+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo TP.HCM đi trực thăng khảo sát quy hoạch đô thị tại các điểm trọng yếu

    (ĐS&PL) - Sau chuyến khảo sát, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã có những trao đổi với các thành viên trong đoàn về việc nhiều khu vực vẫn chưa được triển khai hết tiềm lực, nhiều diện tích đất còn đang bỏ trống cần được đưa vào khai thác...

    Chuyến khảo sát còn có sự tham gia của lãnh đạo một số tỉnh Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

    Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, khoảng 11h ngày 26/8, sau gần 2 giờ bay bằng trực thăng, hai đoàn đã kết thúc chuyến khảo sát từ trên cao phục vụ việc lập các quy hoạch TP.HCM.

    lanh dao tphcm di truc thang khao sat quy hoach do thi tai cac diem trong yeu4
    Đoàn lãnh đạo tham gia chuyến khảo sát bằng trực thăng. Ảnh: Báo Thanh Niên.

    Trước đó, hai trực thăng đã chở đoàn xuất phát từ sân bay của Sư đoàn Không quân 370 đi về hướng Củ Chi, qua khu quy hoạch khu đô thị Tây Bắc, vòng lên khu vực hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh).

    Đoàn cũng đi qua khu vực TP Thủ Đức, khu vực rừng ngập mặn Cần Giờ, huyện Bình Chánh, khu quy hoạch Bình Quới - Thanh Đa (Bình Thạnh). Ở độ cao 200m, các thành viên đoàn dễ dàng nhìn bao quát tình hình đô thị TP.HCM từ trực thăng.

    Trực thăng vừa đáp, Bí thư Nguyễn Văn Nên trao đổi với Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã và thành viên trong đoàn về việc những khu vực như Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ..., nguồn lực đất đai còn chưa khai thác hết.

    lanh dao tphcm di truc thang khao sat quy hoach do thi tai cac diem trong yeu31
    Bí thư Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch Phan Văn Mãi cùng đoàn khảo sát quy hoạch đô thị TP.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Nhìn từ trên cao, những khu vực da beo, đất đai bỏ trống còn nhiều, xen lẫn giữa những khu dân cư. Ông Nên chia sẻ lần quy hoạch này cố gắng để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai rất lớn đó, nhất là đất ven hai bờ sông Sài Gòn.

    Sau chuyến khảo sát, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã có những chia sẻ với báo chí, ông cho biết chuyến bay khảo sát sẽ là tư liệu rất quan trọng để giúp TP.HCM trong việc xây dựng quy hoạch TP cho sát hơn, đặc biệt là trong bối cảnh liên kết vùng và phát huy trục sông Sài Gòn và hành lang ven biển.

    Ông Mãi cho hay trong chuyến bay, TP.HCM mời các đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch TP, quy hoạch chung và cùng các cơ quan chức năng. Sau chuyến khảo sát, UBND TP sẽ ngồi lại với tư vấn để xác định các định hướng cũng như lựa chọn những không gian phát triển phù hợp với TP trong liên kết vùng.

    Nói thêm về việc phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD), ông Mãi cho hay sau khi có nghị quyết 98 của Quốc hội (thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM), TP.HCM đã tiến hành rà soát các không gian dọc theo tuyến vành đai 2, vành đai 3, metro số 1, metro số 2, cao tốc kết nối, đặc biệt là cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

    lanh dao tphcm di truc thang khao sat quy hoach do thi tai cac diem trong yeu
    Nhiều tiềm năng đất đai ở khu vực Đông Nam Bộ cần được đưa vào khai thác. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Theo báo Dân trí, trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở, ngành các nội dung nghiên cứu cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung. Trong đó, hệ thống giao thông của TPHCM cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch đô thị đa trung tâm, định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), từng bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị "vệ tinh".

    Trong tương lai, TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông. Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển.

    Khu đô thị phía Nam, Tây Nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây và Khu đô thị Tây Bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia...

    Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Dự án quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa diễn ra, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải ưu tiên, chủ động để địa phương có thể hoàn thiện hồ sơ trình quy hoạch cho cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo tiến độ, thành phố sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch kinh tế - xã hội) vào tháng 3/2024.

    TPHCM cũng thực hiện song song quy hoạch chung toàn thành phố đến 2040, tầm nhìn đến 2060 (quy hoạch đô thị). Cả 2 bản quy hoạch này cần được thực hiện đồng thời, chặt chẽ để tránh lãng phí thời gian, nguồn lực.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-tp-hcm-di-truc-thang-khao-sat-quy-hoach-do-thi-tai-cac-diem-trong-yeu-a588521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan