+Aa-
    Zalo

    Nếu mắc rối loạn tuyến giáp tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng 10 loại thực phẩm này

    (ĐS&PL) - Các vấn đề về tuyến giáp có thể được kiểm soát thông qua chế độ ăn uống của chúng ta, dưới đây là một số thực phẩm không tốt cho tuyến giáp mà bạn cần hạn chế.

    Đậu phụ

    neu mac roi loan tuyen giap tot nhat ban nen han che su dung 10 loai thuc pham nay1

    Người mắc các lý về tuyến giáp nên hạn chế ăn đậu phụ và các thực phẩm làm từ đậu nành. Bởi vì đậu phụ làm từ đậu tương. Trong đậu tương có chất “isoflavone” gây hạn chế quá trình tổng hợp hormon tuyến giáp. Khiến cho tình trạng suy giáp càng thêm trầm trọng.

    Trong đậu nành còn chứa “goitrogens” làm cho quá trình hấp thụ iốt của tuyến giáp bị suy giảm. Khi tuyến giáp không hấp thụ đủ lượng iốt, sẽ làm cho tình trạng “bướu cổ, suy giáp, u giáp…” trở nên nghiêm trọng hơn.

    Tuy nhiên, bác sĩ chỉ khuyến cáo hạn chế ăn chứ không phải kiêng hoàn toàn. Ngoài ra, trong đậu phụ có những thành phần dinh dưỡng rất cao. Vì vậy người có tuyến giáp bình thường nên ăn bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

    Các loại đồ hộp và thực phẩm chế biến sẵn, đồ đông lạnh

    Thực phẩm chế biến sẵn gây hại cho người bệnh tuyến giáp vì các thực phẩm này chứa calo rỗng, một số chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

    Thức ăn nhanh cũng chứa lượng chất béo cao, khiến quá trình sản xuất thyroxin ở tuyến giáp bị chậm lại hoặc làm mất tác dụng của một số loại thuốc điều trị.

    Cà phê, bia rượu

    neu mac roi loan tuyen giap tot nhat ban nen han che su dung 10 loai thuc pham nay2

    Thực phẩm, đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà, soda, socola… có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng cường giáp, khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, tim đập nhanh. Nếu có những triệu chứng này, người bệnh nên tránh uống hoàn toàn hoặc uống ít. Ngoài ra, người bệnh có thể thay thế bằng nước ép, rượu táo nóng, trà thảo mộc tự nhiên…

    Rượu có thể gây ức chế chức năng tuyến giáp, làm giảm sản xuất hormone tuyến giáp. Uống rượu thường xuyên hoặc nhiều sẽ làm hư hại các tế bào tuyến giáp, làm giảm tổng lượng hormone tuyến giáp (T3, T4) trong máu, gây ra chứng suy giáp.

    Các loại rau họ cải

    Các loại rau như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng và cải Brussels có nhiều chất gây bướu cổ. Mặc dù chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tiêu thụ quá mức có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

    Các loại hạt

    neu mac roi loan tuyen giap tot nhat ban nen han che su dung 10 loai thuc pham nay3

    Chúng có chứa một số hợp chất gọi là bướu cổ, có thể cản trở chức năng tuyến giáp khi tiêu thụ với số lượng lớn. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là tác dụng gây bướu cổ của các loại hạt nói chung là nhẹ và thường chỉ trở thành vấn đề nếu tiêu thụ quá mức. Do đó, để kiểm soát tình trạng về tuyến giáp bạn nên ăn ít.

    Hạt kê

    Các loại kê như bajra (kê ngọc trai), ragi (kê ngón tay) và jowar (lúa miến) có chứa goitrogen và có thể cản trở chức năng tuyến giáp nếu tiêu thụ quá mức. Vì vậy, chúng ta nên ăn ở mức vừa phải để kiểm soát tình trạng rối loạn tuyến giáp.

    Hạt lanh và hạt mù tạt

    Hạt lanh có nhiều chất xơ và axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng cũng chứa goitrogen. Do đó, nếu chúng ta tiêu thụ một lượng lớn hạt lanh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tuyến giáp.

    Hạt mù tạt và rau mù tạt cũng có chứa goitrogen. Vì vậy, chúng ta nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải đối với những người có vấn đề về tuyến giáp.

    Thực phẩm có chứa đường

    neu mac roi loan tuyen giap tot nhat ban nen han che su dung 10 loai thuc pham nay5

    Thực phẩm chế biến như bánh quy, bánh ngọt, kẹo, đồ ngọt, đồ uống có đường, đồ ăn nhẹ đóng gói, có chứa đường tinh luyện gây ảnh hưởng nhiều đến bệnh tuyến giáp, lượng đường trong máu tăng cao, dẫn đến tăng cân và các bệnh lý khác. Ngoài ra, tuyến tụy, gan cũng có thể bị tổn hại khi ăn quá nhiều đường tinh luyện.

    Thay vào đó, người bệnh có thể ăn những thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau, protein nạc (gà không da, cá…).

    Lúa mạch, lúa mì, mì ống

    Gluten được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì, các loại ngũ cốc khác là thành phần chính trong các loại bánh mì, ngũ cốc, mì ống. Tuy nhiên, người bị suy giáp nên cân nhắc giảm lượng gluten nạp vào cơ thể.

    Với người bệnh celiac, chất gluten có thể gây kích ứng ruột non, cản trở sự hấp thụ thuốc thay thế hormone tuyến giáp. Bên cạnh đó, chế độ ăn không có gluten sẽ mang lại lợi ích cho phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp.

    Nếu người bệnh tuyến giáp chọn ăn thực phẩm chứa gluten nên chọn các loại bánh mì, mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt, có nhiều chất xơ, các chất dinh dưỡng khác để giúp cải thiện đường ruột.

    Nội tạng

    neu mac roi loan tuyen giap tot nhat ban nen han che su dung 10 loai thuc pham nay8

    Người bệnh tuyến giáp nên hạn chế ăn nội tạng động vật vì chứa hàm lượng axit lipoic khá cao sẽ ảnh hưởng đến một số loại thuốc tuyến giáp trong quá trình điều trị. Nếu ăn quá nhiều, tuyến giáp dễ rối loạn.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-mac-roi-loan-tuyen-giap-tot-nhat-ban-nen-han-che-su-dung-10-loai-thuc-pham-nay-a613848.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan