+Aa-
    Zalo

    Nam giới Hàn Quốc ngày càng thích ở nhà chăm con hơn đi làm kiếm tiền

    (ĐS&PL) - Dữ liệu được Cơ quan Thống kê Hàn Quốc mới công bố cho thấy xu hướng đàn ông nước này không làm việc với lý do dành thời gian chăm sóc con cái đang ngày càng tăng.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 21/2, tờ Korea Herald dẫn dữ liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT) cung cấp cho biết số nam giới coi việc chăm sóc trẻ em là lý do để không tham gia vào nền kinh tế vào năm 2023 là khoảng 16.000 người, tăng 37,4% so với khoảng 12.000 người của năm trước.

    Đây là mức cao nhất từ trước tới nay kể từ khi KOSTAT tổng hợp dữ liệu lần đầu tiên vào tháng 6/1999. Số lượng ông bố nội trợ cũng tăng đều đặn, từ 6.000 người vào năm 2013 lên 9.000 vào năm 2019, và đạt 13.000 người vào năm 2021.

    nam gioi han quoc ngay cang thich o nha cham con hon di lam kiem tien
    Nam giới Hàn Quốc ngày càng thích ở nhà chăm con hơn đi làm kiếm tiền. Ảnh: Soha News

    Mức tăng gần gấp 3 lần chỉ trong một thập kỷ được xem là bắt nguồn từ việc mở rộng chính sách nghỉ thai sản và sự cải thiện trong nhận thức về việc nam giới cũng phải chăm sóc con cái. Nếu tính theo nhóm tuổi, có khoảng 8.400 người, tương đương 53,3% tổng số, ở độ tuổi 40 làm ông bố toàn thời gian. Con số này ở độ tuổi 30 là 4.600 người, khoảng 28,8% tổng số.

    Trong khi đó, số phụ nữ không lo kinh tế vì chăm sóc trẻ em lại giảm. Cụ thể, có khoảng 840.000 người trong năm 2023, tương đương mức giảm 14,7% so với 984.000 người của năm trước đó.

    Con số này đang giảm dần do ngày càng nhiều phụ nữ tiếp tục làm việc sau khi sinh con, giảm từ 1,47 triệu người trong năm 2013 xuống còn 1,26 triệu người năm 2017. Tổng tỉ suất sinh (TFR - được hiểu là số con sinh sống bình quân của một người phụ nữ trong suốt cả cuộc đời) của cả nước giảm xuống còn 0,72 trong năm 2023.

    Theo VnExpress, chính phủ Hàn Quốc đang tăng cường hỗ trợ các bậc cha mẹ như một cách cải thiện tình trạng tỷ lệ sinh thấp. Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã đưa ra loạt biện pháp hỗ trợ những gia đình có cả bố và mẹ đi làm, như tăng cường dịch vụ chăm sóc trẻ nhỏ. Dịch vụ này sẽ đưa những người trông trẻ chuyên nghiệp tới chăm sóc các em nhỏ dưới 36 tháng tại nhà.

    Những gia đình có trên 2 con mà cả bố mẹ đều đi làm còn được chính phủ Hàn Quốc trợ cấp một phần chi phí chăm con. Nước này cũng đang thử nghiệm dịch vụ chăm sóc trẻ khẩn cấp, cho phép bố mẹ nhanh chóng tìm người trông trẻ để xử lý vấn đề cấp bách ở nơi làm việc.

    "Tỷ lệ sinh ở Đức và Thụy Điển đã tăng trở lại nhờ các chính sách cân bằng giữa công việc và gia đình. Chúng ta cũng có thể cải thiện tỷ lệ sinh thấp bằng cách thúc đẩy môi trường thân thiện với gia đình, khi nam giới và nữ giới cùng làm việc cũng như san sẻ việc chăm sóc con cái ", Bộ trưởng Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc Kim Hyun-sook nói.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-gioi-han-quoc-ngay-cang-thich-o-nha-cham-con-hon-di-lam-kiem-tien-a611513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan