+Aa-
    Zalo

    Lợi ích bất ngờ của loại quả chưng ngày tết đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Quất là loại quả có múi thơm, chua và hơi ngọt và có kích thước tương đương quả nho. Ngoài tác dụng trang trí, quả quất cảnh còn có những công dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn.

    Quả quất hay còn gọi là quả tắc, chưa chín vỏ màu xanh, khi chín vỏ sẽ chuyển sang màu vàng, mùi thơm và vị chua ngọt. Đây là loại cây cát tường, thu hút tài lộc, vì vậy mỗi dịp Tết đến, mua một chậu cây quất đặt trong nhà không chỉ tác dụng trang trí, mà còn có ý nghĩa thu hút tài lộc, mong một năm mới bình an.

    Trên thực tế, quất cũng là loại trái cây ăn được, có một số lợi ích cho sức khỏe của bạn như sau.

    Cải thiện và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

    Quất là một loại trái cây có múi có chỉ số đường huyết thấp. Những người mắc bệnh đái tháo đường có thể tiêu thụ trái cây có chỉ số đường huyết thấp một cách an toàn vì chúng không làm tăng nhanh lượng đường huyết. Quất có chỉ số đường huyết rất thấp và có thể dùng như một món ăn nhẹ an toàn và bổ dưỡng vào giữa buổi sáng. 

    Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng quất có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu sau bữa ăn do hàm lượng chất xơ cao.

    loi ich bat ngo cua loai qua chung ngay tet doi voi suc khoe ma khong phai ai cung biet 1
    Lợi ích bất ngờ của loại quả chưng ngày tết đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Lâm Lợi Sầm (Lin Li Cen) - nhà dinh dưỡng học người Đài Loan (Trung Quốc) từng chia sẻ về những thành phần dinh dưỡng trong quả quất, gồm pectin tự nhiên, vitamin C, flavonoid, axit hữu cơ, khoáng chất cũng như các chất dinh dưỡng khác.

    Loại quả này không chỉ chứa nhiều vitamin C, mà còn rất giàu cryptoxanthin, có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch (tế bào NK) và ngăn ngừa virus và tế bào ung thư. Vitamin P trong quất giúp tăng cường mạch máu.

    Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim

    Chất xơ có trong quả quất có thể giúp hỗ trợ giảm mức cholesterol bằng cách cải thiện sự bài tiết của nó qua phân.

    Do hàm lượng chất béo thấp, những người bị bệnh tim như mức cholesterol cao nên tiêu thụ nó. Ngoài ra, hạt ăn được của những loại trái cây này chứa một lượng vi lượng axit béo omega-3. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol xấu và cải thiện lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

    Chống say tàu xe

    Mỗi lần di chuyển trên ô tô đối với những người bị say xe là vô cùng cực nhọc. Khi đó, bạn hãy dùng một quả quất cho lên mũi để ngửi. Mùi thơm của quả quất khiến tinh thần bạn thư thái, thoải mái, từ đó giảm các triệu chứng khó chịu mà say xe mang lại.

    Thúc đẩy tiêu hóa

    Thịt quả quất chứa nhiều axit hữu cơ, vỏ chứa các thành phần dễ bay hơi như hesperidin, có tác dụng kích thích tiết dịch tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn, tác dụng tạo cảm giác ngon miệng. Những người kém ăn, tiêu hóa kém có thể thử ăn vài quả quất, hoặc cắt quả quất ngâm nước để uống.

    Giảm ho

    Quất có tính ấm, đồng thời có mùi thơm đặc biệt dễ chịu. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng nó có tác dụng điều hòa khí và giảm ứ đọng, giảm ho, giảm đờm, và thích hợp cho các bệnh như ho, viêm họng, cảm.

    loi ich bat ngo cua loai qua chung ngay tet doi voi suc khoe ma khong phai ai cung biet 2
    Lợi ích bất ngờ của loại quả chưng ngày tết đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

    Chống viêm

    Khi có sự hiện diện của bất kỳ mầm bệnh có hại nào trong cơ thể, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ phản ứng để tiêu diệt mầm bệnh này. Phản ứng này được gọi là phản ứng viêm. Nó chủ yếu xảy ra trong các bệnh như viêm khớp, bệnh viêm ruột, hen suyễn, đái tháo đường, tình trạng tự miễn dịch, các vấn đề về tim và tình trạng thoái hóa thần kinh. Nếu tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn, nó có thể dẫn đến chết tế bào và tổn thương các cơ quan.

    Quất rất giàu flavonoid như kaempferol, luteolin, hesperidin, quercetin, C-glycoside và nhiều chất khác có tác dụng chống viêm. Một vài nghiên cứu đã xác định C-glycoside có đặc tính chống viêm. Nó làm như vậy bằng cách giảm phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch và sản xuất các gốc tự do có hại.

    Chống lão hóa

    Vitamin C trong quả quất tác dụng loại bỏ các gốc tự do, làm mờ vết thâm, thúc đẩy tổng hợp collagen, giúp chúng ta làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa nếp nhăn, đốm xuất hiện sớm, từ đó trì hoãn sự lão hóa.

    Bảo vệ mạch máu

    Quất có chứa vitamin P, vitamin C, đây là những chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe mạch máu, có vai trò nhất định trong việc tăng cường độ đàn hồi của mao mạch, ngăn ngừa xơ cứng và vỡ động mạch. Ngoài ra, quất còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim như như tăng huyết áp, xơ cứng động mạch.

    loi ich bat ngo cua loai qua chung ngay tet doi voi suc khoe ma khong phai ai cung biet 3
    Lợi ích bất ngờ của loại quả chưng ngày tết đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

    Tác dụng kháng khuẩn

    Một nghiên cứu cho thấy rằng dầu chiết xuất từ vỏ quả quất có thể có đặc tính kháng khuẩn. Do đó, nó có thể ngăn chặn sự phát triển của một số vi sinh vật có hại như vi khuẩn và nấm phát triển trên thực phẩm. Do tác dụng kháng khuẩn, nó có thể có lợi trong việc tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.

    Cải thiện sức khỏe của mắt

    Quất chứa một lượng hợp lý vitamin A dưới dạng beta carotene. Nó là một trong 11 loại carotenoid có trong quả quất. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra các carotenoid như beta carotene, zeaxanthin và lutein giúp cải thiện sức khỏe của mắt.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-ich-bat-ngo-cua-loai-qua-chung-ngay-tet-doi-voi-suc-khoe-ma-khong-phai-ai-cung-biet-a609844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan