+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ giun đất lập “lô cốt” thẳng hàng giữa đường phố Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kể từ sau cơn bão vừa qua ở ở Texas (Mỹ), loài giun đất ở đây đã lập tức thiết lập các ụ nhỏ như lô cốt thẳng tắp giữa đường phố nước này.

    (ĐSPL) - Kể từ sau cơn bão vừa qua ở ở Texas (Mỹ), loài giun đất ở đây đã lập tức thiết lập các ụ nhỏ như lô cốt thẳng tắp giữa đường phố nước này. 

    Mới đây, các nhân viên kiểm lâm đã phát hiện những khối tròn nhỏ nằm giữa một con đường tại bang Texas (Mỹ) sau một cơn bão.  Ban đầu họ nghĩ đó chỉ là thức ăn hay là những xuất mỳ Spaghetti bị bỏ đi.

    Giun đất ngoi lên sau mưa lũ và lập "lô cốt" thẳng hàng giữa đường.

    Tuy nhiên, sau khi tiến lại gần kiểm tra, họ nhận ra các khối này chứa rất nhiều giun đất cuộn tròn và hòa lẫn vào với nhau.

    Ngoài Texas, cán bộ kiểm lâm còn phát hiện thấy các ụ giun đất khác ở các thành phố phía Nam nước Mỹ bên bờ hồ Texoma. Tổng cộng, các cán bộ kiểm lâm phát hiện có khoảng 30 cụm giun đất sau mưa lớn và lũ lụt.


    Và một điều kỳ lạ ở đây là, các ụ giun này sắp xếp thẳng hàng đến mức khó tin. Ngay cả các chuyên gia sinh học hiện nay cũng chưa thể tìm ra nguyên nhân cho hiện tượng này.

    "Thậm chí các nhà sinh vật học của chúng tôi cũng không thể lý do tại sao chúng lại cách rất đều nhau và thẳng hàng”, quản lý của công viên Ben Herman nói với ABC News.

    Các nhà khoa học giải thích, loài giun đất thường tụ tập lại thành ụ khi chúng gặp tai nạn hoặc đang trong tình thế nguy hiểm.

    Những cá thể giun đất này sẽ tiết ra một loại chất lỏng màu vàng để ngăn chặn loài giun dẹp săn mồi. Việc tụ tập thành các ụ như vậy có thể làm tăng lượng chất lỏng giúp tăng khả năng bảo vệ cho mỗi thành viên của đàn.


    Ngoài ra, việc hòa lẫn ở trong trạng thái rối vào nhau như vậy sẽ giúp tăng khả năng cọ xát – một hình thức để giao tiếp và ảnh hưởng đến hành vi của nhau ở loài sinh vật này.

    Trong trường hợp này, có hai khả năng xảy ra lý giải cho việc giun đất xây lô cốt trên mặt đường. Một là những cơn mưa lớn trong trận bão làm bão hòa nước trong lòng đất, khiến loài giun buộc phải rời bỏ chỗ ở để tìm một vùng đất khô ráo hơn.

    Hai là theo các chuyên gia, tiếng mưa dồn dập gây ra sự đe dọa cho loài giun đất, khiến chúng tưởng rằng đó là âm thanh từ một loài động vật săn mồi. Do đó những con giun đất đã nhanh chóng “tẩu thoát” cùng nhau và tiết ra các chất tự bảo vệ mình trên đường di chuyển.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Xem thêm video Cá bằng sắt cho thể đem nấu ăn?

    [mecloud]OCEBCNQS3n[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-giun-dat-lap-lo-cot-thang-hang-giua-duong-pho-my-a97395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.