+Aa-
    Zalo

    Ho, cảm cúm, sổ mũi muốn hồi phục nhanh tuyệt đối "nói không" với những thực phẩm này

    (ĐS&PL) - Người bị ho, cảm cúm, sổ mũi nên có chế độ ăn uống hợp lý, tránh những loại thực phẩm không tốt vì có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn.

    Ho, sổ mũi, cảm cúm là những triệu chúng vô cùng khó chịu và khiến con người ta mệt mỏi, không muốn làm bất cứ thứ gì. Vậy nên nếu không có chế độ ăn uống hợp lý rất dễ làm bệnh tình nghiêm trọng hơn.

    ho cam cum so mui muon hoi phuc nhanh tuyet doi noi khong voi nhung thuc pham nay 1
    Những người bị cảm cúm, sổ mũi nên có chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện bệnh lý. Ảnh minh họa

    Những thực phẩm “không dành” cho người họ, cảm cúm, sổ mũi

    Sau đây là những thực phẩm mà người bị ho, sổ mũi, cảm cúm nên ăn và không nên ăn để cải thiện bệnh hiệu quả nhất.

    Thực phẩm lạnh

    Đồ ăn hay đồ uống lạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn tích tụ trong vòm họng nhanh chóng phát triển và khiến cho tình trạng bệnh càng tồi tệ hơn.

    Đồng thời, các cơ quan như tì vị cũng sẽ nhanh chóng bị giảm các chức năng riêng của nó. Chính vì thế, người bệnh ho hãy loại bỏ ngay thức ăn này ra khỏi thực đơn ăn uống của mình.

    Rau củ chứa nhiều chất nhầy

    ho cam cum so mui muon hoi phuc nhanh tuyet doi noi khong voi nhung thuc pham nay 2
    Những người bị ho có đờm nên kiêng cac loại rau mồng tơi, rau đay,... Ảnh minh họa

    Một số loại rau củ có chứa nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, khoai sọ, củ từ,… là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng chất dịch trong cổ họng tăng lên. Đó là nguyên nhân sinh ra nhiều chất dịch đờm, làm tăng cơn ho ở người bệnh.

    Các loại đồ uống có gas, có cồn

    Một số loại chất kích thích như rượu, bia, nước uống có ga, cồn,… là một trong những nguyên nhân gây ra những cơn ho dai dẳng ở họng.

    Các loại đồ uống này sẽ nhanh chóng kích thích niêm mạc họng, khiến vòm họng bị tổn thương. Chính vì vậy, bạn không nên sử dụng chúng khi bị ho nếu không muốn tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

    Thực phẩm chứa nhiều đường

    Không nên dùng nhiều thức ăn ngọt, quá nhiều đường khi bị sổ mũi bởi những thức ăn này gây nóng cho phổi. Điều này sẽ khiến cho cơ thể lâu hết sổ mũi.

    Thức ăn quá mặn

    Tương tự các thực phẩm ngọt, những thức ăn quá mặn cũng khiến cho cơ thể gặp khó khăn hơn khi điều trị sổ mũi.

    Các món hải sản

    ho cam cum so mui muon hoi phuc nhanh tuyet doi noi khong voi nhung thuc pham nay 3
    Hải sản là loại thực phẩm người bị sổ mũi nên kiêng. Ảnh minh họa

    Những món ăn chế biến từ hải sản sẽ khiến cho tình trạng sổ mũi không giảm đi. Mùi tanh của hải sản sẽ kích thích hệ hô hấp gây sổ mũi, ho. Protein có trong các loại hải sản cũng gây ra tình trạng dị ứng cho cơ thể.

    Thực phẩm chiên, xào, nướng

    Bệnh nhân mắc phải bệnh ho nên kiêng các loại thực phẩm chiên, xào, nướng. Với lượng dầu mỡ quá nhiều, loại thức ăn này sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị suy yếu dần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày.

    Nếu bệnh nhân sử dụng chúng thường xuyên sẽ khiến cho lượng dầu nhanh chóng tích tụ ở cổ họng và làm cho họng bị tổn thương nhiều hơn.

    Ngoài ra, thực phẩm chiên, xào còn khiến cho cổ họng nhanh chóng tiết ra nhiều chất dịch đờm. Điều này sẽ không tốt cho cổ họng và khiến cho bệnh viêm họng càng trầm trọng hơn. Do đó, hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ là điều cần thiết đối với những bệnh nhân mắc bệnh ho.

    Thực phẩm có tính cay nóng

    Một số món ăn cay có thể khiến cho bệnh ho kéo dài và khó chữa trị hơn. Cụ thể, các loại gia vị như ớt, gừng, tiêu, sả, mù tạt,… sẽ nhanh chóng khiến cho vùng niêm mạc họng nhanh chóng bị sưng, viêm.

    Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ rất dễ khiến cho cổ họng bị đau đớn và tăng khả năng ho. Nhất là ở trẻ nhỏ, các bé sẽ rất dễ bị đau rát cổ họng nếu cứ tiếp tục ăn những thức ăn này.

    Các loại đồ ăn nhanh

    ho cam cum so mui muon hoi phuc nhanh tuyet doi noi khong voi nhung thuc pham nay 4
    Đồ ăn nhanh không dành cho những người bị ho. Ảnh minh họa

    Nếu người bệnh tích cực đưa thức ăn nhanh vào cơ thể cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đẩy bệnh ho tiến triển nghiêm trọng hơn.

    Thức ăn nhanh thường khiến cho họng dễ bị viêm và đau rát. Do đó, người bệnh ho nên hạn chế hoặc kiêng sử dụng loại thức ăn này.

    Những thực phẩm người bệnh cảm cúm, ho, sổ mũi nên ăn

    Để chăm sóc điều trị tốt cảm cúm, người bệnh cần tăng cường dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngăn ngừa biến chứng và nhanh hồi phục sức khỏe.

    Món dễ tiêu, hợp khẩu vị

    ho cam cum so mui muon hoi phuc nhanh tuyet doi noi khong voi nhung thuc pham nay 5
    Những người bị cảm cúm, sổ mũi nên ăn các loai thức ăn mềm như chao. Ảnh minh họa

    Do mệt mỏi nhiều khi bị cảm cúm nên người bệnh thường không muốn ăn. Kèm theo đau họng nên cũng khó nhai nuốt. Vì vậy, người chăm sóc cần chú ý chế biến các món ăn lỏng, dễ tiêu, hợp khẩu vị của người bệnh.

    Một số món ăn người bệnh cảm cúm nên dùng là: cháo gà, súp gà, cháo thịt băm, cháo trứng, cháo hành, tía tô… Những món ăn này dễ nuốt, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, lại có tác dụng giải cảm, rất tốt khi bị cảm cúm.

    Uống nhiều nước

    Người bệnh cảm cúm nên uống nhiều nước để làm dịu họng, giảm ho và để phòng ngừa mất nước nếu có sốt cao. Nên uống nước lọc, nước canh, nước quả tươi, nước chanh ấm pha mật ong…

    Rau củ quả

    Rau củ quả là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng, kháng viêm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

    Trong chế độ ăn của người bệnh cảm cúm nên tăng cường các loại rau củ, nhất các loại rau củ quả có màu đậm như các loại rau lá xanh: rau ngót, cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh...; các loại trái cây giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C như: cam, nho, dâu tây, đu đủ, táo, lê, chuối…

    Thực phẩm giàu kẽm

    ho cam cum so mui muon hoi phuc nhanh tuyet doi noi khong voi nhung thuc pham nay 6
    Các thực phẩm giàu kẽm rất tốt với người bị cảm cúm. Ảnh minh họa

    Nên bổ sung thực phẩm giàu kẽm như: thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, tôm, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, đậu nành… Kẽm có tác dụng tác dụng chống khuẩn, kháng viêm, giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

    Tỏi, hành tây, tía tô

    Bệnh nhân mắc bệnh ho, sổ mũi cần biết rằng các thành phần như tỏi, hành tây, tía tô có chứa thành phần kháng viêm, kháng khuẩn cao.

    Chỉ cần người bệnh sử dụng chúng thường xuyên sẽ giúp tiêu diệt được các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Bạn có thể bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày với món cháo để hỗ trợ cải thiện bệnh tốt nhất.

    Mật ong

    Sử dụng mật ong để chữa bệnh ho, ngứa rát họng là một trong những mẹo dân gian được nhiều người áp dụng.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy, mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao. Những tinh chất chứa trong mật ong có thể giúp xoa dịu những ho kéo dài.

    Bạc hà

    ho cam cum so mui muon hoi phuc nhanh tuyet doi noi khong voi nhung thuc pham nay 7
    Người bị ho có thể sử dụng lá bạc hà giúp hỗ trợ tan đơm và thông họng. Ảnh minh họa

    Người bệnh có thể sử dụng lá bạc hà để có thể hỗ trợ làm tan đờm và thông họng hiệu quả.

    Bệnh nhân có thể đem lá bạc hà rửa sạch. Sau đó, ép nhuyễn chúng để lấy nước. Bạn hòa vào lá bạc hà một ít mật ong và tiến hành đem chưng cách thủy.

    Tùy vào độ tuổi mà người bệnh có thể uống nước lá bạc hà với liều lượng khác nhau.

    Giấm táo

    ho cam cum so mui muon hoi phuc nhanh tuyet doi noi khong voi nhung thuc pham nay 8
    Giấm táo khá lành tính và có tác dụng kiểm soát cơn ho hay ngứa rát họng. Ảnh minh họa

    Giấm táo là nguyên liệu lành tính được áp dụng để giảm nhanh các cơn ho. Đặc biệt, trong giấm táo còn có chất chất insulin prebiotic, giúp làm tăng nhanh các tế bào bạch cầu có lợi.

    Bệnh nhân có thể sử dụng nước giấm táo với muối hòa trộn vào nhau để tạo nên hỗn hợp tự nhiên. Người bệnh sử dụng hỗn hợp này để súc miệng vào buổi sáng và tối, giúp kiểm soát cơn ho và ngứa rát ở cổ họng.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-cam-cum-so-mui-muon-hoi-phuc-nhanh-tuyet-doi-noi-khong-voi-nhung-thuc-pham-nay-a593614.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan