+Aa-
    Zalo

    Một thủy thủ người Việt thiệt mạng trong vụ tàu hàng bị Houthi tấn công

    (ĐS&PL) - Lực lượng Houthi ở Yemen vừa tấn công tên lửa vào tàu chở hàng True Confidence ở Vịnh Aden, trên tàu có 4 người Việt Nam.

    Bảo vệ pháp luật đưa tin, sáng sớm 7/3 (giờ Việt Nam) Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, vào khoảng 11h30 ngày 6/3 (theo giờ Sanaa), một tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) được phóng từ các khu vực do lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi nắm quyền ở miền Bắc Yemen đã bắn trúng tàu hàng True Confidence gắn cờ Barbados, thuộc sở hữu của Liberia, khi tàu đi qua Vịnh Aden.

    Vụ tập kích khiến 3 người thiệt mạng, ít nhất 4 người bị thương và làm cháy tàu True Confidence. Thủy thủ đoàn đã rời tàu. Các tàu hải quân của lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu đang hoạt động trong khu vực đã phản ứng với tình huống và đang đánh giá tình hình, thông báo của CENTCOM cho biết.

    Theo CENTCOM, đã có 5 quả ASBM được Houthi bắn trong 2 ngày qua. Hai trong số các ASBM này đã rơi trúng 2 tàu hàng MSC Sky II và True Confidence, trong khi 1 ASBM đã bị chiến hạm USS Carney (DDG 64) của Hải quân Mỹ bắn hạ.

    mot thuy thu nguoi viet thiet mang trong vu tau hang bi houthi tan cong
    Hình ảnh tàu hàng True Confidence.

    True Confidence có thủy thủ đoàn 20 người, gồm 15 người Philippines, 4 người Việt Nam và một người Ấn Độ. Ba bảo vệ có vũ trang trên tàu gồm hai người Sri Lanka và một người Nepal. Tàu bị tập kích khi đang chở thép từ Trung Quốc đến Jeddah, Arab Saudi.

    VnExpress dẫn tin từ AP, đơn vị sở hữu và quản lý tàu hàng True Confidence cho biết: "Một thủy thủ Việt Nam và hai thủy thủ Philippines đã thiệt mạngHai thủy thủ Philippines bị thương nặng. Toàn bộ người trên tàu đã được đưa đến Djibouti".

    Đây là lần đầu tiên ghi nhận thương vong kể từ khi Houthi gia tăng tập kích tàu hàng có liên hệ với Mỹ và các đồng minh đi qua Biển Đỏ để gây sức ép buộc Israel phải ngừng chiến dịch nhằm vào Hamas. Tuy nhiên, cả phía True Confidence Shipping và Third January Maritime đều khẳng định tàu True Confidence không có liên hệ với Mỹ.

    Về phía Houthi, đại diện lực lượng này tuyên bố đã tập kích tàu True Confidence sau khi các thủy thủ phớt lờ cảnh báo từ các lực lượng hải quân Yemen.

    Houthi khẳng định sẽ tiếp tục các vụ tập kích ở Biển Đỏ cho đến khi Israel dừng chiến dịch và dỡ phong tỏa với người Palestine ở Gaza.

    Lâu nay, đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và Anh đã mở các chiến dịch tấn công vị trí Houthi đặt radar, tên lửa chống hạm, xuồng tự sát và UAV. Tuy nhiên đến nay, lực lượng này vẫn không dừng tập kích tàu hàng.

    Mỹ tuyên bố sẽ buộc Houthi phải chịu trách nhiệm, kêu gọi chính phủ các quốc gia trên thế giới cùng hành động. "Mỹ chắc chắn sẽ tiếp tục có hành động" - Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cảnh báo, theo Báo Giao thông.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-thuy-thu-nguoi-viet-thiet-mang-trong-vu-tau-hang-bi-houthi-tan-cong-a613428.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan