Hoạt động được bình thường hóa vào 8 giờ sáng hôm nay (10/1).

    Trước đây, có đường dây nóng liên Triều ở cả Biển Đông và Biển Tây của eo biển Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã cắt đứt đường dây nóng của ở Biển Tây nhằm bày tỏ sự phản đối đối với quyết định của chính phủ Hàn Quốc về việc đóng cửa một khu liên hợp công nghiệp vào tháng 2/2016.

    Đường biển phía Tây trước đây được sử dụng để cảnh báo và cung cấp thông tin cho những người di chuyển trong và ngoài khu liên hợp công nghiệp chung tại thị trấn biên giới Kaesong.

    Các phương tiện truyền thông ở đây nói rằng hành động của Triều Tiên gợi ý về kế hoạch đưa phái đoàn Olympic của mình tới Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào tháng 2 tới bằng đường bộ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Yonhap, Korea Herald)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-goi-thu-duong-day-nong-quan-su-voi-trieu-tien-trong-5-phut-a215937.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan