+Aa-
    Zalo

    Nga bất ngờ chuyển 2 "thiên nga trắng" Tu-160 tới Venezuela

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga đã đến Venezuela trong bối cảnh căng thẳng Nga-Mỹ đang tăng cao.

    Hai máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga đã đến Venezuela trong bối cảnh căng thẳng Nga-Mỹ đang tăng cao.

    Hai máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga ngày 10/12 đã hạ cánh xuống Venezuela. Ảnh: france24.com

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết một cặp máy bay ném bom Tu-160 đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Maiquetia của Caracas vào ngày 10/12, sau quãng đường dài 10.000 km.

    Thông báo không cho biết liệu các máy bay ném bom nói trên có mang theo loại vũ khí nào hay không, cũng như không cho biết chúng sẽ ở lại Venezuela bao lâu.

    Nguồn tin cho biết thêm một máy bay vận tải An-124 Ruslan và một máy bay chở khách Il-62 cũng đồng thời được triển khai tới Maiquetia.

    Tu-160 có khả năng mang tên lửa hành trình thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Những máy bay ném bom này đã tham gia vào chiến dịch của Nga ở Syria, nơi những tên lửa hành trình Kh-101 được sử dụng lần đầu tiên trong chiến đấu.

    Được mệnh danh là Blackjack của NATO, chiếc máy bay chiến đấu khổng lồ có khả năng bay với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh. Nga đã nâng cấp phi đội Tu-160 của mình với vũ khí và thiết bị điện tử mới, đồng thời có kế hoạch sản xuất một phiên bản máy bay ném bom hiện đại hơn Tu-160.

    Việc triển khai máy bay ném bom diễn ra ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tới Moscow vào tuần trước, với nỗ lực kêu gọi trợ giúp chính trị và kinh tế cho quốc gia Nam Mỹ này, ngay cả khi đất nước của ông đang phải vật lộn để trả hàng tỷ đô la nợ cho Nga.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã nói trong cuộc gặp tuần trước với người đồng cấp Venezuela Vladimir Padrino Lopez rằng Moscow sẽ tiếp tục phái máy bay quân sự và tàu chiến tới thăm Venezuela như một phần của sự hợp tác quân sự song phương.

    Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez. Ảnh: Noticiero Venevision

    Trước đó, Nga từng triển khai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và một tàu khu trục tên lửa tới thăm Venezuela năm 2008 giữa lúc căng thẳng với Mỹ gia tăng sau cuộc chiến ngắn giữa Nga với Georgia. Một cặp Tu-160 cũng từng tới thăm Venezuela năm 2013.

    Mối quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức rất thấp, nguyên nhân là do cuộc Chiến tranh Lạnh đối với Ukraine, cuộc chiến ở Syria và các cáo buộc về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ. Nga đã nổi giận khi Mỹ và các đồng minh NATO khác đang triển khai quân đội và vũ khí gần biên giới nước này.

    Khi được hỏi về máy bay ném bom Nga được chuyển tới Venezuela, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Rob Manning cho biết ông không có thông tin cụ thể về việc triển khai.

    Tuy nhiên, ông Manning cho biết Mỹ đã hỗ trợ nhân đạo ở Trung và Nam Mỹ, trong gần 2 tháng qua. Nhiều người di cư Venezuela nằm trong số những người được điều trị y tế và nha khoa.

    "Điều Mỹ làm tương phản với Nga, Moscow xử lý thảm họa, khủng hoảng ở Venezuela bằng cách gửi máy bay ném bom thay vì hỗ trợ nhân đạo", ông Manning nói.

    NGUYỄN QUỲNH(Theo Abc News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-ngo-chuyen-2-thien-nga-trang-tu-160-toi-venezuela-a254612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan