+Aa-
    Zalo

    Hàng chục triệu người dùng Facebook tại Việt Nam có thể đã bị lộ thông tin cá nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo và phát triển ứng dụng tại TP.HCM tiết lộ, có tới 70% người dùng Facebook Việt Nam đang bị lộ thông tin, trong đó có số điện thoại

    Một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo và phát triển ứng dụng tại TP.HCM tiết lộ, có tới 70% người dùng Facebook Việt Nam đang bị lộ thông tin, trong đó có số điện thoại mà họ dùng để cung cấp cho Facebook.

    Khoảng thời gian một tuần trở lại đây có lẽ là một trong những thời điểm khó khăn nhất của ông lớn mạng xã hội Facebook kể từ khi được thành lập vào tháng 2 năm 2014. Theo đó, Facebook được cho là đã thiếu sát sao và quyết liệt trong việc bảo vệ dữ liệu của người dùng.

    Cụ thể, một công ty dữ liệu Anh Quốc có tên Cambridge Analytica được cho là đã lạm dụng tính năng chia sẻ dữ liệu người dùng của Facebook có nắm trong tay một cách bất hợp pháp 50 triệu tài khoản Facebook.

    Số dữ liệu này sau đó được dùng để phục vụ khách hàng của công ty này trong các chiến dịch trên mạng xã hội, bao gồm cả chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của ông Donald Trump vào năm 2016.

    Vụ việc vỡ lở khiến người dùng không khỏi lo lắng về sự an toàn dữ liệu của mình trên Facebook nói riêng và trên thế giới mạng nói chung.

    Dự đoán có tới 70% người dùng Facebook Việt Nam đang bị lộ thông tin. Ảnh minh họa

    Người dùng khi sử dụng Facebook với tâm lí chung là mạng xã hội này sẽ bảo vệ dữ liệu của họ, nhưng trên thực tế việc để lộ lọt thông tin người dùng cho bên thứ ba cho thấy khả năng kiểm soát của Facebook lại quá lơi lỏng.

    Trên thực tế không chỉ ở Mỹ mà ở bất cứ nơi đâu, và ngay tại Việt Nam, với sự lơi lỏng để cho bên thứ ba thoải mái thu thập dữ liệu cho những mục đích khác nhau thì thông tin của hơn 60 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam cũng hoàn toàn có thể trở thành món hàng để trục lợi. Thậm chí sử dụng cho mục đích lan truyền tin giả theo từng lớp/tập người dùng khác nhau nhằm gây nhiễu thông tin, xuyên tạc hoặc bôi nhọ…

    Một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo và phát triển ứng dụng tại TP.HCM tiết lộ, có tới 70% người dùng Facebook Việt Nam đang bị lộ thông tin, trong đó có số điện thoại mà họ dùng để cung cấp cho Facebook. Các dữ liệu cá nhân gồm số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ email… này thường xuyên được rao bán trên các trang mạng, diễn đàn với mục đích chạy quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.

    Xem thêm video:

    [presscloud]1831[/presscloud]

    Về vấn đề này, đại diện Trung tâm giám sát và điều hành an ninh mạng của Công ty CMC Infosec cho hay, hiện Facebook phủ nhận việc "rò rỉ thông tin" bởi người dùng đã biết và chủ động chấp thuận những thông tin mà họ cung cấp trên các ứng dụng trò chơi, bài trắc nghiệm… mà họ truy cập qua Facebook. 

    Mỗi ứng dụng này đều sử dụng bộ thư viện lập trình do Facebook cung cấp và bộ thư viện này cho phép quyền liệt kê thông tin người dùng (tùy theo mục đích của người lập trình). Như vậy, với trường hợp này, có thể hệ thống Facebook không bị thâm nhập hay mật khẩu bị lộ mà có thể do đơn vị cung cấp ứng dụng bán thông tin cho các bên thứ 3 vì mục đích lợi nhuận.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-trieu-nguoi-dung-facebook-tai-viet-nam-co-the-da-bi-lo-thong-tin-ca-nhan-a223770.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan