+Aa-
    Zalo

    Làm sao để phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán

    (ĐS&PL) - Thịt bò là thực phẩm được nhiều người Việt ưa chuộng bởi độ dinh dưỡng cao, chế biến được nhiều món ngon tuyệt vời. Tuy nhiên, để phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán thì không phải ai cũng biết.

    Thành phần dinh dưỡng có trong thịt bò 

    lam sao de phan biet thit bo sach va thit bo nhiem san4

    Protein

    Thịt bò là một nguồn tốt của protein chất lượng cao. Protein là thành phần quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp, hệ thống miễn dịch, và nhiều chức năng khác trong cơ thể.

    Chất béo

    Thịt bò cung cấp các loại chất béo như axit béo no và không no, cùng với cholesterol. Chất béo đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình cơ bản của cơ thể. Thịt bò nạc thường cung cấp khoảng 5 - 10% chất béo, trong đó bao gồm chủ yếu các chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà đơn, có hàm lượng tương đương nhau. Một số axit béo chính trong thịt bò như axit oleic, axit stearic và axit palmitic.

    Khác với các chất béo chuyển hóa được sản xuất công nghiệp, chất béo chuyển hóa tự nhiên của động vật nhai lại như bò thường được coi là lành mạnh hơn, phổ biến nhất là axit linoleic liên hợp (CLA). Nhìn chung, CLA có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả giảm cân. Tuy nhiên, việc bổ sung một lượng lớn CLA có thể gây hại cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

    Vitamin

    Thịt bò cung cấp nhiều loại vitamin quan trọng như vitamin B12, vitamin B6, niacin (vitamin B3), riboflavin (vitamin B2), và vitamin D. Vitamin B12 đặc biệt quan trọng cho hệ thống thần kinh và hồi huyết.

    Khoáng chất

    Thịt bò cung cấp khoáng chất như sắt, kẽm, phosphorus, và selen. Sắt trong thịt bò hấp thụ tốt hơn so với sắt từ các nguồn thực phẩm khác, làm cho thịt bò trở thành một nguồn sắt quan trọng cho những người có nguy cơ thiếu sắt.

    Nước

    Thịt bò chứa một lượng lớn nước, giúp duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể.

    Chất xơ

    Mặc dù chứa ít chất xơ so với các loại thực phẩm như rau và quả, nhưng thịt bò vẫn chứa một ít chất xơ, đặc biệt là trong các phần có nhiều mô cơ bắp.

    Lưu ý rằng các giá trị dinh dưỡng cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thịt bò (ví dụ: nạc, bắp, nạm) và cách chế biến. Việc ăn thịt bò có thể cung cấp một phạm vi đa dạng các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng là tiêu thụ thịt bò một cách cân đối và kết hợp với một chế độ ăn uống tổng thể lành mạnh để đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

    lam sao de phan biet thit bo sach va thit bo nhiem san3

    Làm thế nào để phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán

    VTC News dẫn lời GS Nguyễn Văn Đề - nguyên Trưởng bộ môn Ký sinh trùng Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết, người mua cần kiểm tra kỹ thịt, tránh trường hợp mua phải thịt chứa sán lẫn nang trứng của các con sán.

    Nếu mua phải thịt chứa sán hoặc nang sán thì không nên ăn vì rất nguy hiểm. Nếu con người ăn phải thịt bò chứa ấu trùng sán dây bò, sau đó ấu trùng sẽ vào dạ dày, ruột non; đoạn cổ sinh đốt mới tạo thành chuỗi đốt sán. Ấu trùng trở thành sán trưởng thành sau khoảng 3 tháng.

    “Tuổi thọ của sán dải bò khoảng 25 năm. Khi ra ngoài, mỗi đốt sán chứa khoảng 50.000 - 80.000 trứng. Sán này ra môi trường bị phân hủy, giải phóng trứng, trứng tồn tại trong môi trường từ vài tuần đến hàng tháng”. GS Đề cho biết.

    Để tránh mua phải thịt bò nhiễm sán, ngoài việc để ý những đặc điểm nhận biết, bạn còn nên chọn các địa điểm uy tín, chất lượng và có kiểm dịch an toàn thực phẩm. Trường hợp buộc phải mua ở chợ dân sinh, cần quan sát kỹ để phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán, tránh nguy cơ mắc bệnh.

    lam sao de phan biet thit bo sach va thit bo nhiem san2

    Những đặc điểm cần lưu ý để nhận biết thịt bò tươi ngon

    Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã chỉ ra những đặc điểm giúp người tiêu dùng nhận biết đâu là thịt bò tươi ngon và thịt bò đã bị giảm chất lựng, ôi thiu.

    Trước hết về mùi, thịt bò đúng chuẩn sẽ có mùi thơm đặc trưng, hơi gây gây, chỉ cần sờ tay vào thịt rồi đưa ngón tay gần mũi là bạn có thể ngửi thấy mùi thơm này.

    Về màu sắc, thịt bò tươi ngon sẽ có màu đỏ đặc trưng tươi tắn. Đối với phần mỡ, khi thịt tươi sẽ mang màu vàng nhạt, ấn đầu ngón tay vào mặt thịt sẽ có cảm giác bám dính tự nhiên, khô ráo, mịn không thấy nhớt và không ướt nước.

    Những đặc điểm trên sẽ không nhận thấy ở thịt bò kém chất lượng và bị ôi. Khi bị ôi do để lâu, hoặc thịt bò kém chất lượng màu của chúng bị sậm lại, chúng sẽ có mùi hôi khó chịu. Và mỡ bò trở nên vàng đậm, xương cũng không còn màu vàng (đối với bò bị bệnh loét da quăn tai). Khi dùng tay ấn vào mặt thịt, thịt kém chất lượng và ôi sẽ có cảm giác nhớt, thịt nhão, có độ đàn hồi kém.

    Cũng dựa vào những đặc điểm trên, để phân biệt đâu là thịt bò thật và thịt bò bị giảm giả bằng thịt trâu và thịt heo sề. Đối với thịt bò thật thớ thịt sẽ mịn nhỏ người tiêu dùng có thể để ý quanh thớt hoặc phản thịt sẽ có những vụn thịt li ti dính. Điều này khong thấy được trên thịt trâu và thịt lợn sề giả bò, bởi thớ của chúng to, ngắn, khi thái khó thái mỏng được như thịt bò thật.

    Màu thịt trâu giả bò thường tái thâm hơn thịt bò, mỡ màu trắng, còn thịt lợn sề lại có màu đỏ hồng nhạt hơn thịt bò.

    Do đó, để lựa chọn thịt bò tươi ngon, ngoài những đặc điểm nhận biết, người tiêu dùng còn có thể mua tại các địa điểm uy tín, chất lượng và có kiểm dịch an toàn thực phẩm, thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-sao-de-phan-biet-thit-bo-sach-va-thit-bo-nhiem-san-a615874.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bé trai bị suy dinh dưỡng vì mẹ bắt

    Bé trai bị suy dinh dưỡng vì mẹ bắt "ăn chay" từ khi chào đời

    Bé trai 22 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân, kết quả kiểm tra cho thấy các chỉ số natri, kali, calci, vitamin trong máu ở mức rất thấp. Qua khai thác tiền sử dinh dưỡng từ phía gia đình ghi nhận từ khi chào đời bé chỉ được mẹ cho uống sữa hạt, ăn gạo lức với mè.