+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ 2 xác chết nắm chặt tay nhau suốt 600 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai nạn nhân của "Cái chết Đen" được tìm thấy vẫn nắm chặt tay nhau trong một ngôi mộ phía dưới đường phố London suốt hơn 600 năm qua.

    Hai nạn nhân của "Cái chết Đen" được tìm thấy vẫn nắm chặt tay nhau trong một ngôi mộ phía dưới đường phố London suốt hơn 600 năm qua.

    Hai người được tìm thấy với 2 bàn tay đan vào nhau tại một ngôi mộ đôi chôn cất các nạn nhân của Cái chết Đen (nạn dịch hạch trong thế kỷ 14,15) ở trung tâm London. Phát hiện này khiến các nhà khảo cổ bối rối.

    Suy luận ban đầu được đưa ra thì những người này là các thành viên trong gia đình và khoảng tuổi 40 khi họ qua đời vì căn bệnh chết người.

    Các nhà nghiên cứu cho biết 2 người được chôn trong một nghĩa trang với hơn 50.000 thi thể khác ở Smithfield, trung tâm thủ đô nước Anh. Bãi chôn lấp gần Tu viện Charterhouse, được thành lập vào thế kỷ 14 là một nơi để cầu nguyện cho người đã khuất.

    Các nhà khảo cổ đã bắt đầu khai quật khu vực này vào năm 2013 để nhường chỗ cho đường hầm Crossrail – dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2018. Hoạt động mới nhất tìm thấy tàn tích của 25 thi thể nhưng đã đặc biệt tìm hiểu thêm về 2 xác chết đang nắm chặt tay nhau.

    Hai xác chết nắm chặt tay nhau suốt 600 năm qua. Ảnh: Daily Mail

    Don Walker, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Khảo cổ học London, nói rằng: "Không có gì bất thường vì trong thời Trung cổ, 2 hoặc nhiều người chết thường được chôn cất bên nhau. Chúng tôi giải thích sự gắn kết này như một kết nối gia đình. Chúng tôi biết rằng khu vực này đã được sử dụng để chôn cất các nạn nhân bệnh dịch hạch. Căn bệnh này thường lây lan rất nhanh chóng, có thể cướp đi mạng sống của các thành viên trong gia đình cùng một lúc”.

    “Bởi vì điều này, chúng tôi tin rằng rất có thể rằng 2 bộ xương thực sự là thành viên trong một gia đình. Tuy nhiên, để chứng minh, chúng tôi sẽ tiến hành xét nghiệm ADN của 2 bộ xương”, ông Walker cho biết thêm.

    Một trong 2 người được cho là lớn tuổi hơn được phát hiện đã bị gãy xương trên cánh tay. Các nhà nghiên cứu cho rằng, đó có thể là một chấn thương tự vệ từ cuộc tấn công.

    Nhà khảo cổ học Sam Pfizenmaier, người đứng đầu cuộc khai quật nói với Guardian rằng, vì những bộ xương được tìm thấy mà không có quan tài hay nghi lễ bao gói, vị trí của hai người đàn ông có thể chỉ là tình cờ.

    Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, 25 thi thể là nạn nhân của bệnh dịch hạch sau khi chiết xuất ADN từ xương của họ. Phân tích ADN cho thấy rằng những người đàn ông và phụ nữ đã tiếp xúc với vi khuẩn Yersinia - mầm bệnh gây ra Cái Chết Đen.

    (Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-2-xac-chet-nam-chat-tay-nhau-suot-600-nam-a181948.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan