+Aa-
    Zalo

    Một số thay đổi quan trọng trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi: Bổ sung 5 nhóm lao động bắt buộc

    (ĐS&PL) - Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi dự kiến được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV. Trong dự thảo luật có một số vấn đề quan trọng đáng lưu ý, đặc biệt là một số thay đổi liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người hưởng bảo hiểm.

    Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đã bám sát 5 chính sách được Quốc hội thông qua, bao gồm: Xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt; mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH; mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng BHXH (lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội); bổ sung nội dung quy định quản lý thu, đóng BHXH; đa dạng hoá danh mục, cơ cấu đầu tư Quỹ BHXH theo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả.

    Trên cơ sở các chính sách trên, Dự thảo Luật BHXH sửa đổi cụ thể hóa quy định 11 nội dung lớn. Trong đó có một số nội dung cần lưu ý như sau: 

    Thời gian đóng bảo hiểm tối thiểu để được hưởng lương hưu giảm xuống còn 15 năm

    Cụ thể, tại Điều 64 của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hằng tháng.

    Trường hợp chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (chưa đủ 75 tuổi) thì được lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng cho thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội tùy thuộc vào thời gian đóng, tiền lương, thu nhập tháng đóng BHXH của người lao động; đồng thời trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng thì được hưởng BHYT do ngân sách Nhà nước bảo đảm.

    Lưu ý: Quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm chỉ áp dụng đối với các trường hợp nghỉ hưu theo Điều 64 mà không áp dụng đối với các trường hợp nghỉ hưu quy định tại Điều 65 (trường hợp nghỉ hưu sớm trước tuổi quy định).

    mot so thay doi quan trong trong du thao luat bhxh sua doi0
    Dự thảo Luật BHXH sửa đổi có một số thay đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của người hưởng bảo hiểm. Ảnh minh họa

    Bổ sung 5 nhóm lao động đóng BHXH bắt buộc từ năm 2025

    Cụ thể, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đề xuất bổ sung 5 nhóm lao động phải đóng BHXH bắt buộc gồm:

    (i) Chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh);

    (ii) Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố tương tự như đối với người hoạt động không chuyển trách ở cấp xã.

    (iii) Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương;

    (iv) Người lao động làm việc không trọn thời gian (người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt);

    (v) Trường hợp không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giảm sát của một bên, phù hợp với Bộ luật Lao động 2019.

    Điều 71 dự thảo Luật BHXH sửa đổi đã sửa đổi theo hướng quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu hằng tháng. Quy định này nhằm tạo cơ hội cho một số nhóm đối tượng bắt đầu tham gia BHXH muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được bảo đảm bảo hiểm y tế. 

    Người lao động đóng BHXH sau năm 2025 sẽ không được rút một lần?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-so-thay-doi-quan-trong-trong-du-thao-luat-bhxh-sua-doi-bo-sung-5-nhom-lao-dong-bat-buoc-a596118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trường hợp nào được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương năm 2024?

    Trường hợp nào được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương năm 2024?

    Nếu việc cải cách chính sách tiền lương được thông qua và thực hiện từ 1/7/2024, mức lương của người nhiều đối tượng lao động sẽ có sự thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, liệu chính sách này sẽ tác động đến người hưởng lương hưu như thế nào? Trường hợp nào lương hưu sẽ được tăng?