+Aa-
    Zalo

    Mật ong là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên những người này không nên dùng

    (ĐS&PL) - Mật ong đã được coi là một trong những thực phẩm có uy tín nhất cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai sử dụng cũng tốt, thậm chí với một số người, mật ong còn thế gây nguy hại cho cơ thể.

    Mật ong là một chất lỏng rất ngọt ngào được tạo ra bởi những con ong sử dụng mật hoa từ hoa. Theo nhiều thông tin, có khoảng 320 loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Mật ong chứa thành phần chủ yếu là đường, cũng như hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Nó thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong thực phẩm hoặc như một loại thuốc.

    Mật ong cung cấp cho cơ thể người hơn 60 loại glucose, vô cơ và hữu cơ, fructose, các enzyme giá trị, protein, và 18 loại axit amin. Tuy nhiên, lưu ý những đối tượng sau không phù hợp để sử dụng mật ong.

    Những ai không nên sử dụng mật ong

    Trẻ em dưới 1 tuổi 

    Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, botulinum có thể bị nhiễm trong mật ong dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất, gây ngộ độc cho bé.

    Người bị tiểu đường

    Như chúng ta đã biết, về cơ bản bệnh tiểu đường (đái tháo đường) thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cabohydrat, protein, mỡ khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao gây phá hủy mạch máu nuôi dưỡng cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, thận, mắt, dây thần kinh dẫn tới biến chứng như suy thận, mù lòa, hoại tử chi,… Bởi thế, nên hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết thực phẩm cao. Mật ong lại nằm trong số đó.

    Trong 100g carbohydrate mật on có chứa: Khoảng 35g, 40g đường fructose, khoảng 2 g sucrose và khoảng 1 g dextrin.Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa. Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu.

    mat ong la thuc pham tot cho suc khoe cung cap nhieu chat dinh duong tuy nhien nhung nguoi nay khong nen dung 6
    Mật ong là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên những người này không nên dùng.

    Người bị xơ gan

    Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Mặc dù, bệnh nhân viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan, nhưng ở bệnh nhân xơ gan không uống rượu mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này.

    Phụ nữ có thai

    Phụ nữ có thai tuyệt đối không được dử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

    Người rối loạn chức năng đường ruột

    Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

    Khi bị huyết áp thấp 

    Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Do đó, những người có mức đường huyết thấp tuyệt đối không sử dụng mật ong.

    Khi vừa mới phẫu thuật

    Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

    Người dễ bị dị ứng

    Mật ong không thích hợp cho những người bị dị ứng. Những ai bị dị ứng phấn hoa, cần tây và các dị ứng khác liên quan đến hoạt động của ong không nên ăn mật ong, có thể gây độc cho người bị dị ứng.

    Ăn quá nhiều mật ong cũng có thể dẫn đến một số phản ứng dị ứng như viêm phổi, thay đổi giọng nói, ngứa, khó nuốt và thở khò khè.

    mat ong la thuc pham tot cho suc khoe cung cap nhieu chat dinh duong tuy nhien nhung nguoi nay khong nen dung 5
    Mật ong là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên những người này không nên dùng.

    Không nên uống mật ong khi nào

    Uống nước mật ong khi đói

    Bạn chỉ nên uống nước mật ong sau khi đã ăn lót dạ hoặc uống 1 cốc nước đầy trước đó. Bởi vì khi bạn đang đói, mật ong chứa hàm lượng đường glucose cực cao dễ khiến bạn bị chướng bụng, thận bị áp lực và phải làm việc nặng nề hơn, hệ bài tiết cũng kém hơn, cơ thể cũng khó có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng sau đó.

    Uống mật ong ngay trước khi ngủ và ngay sau khi tỉnh dậy

    Cơ thể khi mới ngủ dậy đang cần thời gian để “bắt nhịp” với cuộc sống hàng ngày nhất là hệ bài tiết. Do đó, nếu uống ngay 1 cốc nước mật ong vào buổi sáng bạn có thể sẽ khiến 2 quả thận phải làm việc khá vất vả để thanh lọc lượng nước đưa vào cơ thể.

    Còn khi sử dụng mật ong trước khi ngủ sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng lên. Đặc biệt là với người cao tuổi, vì nó có thể ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp…

    Uống mật ong khi đã nổi bọt khí

    Vì hàm lượng đường trong mật ong khá cao, lại thêm tính hút ẩm cao của đường nên nếu bạn không bảo quản mật ong đúng cách, nó dần dần sẽ tích tụ thêm một lượng lớn nước. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men sinh sôi, phát triển trong chính môi trường mật ong vốn rất giàu chất dinh dưỡng. Các vi khuẩn này sẽ làm mật ong bị biến chất, thậm chí là nhiễm trực khuẩn và một số độc tố gây hại nguy hiểm cho sức khỏe.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-ong-la-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-cung-cap-nhieu-chat-dinh-duong-tuy-nhien-nhung-nguoi-nay-khong-nen-dung-a601698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan