+Aa-
    Zalo

    Loại quả "ngọt như đường" nhưng chỉ số đường huyết rất thấp và tốt cho tim mạch

    (ĐS&PL) - Chà là có vị ngọt đậm đà nhưng chỉ số đường huyết rất thấp và có nhiều lợi ích với sức khỏe con người.

    Chà là là một loại siêu trái cây cực tốt cho sức khỏe và rất đa năng. Được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, loại trái cây này được bán rộng rãi ở dạng tươi hoặc khô - và cả hai đều rất ngon.

    Chà là có tác dụng gì với sức khỏe?

    Tiến sĩ Michael Crupain, chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Hoa Kỳ), cho biết chà là có nhiều đường tự nhiên và cũng chứa nhiều calo (nếu đó là điều bạn đang để ý). Điều đó nói lên rằng, chúng chỉ có một lượng chất béo không đáng kể và rất nhiều chất tăng cường sức khỏe như chất xơ và chất chống oxy hóa, cũng như các hợp chất có lợi khác, đã mang lại cho chúng đặc tính siêu trái cây.

    loai qua ngot nhu duong nhung co chi so duong huyet rat thap va tot cho tim mach dspl1
    Chà là là loại quả nhiều đường nhưng chỉ số đường huyết thấp. Ảnh minh họa

    Chống oxy hóa

    Nghiên cứu được lưu trữ trên Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho thấy chà là có nhiều chất chống oxy hóa phenolic (bao gồm cả catechin) cũng như flavonoid, có đặc tính chống oxy hóa. 

    Cung cấp nhiều chất xơ, tốt cho đường ruột

    Theo Mayo Clinic, chất xơ là thành phần chính của chế độ ăn uống lành mạnh, giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư, cũng như giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý. 

    Tốt cho tim mạch

    Chất xơ trong chà là có thể hỗ trợ mức cholesterol và chất béo trung tính ở mức khỏe mạnh. Nhìn chung, điều này có thể tạo nên một hệ thống tim mạch khỏe mạnh hơn.

    Có lợi cho sức khỏe xương khớp

    loai qua ngot nhu duong nhung co chi so duong huyet rat thap va tot cho tim mach dspl2
    Chà là là loại quả nhiều chất dinh dưỡng với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Có nhiều chất dinh dưỡng khác nhau trong chà là có lợi cho sức khỏe của xương. Blatner chỉ ra: “Chúng chứa phốt pho, magie và canxi. Tuy nhiên, các khoáng chất này có hàm lượng không quá nhiều. Điều thực sự khiến chà là tốt cho sức khỏe xương khớp là nó chứa lượng đồng dồi dào, một loại khoáng chất khác có thể hỗ trợ xương khỏe mạnh”.

    Ngoài ra, chà là còn được chứng minh là tốt cho não bộ, hỗ trợ sinh nở tự nhiên, kiểm soát đường huyết và làm đẹp da hiệu quả.

    Những người không nên ăn chà là

    Mặc dù cơ thể của chúng ta có thể tiêu hóa thức ăn bất cứ khi nào chúng ta cần, nhưng có một số trường hợp trong đó ăn chà là không phải là ý tưởng tốt :

    Người mắchội chứng ruột kích thích (IBS)

    loai qua ngot nhu duong nhung co chi so duong huyet rat thap va tot cho tim mach dspl3
    Một số trường hợp cần lưu ý để tránh ăn quả chà là. Ảnh minh họa

    Những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích có thể nhạy cảm với thực phẩm chứa FODMAP, là loại carbs chuỗi nhỏ mà một số người khó tiêu hóa. Là một nguồn fructose đáng kể, chúng có thể dẫn đến đầy hơi và đau dạ dày.

    Những người bị dị ứng

    Mặc dù hiếm gặp, một số người có thể nhạy cảm hoặc thậm chí bị dị ứng với quả chà là.

    Những bị tiêu chảy hoặc phân lỏng

    Quả chà là có chứa một loại đường cồn được gọi là sorbitol, có thể làm tăng nhu động ruột ở một số người. Do đó, tốt nhất là bạn nên hạn chế hoặc tránh những ngày ăn cho đến khi nhu động ruột của bạn trở lại bình thường, thông tin từ website Bệnh viện Đa khoa Vinmec.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-ngot-nhu-duong-nhung-chi-so-duong-huyet-rat-thap-va-tot-cho-tim-mach-a597643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan