+Aa-
    Zalo

    Loai trà có giá lên đến 300 tỷ/kg, thuộc hàng hiếm, có tiền chưa chắc đã mua được

    (ĐS&PL) - Trà Đại Hồng Bào là loại trà đắt nhất thế giới, được xem như "quốc bảo" ở đất nước tỷ dân Trung Quốc, giá có khi cao hơn cả vàng vì quý hiếm và sự tuyệt hảo. Đôi khi có tiền cũng chưa chắc đã sử hữu loại trà này.

    VietNamNet thông tin, trà Đại Hồng Bào được mệnh danh là vua của các loại trà. Đây là một loại trà ô long có xuất xứ từ vùng núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trà Đại Hồng Bào nằm trong thập đại danh trà (10 loại trà danh tiếng) của quốc gia tỷ dân. Vì có chất lượng thượng hạng, xa xưa, loại trà này chỉ dùng để tiến vua.

    loai tra co gia len den 300 ty kg thuoc hang hiem co tien chua chac da mua duoc1
    Trà Đại Hồng Bào - loại trà được xem là đắt nhất thế giới. Ảnh minh họa

    Trà Đại Hồng Bào mọc trên núi 300 năm, quá trình thu hoạch rất khắc nghiệt

    Loại trà này quý và đắt vì khan hiếm. Theo các chuyên gia về trà, hiện chỉ còn 6 cây trà cổ thụ, có tuổi đời hơn 350 năm còn sống trên núi Vũ Di nên được gọi là cây trà mẹ.

    Chúng thường mọc trên vách đá núi cao dựng đứng quanh năm sương mù, mây phủ. Để hái được những búp chè này rất khó khăn.

    Núi Vũ Di với phong cảnh hùng vĩ từ nhiều thế kỷ nay đã nổi tiếng với những loại trà quý. Trong đó, Đại Hồng Bào là loại nổi tiếng nhất. Trên vách núi, những cơn mưa chảy xuống vách núi đá vôi làm ngập dòng suối, mang theo nguồn dinh dưỡng, khoáng chất phong phú để nuôi dưỡng cây trà.

    loai tra co gia len den 300 ty kg thuoc hang hiem co tien chua chac da mua duoc dspl2
    loai tra co gia len den 300 ty kg thuoc hang hiem co tien chua chac da mua duoc dspl
    Loại trà này mọc trên núi 300 năm được hấp thu nguồn dinh dưỡng phong phú. Ảnh minh họa

    Vách núi đá bên cạnh những cây trà cổ thụ được sơn đỏ với dòng chữ "Đại Hồng Bào". Khu vực này nắng ít chiếu, chủ yếu đón tia phản xạ với sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khá lớn

    Trà Đại Hồng Bào mọc dạng bụi, cao khoảng hơn hai mét, tán cây rậm rạp, cành khỏe, lá trà mùa hè có màu hơi đỏ, khi chín có màu xanh tươi.

    Không chỉ được thu hoạch từ những cây đã mọc trên núi hơn 300 năm, trà Đại Hồng Bào còn được chế biến một cách cực kỳ công phu, tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc làm trà truyền thống.

    Theo đó, trà được hái mỗi năm một lần, thường vào tháng 5 và tháng 6. Tiêu chuẩn hái lá tươi là mỗi búp có 2-3 lá. 

    Quá trình chế biến độc lạ để lưu giữ hương vị khác biệt

    Những lá trà quý giá sau khi hái về được trải đều dưới nắng để phơi khô. Những lá trà quý giá được nghiền nát một cách cẩn thận, cuộn tròn và nướng trên than. Bước này là phần quan trọng nhất để hình thành nên hương, vị của trà và cũng là bước phức tạp và tốn thời gian nhất, theo báo Tri thức & Cuộc sống.

    loai tra co gia len den 300 ty kg thuoc hang hiem co tien chua chac da mua duoc dspl1
    Trà Đại Hồng Bào có hương vị cực kỳ đặc biệt. Ảnh minh họa

    Trà Đại Hồng Bào được pha với nước nóng đúng 95 độ C để tạo ra hương thơm độc đáo. Khi nhấm nháp từng ngụm nhỏ trà Đại Hồng Bào, thực khách sẽ cảm nhận được một hương vị cực kỳ đặc biệt mà không một loại trà nào có được.

    Trà Đại Hồng Bào "được cả hương lẫn sắc". Trà khô có màu đỏ nâu. Khi pha, nước trà có màu vàng cam tươi. Mùi thơm được ví như hương hoa lan, có độ lưu hương cao và bền, hương vị ngọt ngào, vương vấn mãi trong miệng người thưởng trà.

    Theo đánh giá của các chuyên gia, trà Đại Hồng Bào sau 9 lần pha vẫn không mất đi hương vị đầu tiên, còn các loại trà nổi tiếng khác nhạt vị chỉ sau 7 lần thay nước. Trà Đại Hồng Bào ở lần hãm thứ ba và thứ tư được coi là có hương vị ngon nhất. 

    Để duy trì chất lượng nguyên bản, chính quyền tỉnh Phúc Kiến quyết định ngừng thu hoạch và "bảo dưỡng" 6 cây mẹ với hi vọng chúng có thể kéo dài tuổi thọ. Mùa thu hoạch trà Đại Hồng Bào cuối cùng là năm 2005. 

    Loại trà quý hiếm trở thành đặc sản tiếp các nguyên thủ quốc gia

    Trên thị trường hiện còn rất ít lượng trà Đại Hồng Bào chính gốc. Chính vì vậy, chúng được những dân chơi trà sành sỏi săn lùng. 

    loai tra co gia len den 300 ty kg thuoc hang hiem co tien chua chac da mua duoc dspl3
    loai tra co gia len den 300 ty kg thuoc hang hiem co tien chua chac da mua duoc dspl4
    Trà quy hiếm này trở thành đặc sản để tiếp các nguyên thủ quốc gia ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

    Từ những năm 1980, các nhà nông nghiệp Trung Quốc đã nhân bản thành công giống trà này nhưng sản lượng không nhiều, mỗi năm chỉ thu hoạch được 600g thành phẩm.

    Do số lượng vô cùng ít ỏi nên các đại gia giàu có cũng không dễ để sở hữu trà Đại Hồng Bào. Loại trà này đặc biệt đến mức những chuyên gia môi giới phải tham gia thế giới của những người giàu có mê trà để làm trung gian giữa người bán và người mua.

    Vì chất lượng và danh tiếng, trà Đại Hồng Bào trở thành đặc sản để tiếp các nguyên thủ quốc gia ở Trung Quốc. 

    Do rất hiếm nên giá thành của trà Đại Hồng Bào chưa bao giờ rẻ. Mỗi ký trà này có giá hàng chục tỷ đồng, đôi khi còn đắt hơn vàng.

    XEM THÊM: Rò rỉ clip công nhân "làm chuyện khó đỡ" tại kho nguyên liệu, công ty bia nổi tiếng dính bê bối lớn

    Xuất hiện kiểu leo núi mới tại Trung Quốc, du khách thoải mái ngắm cảnh mà không tốn nhiều sức lực

    Ngày nay, Trà Đại Hồng Bào được mang bán đấu giá cho người sành chơi, nhưng mỗi lần cũng chỉ có 20g và không lần nào giá bán thấp hơn 20.000 USD.

    Cũng theo nguồn Tri thức & Cuộc sống, vào năm 2002, trong một cuộc đấu giá đặc biệt tại Quảng Châu, 20gr trà Đại Hồng Bào đã được bán với giá 180.000 nhân dân tệ (21.700 USD). Tính ra 1kg trà Đại Hồng Bào có giá gần 300 tỷ đồng.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-tra-co-gia-len-den-300-ty-kg-thuoc-hang-hiem-co-tien-chua-chac-da-mua-duoc-a596414.html
    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Là người gốc Hà Nội hoặc ở Hà Nội nhiều năm, chắc hẳn đã có lần bạn từng nghe đến quán chè đặc biệt trên phố cổ có giá lên đến cả gần trăm nghìn cho một cốc chè truyền thống. Chủ quán lấy làm tự hào về thương hiệu chè được xem là "đắt nhất Hà Nội" và luôn khẳng định "sẽ không bao giờ giảm giá, chỉ có tăng".

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Quán chè đắt nhất Hà Nội có gì đặc biệt dù một cốc bằng 2 bát phở vẫn đông khách nườm mượp?

    Là người gốc Hà Nội hoặc ở Hà Nội nhiều năm, chắc hẳn đã có lần bạn từng nghe đến quán chè đặc biệt trên phố cổ có giá lên đến cả gần trăm nghìn cho một cốc chè truyền thống. Chủ quán lấy làm tự hào về thương hiệu chè được xem là "đắt nhất Hà Nội" và luôn khẳng định "sẽ không bao giờ giảm giá, chỉ có tăng".