+Aa-
    Zalo

    Iraq đình chỉ cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tòa án Tối cao Iraq ngày 18/9 đã ra lệnh ngừng cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của người Kurd tại nước này dự kiến diễn ra vào ngày 25/9 tới.

    Tòa án Tối cao Iraq ngày 18/9 đã ra lệnh ngừng cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của người Kurd tại nước này dự kiến diễn ra vào ngày 25/9 tới, để xem xét liệu một cuộc bỏ phiếu như vậy có phù hợp với Hiến pháp hay không.

    Thông tin mới nhất trên TTXVN, trong một tuyên bố, Tòa án Tối cao Iraq cho biết đã ra lệnh đình chỉ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trên cho tới khi xem xét những đơn kiện mà tòa án nhận được cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến.

    Quang cảnh bên ngoài tòa nhà cơ quan lập pháp chính quyền tự trị Kurd ở thủ phủ Erbil, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN.

    Chính quyền Iraq lo ngại cuộc trưng cầu sẽ đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của nước này, trong bối cảnh các lực lượng Iraq đang đẩy nhanh cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Trước đó Báo Nhân dân đưa tin, người đứng đầu khu tự trị người Kurd tại Iraq Masoud Barzani tuyên bố sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của người Kurd đúng kế hoạch vào ngày 25/9 tới.

    Ông Barzani cũng cho biết sẵn sàng đối thoại với Chính quyền Baghdad sau cuộc trưng cầu ý dân này, đồng thời nhấn mạnh nếu có một lựa chọn thay thế cuộc trưng cầu nhằm giúp đạt được tất cả các mục tiêu thì người dân sẽ chấp nhận. Người Kurd chiếm khoảng 20% dân số Iraq đã đòi quyền tự quyết từ nhiều thập niên qua. Chính quyền Iraq và các nước láng giềng lo ngại việc trưng cầu ý dân sẽ đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, kích động các cộng đồng người Kurd trong khu vực có động thái tương tự.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-dinh-chi-cuoc-trung-cau-dan-y-cua-nguoi-kurd-a202293.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan