+Aa-
    Zalo

    NATO tăng gấp đôi lực lượng sát biên giới Nga

    (ĐS&PL) - Số lượng binh sĩ của NATO tại Đông Âu đã tăng lên gấp đôi kể từ năm 2021 nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu 300.000 quân công bố trước đó.

    Phát ngôn viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Oana Lungescu hôm 7/6 nói với tờ Washington Post rằng, tính đến nay khối đã có 10.000 quân trải rộng trên khắp các căn cứ ở Đông Âu – gấp đôi số lượng 5.000 quân vào năm 2021.

    Theo hãng tin RT, bốn nhóm chiến đấu mới của NATO đã được thành lập để đối phó với hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine. Các nhóm này được triển khai mới ở Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia nhằm bổ sung cho các nhóm chiến đấu hiện có ở Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan. Đáng chú ý, tất cả các khu vực trên đều có chung biên giới với Nga.

    nato tang gap doi luc luong sat bien gioi nga

    Binh sĩ Pháp tập trận quân sự gần Tapa, Estonia hồi tháng 2/2023. Ảnh: AP

    Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg dự định số lượng binh sĩ tại 8 khu vực này phải gấp 30 lần con số hiện tại. Cụ thể, ông muốn 10.000 quân triển khai tiền phương phải được hỗ trợ bởi 300.000 quân dự chiến.

    Trong số đó, 100.000 quân được triển khai trong vòng 10 ngày kể từ khi nổ ra xung đột Nga – Ukraine nổ ra, số còn lại sẽ sẵn sàng ra chiến trường một tháng sau đó.

    Tuy nhiên, các quan chức Đông Âu và vùng Baltic thời điểm đó đã tiết lộ với truyền thông rằng họ vẫn chưa rõ những đội quân này sẽ đến từ đâu và liệu họ có thể kịp thời đẩy lùi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga hay không. Kể từ thông báo của ông Stoltenberg, NATO không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về kế hoạch này.

    Trong khi đó, một số thành viên NATO lại tỏ ra nghi ngờ về cam kết của các đồng minh đối với sứ mệnh triển khai binh sĩ số lượng lớn trên. Đức dẫn đầu nhóm chiến đấu ở Litva nhưng đã phản đối lời kêu gọi từ Vilnius về một lữ đoàn thường trực tại đây. Thay vào đó, Berlin muốn giữ lại 6.000 quân ở Đức nhằm mục đích có thể được triển khai khi cần thiết.

    NATO mô tả Nga là “mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các đồng minh cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương”.

    Đáp lại, Moscow lập luận rằng việc NATO tiếp tục mở rộng sang phía Đông sau Chiến tranh Lạnh và việc khối này khăng khăng muốn Ukraine trở thành thành viên là những mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Nga.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-tang-gap-doi-luc-luong-sat-bien-gioi-nga-a578146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan