+Aa-
    Zalo

    Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng những người này không nên sử dụng

    (ĐS&PL) - Mặc dù mật ong có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe nhưng trong một số trường hợp, bạn không nên dùng.

    Mật ong là một chất lỏng rất ngọt ngào được tạo ra bởi những con ong sử dụng mật hoa từ hoa. Theo nhiều thông tin, có khoảng 320 loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Mật ong chứa thành phần chủ yếu là đường, cũng như hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Nó thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong thực phẩm hoặc như một loại thuốc.

    Mặc dù mật ong có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe nhưng các trường hợp sau lại không nên dùng.

    mat ong rat tot cho suc khoe nhung nhung nguoi nay khong nen su dung 1
    Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng những người này không nên sử dụng.

    Những người không nên dùng mật ong

    Người bị tiểu đường

    Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cabohydrat, protein, mỡ khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao gây phá hủy mạch máu nuôi dưỡng cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, thận, mắt, dây thần kinh dẫn tới biến chứng như suy thận, mù lòa, hoại tử chi,… Bởi thế, nên hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết thực phẩm cao như mật ong để tránh làm gia tăng lượng đường trong máu.

    Trẻ dưới 1 tuổi

    Các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong. Bởi trong quá trình pha chế, vận chuyển, mật ong dễ bị ô nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi và có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ C.

    Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc.

    Người bị xơ gan

    Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Mặc dù, bệnh nhân viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan, nhưng ở bệnh nhân xơ gan không uống rượu mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này.

    mat ong rat tot cho suc khoe nhung nhung nguoi nay khong nen su dung 3
    Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng những người này không nên sử dụng.

    Phụ nữ có thai

    Phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

    Người bị bệnh huyết áp thấp và đường trong máu thấp

    Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong vì dễ gặp biến chứng, vì vậy “kỵ” sử dụng.

    Người vừa mới phẫu thuật

    Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

    Người rối loạn chức năng đường ruột

    Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

    Người dễ bị dị ứng

    Mật ong không thích hợp cho những người bị dị ứng. Những ai bị dị ứng phấn hoa, cần tây và các dị ứng khác liên quan đến hoạt động của ong không nên ăn mật ong, có thể gây độc cho người bị dị ứng.

    Những lưu ý khi dùng mật ong

    Không nên uống nước mật ong khi đói

    Bạn chỉ nên uống nước mật ong sau khi đã ăn lót dạ hoặc uống 1 cốc nước đầy trước đó. Bởi vì khi bạn đang đói, mật ong chứa hàm lượng đường glucose cực cao dễ khiến bạn bị chướng bụng, thận bị áp lực và phải làm việc nặng nề hơn, hệ bài tiết cũng kém hơn, cơ thể cũng khó có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng sau đó.

    mat ong rat tot cho suc khoe nhung nhung nguoi nay khong nen su dung 2
    Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng những người này không nên sử dụng.

    Không nên uống mật ong ngay trước khi ngủ và ngay sau khi tỉnh dậy

    Cơ thể khi mới ngủ dậy đang cần thời gian để "bắt nhịp" với cuộc sống hàng ngày nhất là hệ bài tiết. Do đó, nếu uống ngay 1 cốc nước mật ong vào buổi sáng bạn có thể sẽ khiến 2 quả thận phải làm việc khá vất vả để thanh lọc lượng nước đưa vào cơ thể.

    Còn khi sử dụng mật ong trước khi ngủ sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng lên. Đặc biệt là với người cao tuổi, vì nó có thể ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp…

    Không nên uống mật ong khi đã nổi bọt khí

    Vì hàm lượng đường trong mật ong khá cao, lại thêm tính hút ẩm cao của đường nên nếu bạn không bảo quản mật ong đúng cách, nó dần dần sẽ tích tụ thêm một lượng lớn nước. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men sinh sôi, phát triển trong chính môi trường mật ong vốn rất giàu chất dinh dưỡng. Các vi khuẩn này sẽ làm mật ong bị biến chất, thậm chí là nhiễm trực khuẩn và một số độc tố gây hại nguy hiểm cho sức khỏe.

    Mật ong kỵ hành, tỏi sống

    Mật ong không nên dùng cùng với hành, tỏi sốngĐây là hai thứ rất kỵ nhau do hành, tỏi tính nóng, cay tán, mật ong lại ngọt, nóng. Cay tán thì hao khí, hai thứ đối chọi với nhau tất sinh ra chứng uất nhiệt, bụng chướng. Bạn có thể xử lý khi gặp trường hợp này bằng cách uống nước cam thảo.

    Mật ong kỵ đậu nành

    Mật ong kết hợp cùng đậu nành sẽ gây chướng bụng, tích trệ đại trường, thậm chí gây chết người.

    Đậu nành giàu chất dinh dưỡng như protein và acid amin; cung cấp chất béo, carbs và nhiều loại vitamin và khoáng chất, rất có ích cho cơ thể. Tuy đậu nành và mật ong tốt là thế, nhưng khi kết hợp hai thứ này với nhau sẽ xảy ra những phản ứng sinh hóa với các enzym, khoáng chất và protein thực vật có trong mật ong và đậu nành, gây hiện tượng ngộ độc và tiêu chảy. Hỗn hợp đậu nành và mật ong bị đông cứng trong dạ dày gây hiện tượng khó thở và có thể dẫn đến hôn mê.

    mat ong rat tot cho suc khoe nhung nhung nguoi nay khong nen su dung 4
    Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng những người này không nên sử dụng.

    Không uống mật ong với nước nóng

    Mật ong có chứa một số lượng lớn dung môi ôxy hóa, việc dùng nước sôi nóng pha mật ong có thể khiến cho những chất dung môi này bị phá hủy, sản sinh ra nhiều đường aldehyde gốc OH, khiến cho thành phần dinh dưỡng của mật ong bị biến đổi rất nhiều.

    Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước nóng trên 60 độ C pha mật ong sẽ làm tăng đáng kể hydroxymethyl furfuraldehyde (HMF) - đây là một chất gây ung thư trong tự nhiên.

    Tương tác với thuốc tây

    Mật ong nguyên chất có khả năng tương tác với thuốc tránh thai, thuốc hạ đường huyết... nên tránh dùng mật ong với các loại thuốc này.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-ong-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-nhung-nguoi-nay-khong-nen-su-dung-a613410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan