+Aa-
    Zalo

    Hành trình truy bắt nhóm nghi can cướp ngân hàng ABBank ở Sài Gòn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để truy bắt nhóm cướp ngân hàng, Công an quận Tân Phú (TP HCM) cắt cử một nhóm trinh sát túc trực tại khu vực ngã ba hương lộ 2 - Tân Hòa Đông. Các trinh sát cố gằng tìm

    Để truy bắt nhóm cướp ngân hàng, Công an quận Tân Phú (TP HCM) cắt cử một nhóm trinh sát túc trực tại khu vực ngã ba hương lộ 2 - Tân Hòa Đông. Các trinh sát cố gằng tìm các camera, dấu vết liên quan, cả trước, trong và sau vụ cướp để lần tìm manh mối.

    Manh mối tìm ra băng cướp ngân hàng

    Ngày 5/4, Công an quận Tân Phú cho biết đã bắt được 2 nghi phạm tham gia vụ cướp Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) nằm ở đường Lũy Bán Bích (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TPHCM) là Nguyễn Trường Khải (SN 1993, ngụ quận Bình Tân) và Đào Ngọc Nam (SN 1990).

    Đồng thời, công an đang tiến hành truy bắt nghi can Nguyễn Ngọc Khuê (SN 1987, ngụ tỉnh Thanh Hoá) hiện đang lẩn trốn.

    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, trinh sát tham gia phá án vụ cướp ngân hàng ABBank, đã chia sẻ một số thông tin nghiệp vụ trong quá trình truy bắt nhóm cướp.

    Theo trinh sát đội cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú, lúc 10h14 sáng 31/3, hai đối tượng đi xe máy đến cướp Ngân hàng ABBank trên đường Lũy Bán Bích.

    Đối tượng Nguyễn Trường Khải (chủ mưu) tại cơ quan công an - Ảnh: Sài Gòn giải phóng

    Khi cướp ngân hàng không thành, cả hai bỏ lại balô và lên xe máy tẩu thoát về hướng đường Cây Keo, phường Hiệp Tân.

    Thời điểm này, trinh sát tuần tra trên đường đã nhận tin và thoáng thấy hai đối tượng nghi vấn từ xa nên bám đuổi. Tuy nhiên, do khoảng cách xa, xe đối tượng đi theo những con hẻm nhỏ, nên các trinh sát bị "cắt đuôi" mất dấu.

    Sau khi khám nghiệm hiện trường, thu thập camera xung quanh, các trinh sát lần theo dấu vết tẩu thoát của hai đối tượng. Tuy nhiên, khi đến ngã ba hương lộ 2 - Tân Hòa Đông (quận Bình Tân) thì mất dấu hoàn toàn.

    Nhận định nhiều khả năng hai đối tượng thay đổi trang phục trên đường tẩu thoát và đi theo hẻm nhỏ không có camera. Các trinh sát chuyển hướng tìm dấu vết từ hướng ngược lại, hướng trước khi hai đối tượng đến cướp ngân hàng.

    Các trinh sát tỉ mỉ theo dõi các camera và những dấu vết khác theo hướng các đối tượng từ đâu đến. Sau nhiều giờ lần tìm, đến ngã ba hương lộ 2 - Tân Hòa Đông thì lại tiếp tục mất dấu.

    Công an quận Tân Phú nhận định chắc chắn các đối tượng có thay đổi hình dạng bên ngoài, biển số xe để lẩn trốn. Nhưng nguy trạng kiểu gì thì nơi ở của đối tượng hoặc người liên quan, phải gần "điểm mất dấu" tại ngã ba hương lộ 2 - Tân Hòa Đông.

    Công an quận Tân Phú tung lực lượng, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để điều tra. Trong đó, cắt cử một nhóm trinh sát túc trực tại khu vực ngã ba hương lộ 2 - Tân Hòa Đông. Các trinh sát cố gằng tìm các camera, dấu vết liên quan, cả trước, trong và sau vụ cướp để lần tìm manh mối.

    Đúng như dự tính, tại "điểm mất dấu", phát hiện một đoạn camera ghi lại cảnh một thanh niên mập mạp, có chở một thanh niên khác qua lại hai ba lần lúc hơn 7h sáng 31/3. Người thanh niên ngồi sau xe, lúc mặc áo bình thường, khi mặc áo giống hai đối tượng lúc gây án cướp ngân hàng.

    Găng tay của các đối tượng khi thực hiện vụ cướp ngân hàng - Ảnh: Công an Nhân dân

    Các biện pháp nghiệp vụ tập trung vào người thanh niên mập mạp, lần tìm ra lai lịch là Đào Ngọc Nam.

    Tại cơ quan công an, Nam "hồn nhiên" cho rằng không biết gì. Sau thời gian đấu tranh khai thác, Nam thừa nhận là người giúp sức cho Khải và Khuê đi cướp ngân hàng ABBank.

    Đến ngày 4/4, biết âm mưu cướp ngân hàng bị bại lộ, khi công an chuẩn bị đi bắt thì Khải đã đến công an quận Tân Phú đầu thú.

    Mua súng bắn đạn bi để cướp ngân hàng

    Theo Vnexpress, bước đầu, nhóm nghi can thừa nhận hành vi, Khải là người cầm đầu. Bộ ba ngụ ở quận Bình Tân, không xa hiện trường, do kinh doanh thua lỗ nên bàn nhau mua súng (loại bắn đạn bi) để đi cướp ngân hàng. Chúng chọn một chi nhánh ngân hàng nhà nước trên đường Lũy Bán Bích.

    Sau thời gian dò la tìm hiểu hoạt động của chi nhánh này, chúng bàn bạc kế hoạch kỹ lưỡng, phân công nhiệm vụ từng người. Khải đưa tiền cho Khuê đi mua balô, áo khoác, khẩu trang, găng tay... Nam kiếm biển số giả để gắn vào xe Exciter của mình để đồng phạm sử dụng.

    Sáng 31/3, ba người gặp nhau tại cầu Bình Thuận, Nam lấy sơn đen phun lên biển số xe, giao cho Khuê chở Khải đến ngân hàng ra tay. Tuy nhiên, do là sáng thứ bảy, nơi này nghỉ việc nên chúng đành quay về.

    Đi ngang chi nhánh ngân hàng An Bình trên cùng tuyến đường, thấy chỉ có một bảo vệ ngồi phía trước, Khải quyết định vào cướp.

    Khải cầm súng vào trong, lên đạn, khống chế bảo vệ. Khuê đi theo, ném balô vào trong quầy yêu cầu nhân viên giao dịch bỏ tiền. Chúng hét to yêu cầu mọi người im lặng, nếu không sẽ bắn chết.

    Nhân viên bảo vệ bất ngờ chống trả, tri hô "cướp", các nhân viên giao dịch lập tức bấm chuông báo động. Khải bị bảo vệ giằng co quyết liệt nên hoảng sợ, ra hiệu cho Khuê bỏ chạy ra ngoài tẩu thoát mà không cướp được tiền. Bảo vệ đuổi theo nhưng không kịp.

    Khải khai, do lên kế hoạch từ trước nên biết hình ảnh của mình có thể bị camera an ninh trên đường ghi được. Do đó, lúc bỏ chạy khỏi ngân hàng An Bình, chúng đi về hướng Long An, cố tình chạy lòng vòng, xuyên qua các con hẻm, vòng ngược trở lại đoạn đường cũ... để cảnh sát không nghĩ là nghi can, hoặc không thể biết chạy đường nào.

    Khi đến Long An, chúng đốt hết quần áo, vứt súng, thay quần áo mới rồi quay về nhà ở quận Bình Tân. Tiếp đó, Khải gọi Nam đến thay lại biển số xe thật.

    Vào cuộc điều tra, Công an quận Tân Phú rà soát các camera, thấy dấu vết băng cướp liên tục bị ngắt đoạn. Theo đó, các trinh sát đã rà ngược dấu vết khi chúng đến ngân hàng An Bình để cướp, phát hiện nơi cư trú của Khải và đồng phạm nên bao vây, bắt giữ.

    Trước đó, như đã thông tin, khoảng 10h ngày 31/3, có 2 thanh niên điều khiển xe máy tới trước ABBank nằm ở đường Lũy Bán Bích.

    Bất ngờ, nam thanh niên ngồi sau bước xuống và rút vật giống súng chĩa vào bảo vệ của ngân hàng yêu cầu đi vào trong. Người bảo vệ đi lùi vào cửa thì tìm cách giằng co với người này và hô hoán “cướp, cướp...”.

    Phát hiện vụ việc, một số nhân viên trong ngân hàng bấm chuông báo động. Nam thanh niên còn lại xông vào bên trong, quăng một chiếc ba lô cho nhân viên ngân hàng yêu cầu phải lấy tiền bỏ vào và không được la hét.

    Ít phút sau, khi lực lượng bảo vệ của ngân hàng có mặt ở hiện trường, 2 nam thanh niên vội vã bỏ lại ba lô chạy ra xe máy rồ ga tẩu thoát. Sự việc sau đó được ngân hàng trình báo công an.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-truy-bat-nhom-nghi-can-cuop-ngan-hang-abbank-o-sai-gon-a224995.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan