+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc: Hàng nghìn bác sĩ thực tập từ chối trở lại làm việc

    (ĐS&PL) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo, tính đến 28/2, chỉ có 294 người trong số hơn 9.000 bác sĩ thực tập đình công trở lại làm việc.

    Reuters đưa tin hàng nghìn bác sĩ thực tập ở Hàn Quốc từ chối quay trở lại làm việc vào 29/2 - hạn chót mà chính phủ nước này đặt ra để chấm dứt cuộc đình công hàng loạt, cảnh báo rằng giấy phép y tế của các bác sĩ trẻ có thể bị đình chỉ nếu họ không quay lại bệnh viện.

    Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo phát biểu trong một cuộc họp báo rằng tính đến 28/2, chỉ có 294 người trong số hơn 9.000 bác sĩ thực tập đình công trở lại làm việc. “Thật may mắn khi có những bác sĩ thực tập trở lại bên cạnh bệnh nhân. Tôi có thể nói rằng họ đã đưa ra quyết định sáng suốt”, ông Park chia sẻ.

    hang nghin bac si thuc tap o han quoc tu choi tro lai lam viec
    Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo. Ảnh: Reuters

    Trước đó, 2/3 bác sĩ nội trú và bác sĩ thực tập của Hàn Quốc đã nghỉ việc nhằm phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y mỗi năm lên 2.000, qua đó giải quyết vấn đề mà chính phủ Hàn Quốc cho là thiếu bác sĩ. Các bác sĩ đang biểu tình cho rằng, chính phủ trước tiên nên giải quyết vấn đề lương và điều kiện làm việc trước khi cố gắng tăng số lượng bác sĩ.

    Cuộc đình công của các bác sĩ đã gây ra sự gián đoạn ở các bệnh viện lớn, khi buộc phải từ chối một số bệnh nhân và hủy bỏ các ca phẫu thuật, thủ tục y tế.

    Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành lệnh quay trở lại làm việc đối với các bác sĩ nghỉ việc, cảnh báo giấy phép y tế của họ có thể bị đình chỉ nếu họ không tuân thủ trước thời hạn vào ngày 28/2.

    Theo chính phủ Hàn Quốc, gói cải cách chăm sóc sức khỏe của họ gồm nhiều yêu cầu của cộng đồng y tế như mở rộng sự bảo vệ về pháp lý trong các trường hợp sơ suất và trả lương cao hơn cho các bác sĩ trong các dịch vụ thiết yếu.

    Trong khi đó, một liên minh gồm các nhóm đại diện cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bao gồm ung thư và bệnh Lou Gehrig (hội chứng xơ cứng teo cơ một bên), đã kêu gọi các bác sĩ trở lại làm việc để có thể thảo luận về cách cải thiện hệ thống y tế cho mọi người.

    Bệnh nhân Lee Kun-joo - người đang điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối cầu xin các bác sĩ trở lại bệnh viện sau khi nói rằng ông đã được hỗ trợ rất nhiều bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng và các bác sĩ được đào tạo bài bản trong suốt 25 năm chiến đấu chống lại căn bệnh này.

    “Vị trí của các bạn là bên cạnh bệnh nhân, bất kể lý do là gì và trước khi các bạn xem xét bất cứ điều kiện nào”, ông Lee nói, đồng thời nhắc lại rằng các bác sĩ từng tuyên thệ coi “sức khỏe và hạnh phúc của người bệnh là mối quan tâm hàng đầu”.

    hang nghin bac si thuc tap o han quoc tu choi tro lai lam viec1
    Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hôm 19/2. Ảnh: Reuters

    Yonhap đưa tin, chính phủ Hàn Quốc đã mời ít nhất 94 bác sĩ tham gia một cuộc họp vào cuối ngày 28/2 nhằm thuyết phục họ trở lại làm việc nhưng chỉ có 5 - 6 bác sĩ thực tập tham gia.

    Cho đến nay vẫn chưa có cuộc thảo luận chính thức nào. Chính phủ Hàn Quốc cho biết, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc - cơ quan đại diện cho hầu hết các bác sĩ tư nhân không phải cơ quan phù hợp để giải quyết những lo ngại của các bác sĩ thực tập.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-bac-si-thuc-tap-o-han-quoc-tu-choi-tro-lai-lam-viec-a612507.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan