+Aa-
    Zalo

    Hé lộ nguyên nhân Nga ngăn chặn thành công tàu ngầm hạt nhân Anh tấn công Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 14/4, một tàu ngầm hạt nhân lớp "Astute" của hải quân Hoàng gia Anh với nhiều tên lửa hành trình đã tiến sát vùng biển Địa Trung Hải và chuẩn bị tiến hành...

    Hôm 14/4, một tàu ngầm hạt nhân lớp "Astute" của hải quân Hoàng gia Anh với nhiều tên lửa hành trình đã tiến sát vùng biển Địa Trung Hải và chuẩn bị tiến hành hành động quân sự đối với Syria.

    Anh dự kiến dùng tàu ngầm hạt nhân tấn công Syria

    Những phương tiện truyền thông Nga, trong đợt tấn công Syria hôm 14/4 của liên quân Mỹ-Anh-Pháp, hải quân Hoàng gia Anh đã có ý định dùng tàu ngầm hạt nhân nhằm tấn công. Tuy nhiên, do sự theo dõi và bám sát của lực lượng chống ngầm thuộc hải quân Nga, nên tàu ngầm hạt nhân Anh đã phải từ bỏ kế hoạch này.

    Tàu ngầm Anh - Ảnh: EPA.

    Tờ Quan điểm ngày 17/4 đưa tin, sự kiện Nga ngăn chặn thành công tàu ngầm hạt nhân Anh tấn công Syria vào thời điểm Thủ tướng Anh Theresa May quyết định tiến hành hành động quân sự chống Syria.

    Theo đó, một tàu ngầm hạt nhân lớp "Astute" của hải quân Hoàng gia Anh với nhiều tên lửa hành trình tiến sát vùng biển Địa Trung Hải, trong khi đang chuẩn bị tiến hành hành động quân sự đối với Syria đã phải chịu sự đeo bám liên tục của tàu ngầm, máy bay chống ngầm và tàu hộ vệ của hải quân Nga.

    "Tàu ngầm hạt nhân Anh bất ngờ phải 'chơi trò mèo đuổi chuột' tại Địa Trung Hải với tàu ngầm 'Kilo', 2 tàu hộ vệ và 1 máy bay săn ngầm Il-38", theo tờ Quan điểm.

    "Trò chơi" này diễn ra liên tục trong nhiều ngày, cuối cùng tàu ngầm hạt nhân Anh phải từ bỏ ý định tấn công quân sự Syria từ biển Địa Trung Hải.

    Công nghệ vượt trội

    Ảnh: RT.

    Báo chân lý của Đoàn Thanh niên Cộng sản Nga đưa tin, tuy tàu ngầm của Nga và Anh đã nhiều lần đối mặt nhau ở những vùng biển lớn, nhưng việc lực lượng chống ngầm của hải quân Nga theo dõi, bám sát tàu ngầm hạt nhân Anh vào đúng thời khắc trước cuộc tấn công quân sự là cực ít khi diễn ra.

    Cựu Tư lệnh Hạm đội Baltic của Nga, tướng Vladimir Valuev cho hay, đây là sự ngăn chặn hiệu quả và kịp thời của hải quân Nga. Hải quân Nga đã kiềm chế tàu ngầm hạt nhân của Anh trong một khu vực đặc biệt và đã giành thế chủ động.

    Đặc biệt, lực lượng chống ngầm của Nga còn bám sát ngầm Anh cho đến tận khi tàu chúng quay trở về căn cứ.

    "Hành động của hải quân Nga là bài học cho đối thủ của chúng ta", ông Vladimir Valuev nhấn mạnh.

    Đại tá hải quân Nga về hưu, ông Victor Baranets nói rằng, tàu ngầm hạt nhân Anh liên tục cơ động và thay đổi vị trí. Tuy nhiên, việc bị lực lượng tàu ngầm của Nga phát hiện và theo đuổi đã khiến hải quân Hoàng gia Anh cảm nhận sự nguy hiểm nếu thực hiện phóng tên lửa vào Syria.

    Trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, tướng Mỹ Kenneth McKenzie ngày 14/4 miêu tả đòn tấn công bằng 105 tên lửa của Mỹ và đồng minh là "chính xác, mạnh mẽ và hiệu quả". Chúng đã hướng đến ba mục tiêu mà liên quân Mỹ cho là liên quan đến vũ khí hóa học ở Syria.

    Ông tuyên bố rằng Syria đã phóng khoảng 40 tên lửa đất đối không để đối phó nhưng phần lớn được bắn sau khi Mỹ và đồng minh đã đánh trúng mục tiêu. "Phản ứng của Syria không hề có hiệu quả", McKenzie khẳng định.

    Ngoài ra, Nga nói rằng Syria đã chặn được 71 tên lửa của Mỹ và đồng minh với hệ thống phòng không từ thời Liên Xô. Trung tâm nghiên cứu ở quận Barzeh, Syria, một trong những mục tiêu bị tấn công, khẳng định họ chỉ điều chế các loại thuốc giải độc, không sở hữu vũ khí hóa học.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguyen-nhan-nga-ngan-chan-thanh-cong-tau-ngam-hat-nhan-anh-tan-cong-syria-a226741.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan