+Aa-
    Zalo

    Quân đội Nga biến xe tăng T-54/55 thành “bom cảm tử”

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia quân sự, việc Nga hoán cải xe tăng T-54/55 thành một phương tiện cơ giới chứa chất nổ (VBIED) có thể trở thành xu hướng mới và phổ biến khắp chiến trường.

    Newsweek đưa tin, mới đây, một video đã ghi lại khoảnh khắc chiếc xe tăng T-54/55 chất đầy thuốc nổ được lực lượng Nga sử dụng như một “phương tiện tấn công cảm tử” nhằm phá vỡ phòng tuyến Ukraine ở thành phố Marinka, vùng Donetsk.

    nga-do-xe-tang-t-54-thanh-bom-cam-tu-mang-thuoc-no.mp4

    Phóng viên chiến trường Nga Romanov – chủ clip trên cho biết: "Xe tăng lái tự sát được nhồi 6 tấn TNT và hướng đến vị trí của đối phương. Không may là nó vướng mìn và không tiếp cận được mục tiêu".

    Cụ thể, chiếc xe tăng cảm tử của Nga khi di chuyển đến gần phòng tuyến Ukraine khoảng 90 m thì dính mìn chống tăng, sau đó nó bị phía Ukraine sử dụng súng chống tăng phá hủy. Vụ tấn công cũng khiến toàn bộ số thuốc nổ bên trong xe tăng được kích nổ tạo thành một quả cầu lửa khổng lồ.

    Đoạn clip cho thấy một chiến thuật mới của quân đội Nga nhằm phá vỡ các phòng tuyến kiên cố của Ukraine ở những chiến trường quan trọng. Theo đó, những chiếc xe tăng cũ được chất đầy chất nổ và gửi tới các vị trí chiến trường, trước khi được kích nổ từ xa.

    "Hoán cải xe tăng T-54/55 thành một phương tiện cơ giới chứa chất nổ (VBIED) có thể trở thành xu hướng mới và phổ biến khắp chiến trường. Nga đang sở hữu kho dự trữ rất lớn, quá trình biến chúng thành xe bom tự sát cũng rất đơn giản", chuyên gia Thomas Newdick viết trên chuyên trang quân sự Warzone.

    Những chiếc VBIED trên nền T-54/55 hiện nay chưa có hệ thống điều khiển từ xa, chỉ được cài ga và chỉnh hướng sẵn để tiến thẳng tới đích. Tuy nhiên, trang bị hệ thống lái từ xa không phải vấn đề khó khăn với quân đội Nga và có thể được ứng dụng trong thời gian tới, giúp các xe bom tự sát cơ động tốt hơn.

    "VBIED là vũ khí công nghệ thấp, nhưng quân đội Nga cho thấy họ sẵn sàng áp dụng các giải pháp thô sơ để hoàn thành nhiệm vụ, nhất là khi thiếu thốn những phương án tiến công đắt đỏ như tên lửa dẫn đường tầm xa", chuyên gia Newdick nhận định.

    nga bien t 5455 thanh xe tang tu sat cuc ky dang so dspl
    Xe tăng T-54/55. Ảnh: TASS

    Theo Sputnik, đây không phải là lần đầu tiên quân đội Nga sử dụng các phương tiện bọc thép cũ hoán cải thành các phương tiện tấn công cảm tự.

    Hồi đầu năm, quân đội Nga cũng công bố hình ảnh sử dụng xe bọc thép MT-LB thành bom cảm tử đánh một cứ điểm kiên cố của Ukraine. Chiếc MT-LB mang theo khoảng 3,5 tấn thuốc nổ TNT và 5 quả bom FAB-100 được kích nổ từ xa.

    Bình luận về chiến thuật mới của quân đội Nga, chuyên gia quân sự, cựu sĩ quan hải quân Nga Vasily Dandykin cho biết, UAV ngày nay được trang bị nhiều loại vũ khí hơn từ pháo tự động, tên lửa cho đến súng phóng lựu tự động nhưng UAV cảm tử khó có thể sử dụng trong cận chiến. Do đó sự ra đời của các phương tiện tấn công cảm tử trên bộ là cần thiết, không chỉ là nhiệm vụ đánh cứ điểm nó còn giúp phá bãi mìn của đối phương.

    Cũng theo nhà phân tích Nga các cuộc tấn công cảm tử bằng những phương tiện không người lái hiện tại chủ yếu do UAV và USV thực hiện. Trong đó Ukraine từng ít nhất hai lần sử dụng USV cảm tử tấn công tàu chiến Nga trên biển Đen.

    Mộc Miên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bien-xe-tang-t-54-55-thanh-phuong-tien-tan-cong-cam-tu-tren-chien-truong-a579952.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan