+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố không can thiệp việc Ukraine thay Tổng tư lệnh quân đội

    (ĐS&PL) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ mới đây tuyên bố nước này không can thiệp vào việc Tổng thống Ukraine thay Tổng tư lệnh quân đội.

    "Đó không phải là điều mà chính phủ Mỹ nên can thiệp vào dù là bằng cách này hay cách khác. Vì vậy, chúng tôi đã đứng ngoài các quyết định nhân sự đó", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 4/2 cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS News.

    Theo ông Sullivan, Ukraine và Tổng thống Volodymyr Zelensky có quyền tự chủ trong việc đưa ra các quyết định về nhận sự. "Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ không bị lôi kéo vào những quyết định đó. Chúng tôi đã trực tiếp nói rõ điều đó với phía Ukraine", ông nói

    Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho hay chính phủ Ukraine đã thông báo với Nhà Trắng rằng họ có kế hoạch cách chức Tổng tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny, giữa những thông tin về việc ông và Tổng thống Volodymyr Zelensky xảy ra mâu thuẫn.

    my tuyen bo khong can thiep vu tong thong ukraine thay tong tu lenh quan doi

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny (trái). Ảnh: Getty Images

    Một nguồn tin thân cận với văn phòng ông Zelensky cho biết hai người cũng bất đồng về nỗ lực động viên quân sự mới, trong đó Tổng thống Ukraine phản đối đề xuất của ông Zaluzhny về việc huy động thêm 500.000 binh sĩ.

    Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết quá trình bãi nhiệm ông Zaluzhny khỏi chức vụ Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang bị trì hoãn vì các quan chức vẫn chưa quyết định ai sẽ là người thay thế ông.

    Liên quan đến những đồn đoán Tổng tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny sắp bị cách chức, Tổng thống Ukraine thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên truyền hình Italy ngày 4/2 rằng ông đang "cân nhắc" về việc này cũng tìm hướng đi cho đất nước.

    “Chúng ta cần thiết lập lại một khởi đầu mới. Điều này không chỉ liên quan đến một cá nhân mà là một nhóm các nhà lãnh đạo và không chỉ trong lĩnh vực quân sự”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, muốn chiến thắng thì mọi người phải đi cùng phương hướng và tin chắc vào chiến thắng, không được tuyệt vọng hay bỏ cuộc. “Đó là lý do tôi đang nói về sự khởi động lại, sự thay thế", ông nói.

    Căng thẳng giữa Tổng thống Zelenskyy và Tổng tư lệnh Zaluzhny được cho là tăng vọt sau khi bắt đầu cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ hồi tháng 6/2023. Tháng 11 năm ngoái, ông Zaluzhny từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn tình hình ở ngoài mặt trận đã đi vào bế tắc khi không bên nào có thể tiến lên mặc dù liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào đối phương.

    Tổng thống Zelenskyy trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen sau đó đã bác bỏ ý kiến của ông Zaluzhny. Ông nhấn mạnh Ukraine sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để có thêm thiết bị phòng không, chấm dứt sự kiểm soát của Nga trên bầu trời và tạo cơ hội các lực lượng quân đội tiến hành hoạt động tấn công.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-khong-can-thiep-viec-ukraine-thay-tong-tu-lenh-quan-doi-a609859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan