+Aa-
    Zalo

    Mỹ xác định hàng loạt mục tiêu tấn công nếu Syria dùng vũ khí hóa học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước thông tin Syria có thể dùng tới vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở thành trì cuối cùng, giới chức Mỹ đã nhanh chóng liệt kê danh sách các mục tiêu để phản pháo.

    Trước thông tin Syria dùng tới vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở thành trì cuối cùng, giới chức Mỹ đã nhanh chóng liệt kê danh sách các mục tiêu để có thể đáp trả kịp thời.

    Theo CNN, một số quan chức giấu trên của Mỹ cho biết, giới tình báo và các chuyên gia quân sự của Mỹ đã thảo ra một danh sách sơ bộ về các mục tiêu mà quân đội Mỹ và các đồng minh có thể không kích ở Syria nếu phát hiện dấu hiệu Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

    Cũng theo nguồn tin này, tuy chính quyền của Tổng thống Trump chưa đưa ra quyết định cuối cùng, song quân đội Mỹ "có thể sẽ phản ứng rất nhanh" nếu quân đội chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học và bản danh sách các mục tiêu có thể là gợi ý cho Lầu Năm Góc.

    Được biết, giới chức Mỹ đang lo ngại quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể sẽ dùng tới vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở thành trì cuối cùng của phiến quân ở Idlib. Nguồn tin quân sự của Mỹ cho biết, các trực thăng quân sự của Syria những tuần gần đây bắt đầu áp sát Idlib, sẵn sàng cho cuộc chiến giải phóng khu vực này.

    Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp từng nã hàng loạt tên lửa nhằm vào các cơ sở hạ tầng bị nghi có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria. (Ảnh: Reuters)

    Tuy nhiên, Nga và Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc và cho rằng Mỹ và đồng minh chỉ coi đó là cái cớ để hợp thức hóa một cuộc tấn công nữa vào Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/8 nói, Nga có bằng chứng cho thấy một vụ tấn công hóa học đang được "dàn dựng" ở Syria và Nga sẽ cung cấp bằng chứng này cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

    Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị để triển khai một đợt tấn công mới nhằm vào Syria theo sau một vụ tấn công vũ khí hóa học được dàn dựng nhằm vào dân thường ở tỉnh Idlib và đổ lỗi cho lực lượng chính phủ Syria. 

    “Mỹ tiếp tục xây dựng nhóm tàu tên lửa hành trình ở khu vực Trung Đông, kết hợp với sự chuẩn bị cho một vụ khiêu khích với một cáo buộc 'sử dụng vũ khí hóa học' ở tỉnh Idlib”, đài Sputnik (Nga) dẫn lời Tướng Konashenkov.

    Gần đây, quân đội Nga phát hiện tình trạng các phiến quân ở Syria đang lên kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại nước này và Mỹ có thể lợi dụng sự việc này như một ý do để tấn công các cơ sở nhà nước của Syria. 

    Phục vụ mục đích trên, tàu khu trục USS The Sullivans của Hải quân Mỹ, trang bị 56 tên lửa hành trình, vừa đến vịnh Persic vài ngày trước, trong khi một oanh tạc cơ B-1B chở 24 quả tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM đã được triển khai tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar. 

    Trước diễn biến quân sự dồn dập trên biển Địa Trung Hải, tờ Al Masdar dẫn nguồn tin truyền thông địa phương cho hay, các lực lượng phòng không Syria đã được vào trạng thái báo động toàn diện. Một nguồn tin tại căn cứ không quân Mezzeh khẳng định các binh sĩ canh gác tại đây đã được lệnh chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công của Mỹ vào Damascus. 

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xac-dinh-hang-loat-muc-tieu-tan-cong-neu-syria-dung-vu-khi-hoa-hoc-a242456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan