+Aa-
    Zalo

    Loại quả được mệnh danh là “vua trái cây”, giàu vitamin, tốt cho người bị tiểu đường

    (ĐS&PL) - Loại quả được mệnh danh là vua của các loại trái cây, không chỉ thơm ngon mà còn siêu giàu vitamin, tốt cho người bị tiểu đường, phòng ngừa cả ung thư.

    Với vị thơm ngon và ngọt, xoài được mệnh danh là "vua của các loại quả" và là một loại thực phẩm được nhiều người ưa thích. Đối với các nhà dinh dưỡng học, xoài có thể giúp ích cho sức khỏe của làn da, mái tóc, đôi mắt và thậm chí cả hệ thống miễn dịch của bạn. Cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe mà loại trái cây nhiệt đới này mang lại

    Xoài rất giàu enzym được cho là có lợi cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Một trong những thành phần dinh dưỡng ấn tượng nhất của xoài tươi là cung cấp gần 67% lượng vitamin C cần thiết hằng ngày. Loại vitamin tan trong nước này hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt và thúc đẩy sự phát triển của tế bào.

    Xoài cũng là một nguồn cung cấp tốt các khoáng chất đồng và folate, là những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai, vì chúng hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng khỏe mạnh của thai nhi.

    Những lợi ích của quả xoài đối với sức khỏe

    Chống ung thư

    Quả xoài chứa hơn 10 loại polyphenol. Các hợp chất thực vật này có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự phá hủy ADN có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa, bao gồm đái tháo đường type 2 và ung thư.

    Xoài rất giàu chất xơ hòa tan được gọi là pectin có thể giúp giảm cholesterol. Pectin được biết đến với đặc tính chống ung thư đã cho kết quả tích cực trong việc ngăn ngừa sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

    Một thí nghiệm tại Viện Nghiên cứu Thực phẩm Hoa Kỳ cho thấy, pectin kết hợp với galectin 3, là một loại protein đóng vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn của bệnh ung thư. Một nghiên cứu từ Cuộc điều tra Triển vọng về Ung thư của châu Âu cũng chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa loại trái cây nhiệt đới này và việc giảm nguy cơ ung thư.

    loai qua duoc menh danh la vua trai cay giau vitamin tot cho nguoi bi tieu duong 5
    Loại quả được mệnh danh là “vua trái cây”, giàu vitamin, tốt cho người bị tiểu đường.

    Tốt cho sức khỏe tim mạch

    Xoài cũng rất hữu ích để hỗ trợ hệ thống tim mạch. Chúng là một nguồn cung cấp magiê và kali tuyệt vời, cả hai đều có liên quan đến việc giảm huyết áp và giúp nhịp tim đập đều đặn. Hơn nữa, xoài là nguồn cung cấp một hợp chất được gọi là mangiferin, mà các nghiên cứu ban đầu cho thấy có thể làm giảm viêm tim.

    Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

    Một nghiên cứu trên chuột năm 2019 về lá xoài phát hiện ra rằng một số hợp chất thực vật có trong nó có tác động mạnh đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Chúng bao gồm giảm trọng lượng cơ thể, giảm lượng đường trong máu và giảm lượng chất béo trong máu.

    Nghiên cứu này không làm rõ liệu thịt xoài có mang lại những lợi ích tương tự hay không. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 phát hiện ra rằng ăn xoài đông lạnh làm giảm lượng đường trong máu ở những người bị béo phì.

    Chứa nhiều hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe

    Xoài chứa nhiều polyphenol, đây là những chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể. Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do, trong khi gốc tự do chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra dấu hiệu lão hóa và các bệnh mãn tính.

    Trong số các polyphenol, mangiferin được quan tâm nhiều nhất và đôi khi được gọi là "siêu chất chống oxy hóa" vì nó đặc biệt mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mangiferin có thể chống lại tác hại của gốc tự do liên quan đến bệnh ung thư, tiểu đường và các bệnh khác.

    Hỗ trợ sức khỏe của mắt

    Xoài chứa đầy đủ chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ đôi mắt khỏe mạnh. Hai chất dinh dưỡng quan trọng nhất là chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Những chất dinh dưỡng này đặc biệt tập trung ở trung tâm võng mạc, được gọi là điểm vàng.

    Bên trong võng mạc, lutein và zeaxanthin hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên, hấp thụ ánh sáng dư thừa. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh có hại.

    Xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, hỗ trợ sức khỏe của mắt.

    Việc thiếu vitamin A trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến chứng khô mắt và giảm thị lực vào ban đêm. Sự thiếu hụt lớn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sẹo giác mạc.

    Hỗ trợ tăng cường miễn dịch

    Xoài là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch rất tốt.

    Một lát (165 gam) xoài cung cấp 10% nhu cầu vitamin A hàng ngày mà cơ thể cần.

    Vitamin A rất cần thiết để xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Không nạp đủ loại vitamin này có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

    Ngoài ra, 1 lát xoài (165 gram) cũng cung cấp gần 75% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin này có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật hơn, giúp các tế bào này hoạt động hiệu quả hơn và cải thiện khả năng bảo vệ của làn da.

    Xoài cũng chứa các chất dinh dưỡng khác có thể hỗ trợ khả năng miễn dịch, bao gồm đồng, folate, vitamin E, cùng một số vitamin nhóm B.

    loai qua duoc menh danh la vua trai cay giau vitamin tot cho nguoi bi tieu duong 6
    Loại quả được mệnh danh là “vua trái cây”, giàu vitamin, tốt cho người bị tiểu đường.

    Giảm táo bón và hỗ trợ tiêu hóa

    Các enzym tiêu hóa trong xoài giúp lợi khuẩn đường ruột và cho phép tiêu hóa tự nhiên và hiệu quả. Các thành phần hoạt tính sinh học như aldehyde, tecpen và este có trong xoài góp phần thúc đẩy cảm giác thèm ăn đồng thời cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa.

    Trong một nghiên cứu trên những người bị táo bón mn tính, lượng chất xơ đáng kể trong xoài có ích với hệ tiêu hóa, giúp giảm đáng kể triệu chứng táo bón. Tuy nhiên, ăn quá nhiều xoài có thể gây đầy hơi và trướng bụng ở một số người, đặc biệt là những người mắc hội chứng ruột kích thích. Một số trường hợp tiêu thụ quá nhiều xoài gây tắc ruột do quá tải chất xơ trong đường tiêu hóa.

    Giàu chất dinh dưỡng, tốt cho phụ nữ mang thai

    Xoài chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và vitamin cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Xoài đóng vai trò như một loại thực phẩm bổ sung lành mạnh và ngon cho các mẹ bầu. Nó không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và thai nhi mà còn đảm bảo kích thích sự thèm ăn của phụ nữ mang thai.

    Xoài hỗ trợ trị chứng thiếu máu

    Những người bị thiếu sắt dễ bị thiếu máu. Khi số lượng hồng cầu trong cơ thể thấp, máu không thể vận chuyển đủ lượng oxy đến các mô và các cơ quan khác.

    Người bệnh thiếu máu thường cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức mọi lúc. Tiêu thụ xoài thường xuyên có thể giúp tăng lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể bạn, giúp mang oxy đến các mô và các bộ phận khác của cơ thể.

    Một số lưu ý khi ăn xoài

    Xoài chứa nhiều chất dinh dưỡng và cung cấp những lợi ích sức khỏe đáng kể. Nếu bạn đang muốn tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống lành mạnh, bạn nên bổ sung xoài vào chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều sau:

    - Không nên ăn quá nhiều xoài, đặc biệt đối với những người có vấn đề về tiêu hóa, người mắc bệnh tiêu chảy.

    - Không nên ăn xoài khi đói vì lượng vitamin C cao có thể gây kích thích dạ dày, làm tăng tiết dịch vị.

    - Người bị đái tháo đường cần hạn chế ăn xoài.

    - Người bị nóng trong, cơ địa mẫn cảm hay bị dị ứng, nổi mụn cần chú ý uống nhiều nước và tăng cường rau xanh khi ăn xoài.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-duoc-menh-danh-la-vua-trai-cay-giau-vitamin-tot-cho-nguoi-bi-tieu-duong-a601402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan