+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc kêu gọi 1 tỷ USD hỗ trợ cứu hộ động đất Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi kêu gọi khoản viện trợ trị giá 400 triệu USD cho Syria, Liên Hợp Quốc tiếp tục kêu gọi hỗ trợ hoạt động cứu trợ nạn nhân của trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tờ Al Jazeera đưa tin, Liên Hợp Quốc kêu gọi quỹ trị giá hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ cho hoạt động cứu hộ sau động đất của Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái diễn ra sau 2 tuần kể từ khi tổ chức này kêu gọi 400 triệu USD cho người Syria. 

    Ngày 16/2 (giờ địa phương), Giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths, người từng đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, cho biết người dân nơi đây đã phải "chịu đựng nỗi đau không thể nói thành lời". "Chúng ta cần đồng hành với họ trong khoảng thời gian tăm tối nhất và đảm bảo rằng họ nhận được sự hỗ trợ cần thiết", ông Griffiths chia sẻ. 

    Cho đến nay, thảm kịch động đất kinh hoàng diễn ra vào ngày 6/2 đã khiến ít nhất 36.287 người thiệt mạng tại phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các quan chức tại nước láng giềng Syria báo cáo về 5.800 trường hợp tử vong. Những nỗ lực cứu trợ vẫn được tiếp tục tại Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên số người được cứu sống hàng ngày đã giảm đáng kể. 

    lien hop quoc keu goi 1 ty usd ho tro cuu ho dong dat tho nhi ky
    Lực lượng cứu hộ sau trận động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/2. Ảnh: AFP.

    Một cô gái được kéo ra khỏi đống đổ nát tại tỉnh Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 16/2, sau 10 ngày kể từ khi trận động đất tấn công khu vực này. Tuy nhiên, những trường hợp cứu hộ như vậy đang dần trở nên hiếm hoi. Tương tự, một thiếu niên 17 tuổi đã an toàn trở về từ tòa nhà chung cư bị phá hủy, sau khoảng thời gian 248 tiếng từ lúc trận động đất mạnh 7.8 độ ritcher diễn ra vào ngày 6/2. 

    Bên kia biên giới Syria, trận động đất đã tàn phá một khu vực bị chia cắt và tàn phá sau 12 năm nội chiến.

    Chính phủ Syria cho biết, số người chết trong lãnh thổ mà họ kiểm soát là 1.414. Hơn 4.000 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở vùng Tây Bắc do quân nổi dậy kiểm soát, nhưng lực lượng cứu hộ cho biết không ai được tìm thấy còn sống ở đó kể từ ngày 9/2.

    Nỗ lực viện trợ đã bị cản trở bởi cuộc xung đột và nhiều người ở phía Tây Bắc Syria cảm thấy bị bỏ rơi khi nguồn cung cấp gần như luôn hướng đến các khu vực khác của khu vực thảm họa rộng lớn.

    Việc giao hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cắt đứt hoàn toàn ngay sau trận động đất, khi một tuyến đường do Liên Hợp Quốc sử dụng tạm thời bị chặn. Đầu tuần này, vài ngày sau thảm họa, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chấp thuận mở thêm hai cửa khẩu nữa.

    Tính đến ngày 16/2, 119 xe tải của Liên Hợp Quốc đã đi qua các cửa khẩu biên giới Bab al-Hawa và Bab al-Salam giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria kể từ sau trận động đất, người phát ngôn của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc chia sẻ với Reuters.

    Một đoàn gồm 15 xe tải viện trợ từ Qatar đã đến thị trấn Afrin do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Syria, mang theo thực phẩm, thuốc men và lều bạt đang rất cần thiết.

    Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) cho biết trong một báo cáo được công bố hôm 16/2, tác động kinh tế tiềm ẩn của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn đến thiệt hại lên tới 1% tổng sản phẩm quốc nội của nước này trong năm nay.

    Bích Thảo (Theo Al Jazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-keu-goi-1-ty-usd-ho-tro-cuu-ho-dong-dat-tho-nhi-ky-a566189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan