+Aa-
    Zalo

    Mục sở thị chân gà hôi thối được 'phù phép' thành chân gà nướng thơm ngon

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ sau ít phút tẩm ướp bằng những gói gia vị được bày bán tràn lan trên thị trường, những chiếc chân gà đông lạnh hôi thối đã được 'phù phép' đem nướng vàng thơm.

    Chỉ sau ít phút tẩm ướp bằng những gói gia vị được bày bán tràn lan trên thị trường, những chiếc chân gà đông lạnh hôi thối đã được 'phù phép' đem nướng vàng ươm, thơm phức.

    Chân gà hôi thối hỏng được 'phù phép', đem lên bàn nướng thơm phức

    Chân gà nướng là món ăn khoái khẩu của giới trẻ. Đặc biệt, vào mùa đông, thời tiết lạnh những món ăn nướng lại 'lên ngôi', rộn ràng các khu phố, vỉa hè. Tuy nhiên, rất ít người trước khi ăn món ăn 'đắt khách' này lại tìm hiểu rõ nguồn gốc, chất lượng thực phẩm.

    Tìm hiểu về vấn đề này, PV báo Trí thức trẻ cho hay, theo chỉ dẫn của những cửu vạn bốc hàng đông lạnh tại các bến bãi trên sông Hồng (Lào Cai), vào khoảng gần 3h sáng các thuyền chuyển gà đông lạnh đến. Sau khi nhận được lệnh bốc hàng từ bên kia biên giới, những chiếc xe container bắt đầu di chuyển vào sâu trong bãi. Chủ hàng và những đối tác nhanh chóng mở cửa container, dỡ một thùng hàng xuống kiểm tra trước khi cho bốc lên thuyền chuyển sang bên kia biên giới.

    Món chân gà nướng thơm ngon, hấp dẫn được 'phù phép' từ những chiếc chân gà hôi thối (Ảnh minh họa).

    Ngay sau đó, những thùng hàng này sẽ được nhanh chóng dỡ xuống xe, bốc xuống thuyền.

    Theo những người dân thường xuyên sinh sống ở khu vực này, sau khi được xuất sang bên kia biên giới, những thùng hàng đông lạnh này qua các khâu chế biến, một phần sẽ quay trở lại trong nước và đến tay người tiêu dùng.

    Một người dân cho hay: "Là chân gà Việt Nam bán sang Trung Quốc. Trung Quốc họ khử mùi đi xong lại bán sang Việt Nam. Cho nên tốt nhất đừng bao giờ nghĩ đến chuyện ăn chân gà".

    Và chính những cửu vạn bốc hàng cho biết, chân gà, cánh gà đông lạnh đã bảo quản lâu ngày, thậm chí có thể đã hôi thối, không còn sử dụng được. Sau các khâu tẩy rửa, sơ chế sẽ được tẩm ướp, phù phép bởi các gia vị, hương liệu, quay trở lại thành món ăn thơm ngon để đến tay người tiêu dùng.

    Ảnh cắt từ video của ANTV.

    Chia sẻ với báo chí, chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Tân: "Gà quá thời hạn sử dụng, gà thải loại, gần như không còn giá trị dinh dưỡng. Những loại gà đấy đem cấp đông, giá trị dinh dưỡng của nó không còn".

    Ảnh cắt từ video của ANTV.

    Lòng heo tẩm chất tẩy rửa công nghiệp Trung Quốc

    Không chỉ có chân gà hôi thối được "phù phép" thành chân gà nướng thơm ngon, mà ngay cả lòng heo cũng bị tẩm chất tẩy rửa công nghiệp Trung Quốc khiến nhiều người rùng rợn.

    Theo Gia đình Việt Nam, cách đây không lâu, công an huyện An Dương (Hải Phòng) phát hiện một lán trại chế biến thực phẩm tại khu vực ngoài đê thôn Lê Xá, xã Đại Bản, huyện An Dương do Nguyễn Thị Thức (40 tuổi, ở Xóm 3, xã Tân Tiến, huyện An Dương) xây dựng từ đầu tháng 5/2017, quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

    Đây không phải là lần đầu tiên lòng lợn bị phát hiện dùng chất tẩy rửa công nghiệp để tẩy trắng và tăng trọng lượng lòng heo. Vietnamnet cho biết, 5/2016, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.Đà Nẵng cho hay đã có kết quả phân tích mẫu bột trắng Trung Quốc thu giữ tại lò chế biến lòng heo thối của ông Nguyễn Quốc Huy (32 tuổi, quê xã Phú Xuân, H.Phú Vang, Thừa Thiên Huế) tại tổ 1, thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng.

    Một cơ sở tại Đà Nẵng cũng từng bị phát hiện sử dụng chất tẩy rửa để "làm đẹp" cho lòng heo. Ảnh: Vietnamnet

    Rước bệnh vào thân chỉ vì món ăn khoái khẩu được 'phù phép'

    PGS Thịnh khuyến cáo không nên ăn món chân gà nướng, đặc biệt món chân gà nướng được bày bán ở vỉa hè. Thứ nhất, do người ăn khó nhận biết được mùi hôi thối bởi chân gà được chiên rán ở nhiệt độ cao trở thành món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Thứ hai, từ lâu, các nước phương Tây đã kêu gọi đưa món nướng ra khỏi thực đơn do quá trình thực phẩm được nướng chín cháy, phân hủy thành chất độc gây ung thư.

    Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm: “Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt nướng trên than ở nhiệt độ 500-600 độ C, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA) có thể gây ung thư. Trường hợp nướng thịt trong lò nướng ở nhiệt độ 80-100 độ C, chất creatin hay creatinin trong thực phẩm sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng.

    Chất này khi ăn vào cơ thể sẽ đến gan và biến thành chất độc, từ đây chất độc đó xuống ruột, gây nguy cơ ung thư đại trực tràng. Ở nhiệt độ trên 200 độ C, nhiều loại AHA khác cũng có thể được hình thành do sự phân hủy các axít amin. Các AHA này bám ở những chỗ thịt bị cháy. Ăn chỗ thịt bị cháy rất nguy hiểm”.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-so-thi-chan-ga-hoi-thoi-duoc-phu-phep-thanh-chan-ga-nuong-thom-ngon-a207466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan