+Aa-
    Zalo

    Nga kêu gọi Mỹ tuân thủ nghĩa vụ để bảo toàn hiệp ước hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga cáo buộc Mỹ không có ý định đàm phán nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến bình ổn khu vực và thế giới.

    Nga cáo buộc Mỹ không có ý định đàm phán nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến bình ổn khu vực và thế giới.

    Ngày 15/12, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết các hành động đơn phương của Mỹ tiến hành thủ tục để đình chỉ việc tuân thủ Hiệp ước đặt tương lai của Hiệp ước Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân chiến lược Tầm trung vào tình thế nguy hiểm. Nga kêu gọi tất cả các bên tuân thủ nghĩa vụ đã được quy định trong Hiệp ước.

    Theo ông Konashenkov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đề nghị người đồng cấp Mỹ Jim Mattis thảo luận về vấn đề Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) nhưng không nhận được hồi đáp.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Sputnik

    2 công hàm đã được chuyển đến cho Bộ trưởng Mattis qua một tùy viên quân sự ở đại sứ quán Mỹ.

    “Công hàm đầu tiên là về tình hình Syria và thứ 2 là đề nghị thảo luận về quan điểm khác nhau giữa 2 nước trong việc tuân thủ quy định của INF. Cả 2 công hàm đều nhấn mạnh về sự cởi mở trong đối thoại của Nga. Tuy nhiên, sau 3 ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ không đưa ra hồi đáp nào”, ông Konashenkov cho hay.

    Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo Washington sẽ rời bỏ INF trong vòng 60 ngày nếu Moscow không quay trở lại tuân thủ đúng thỏa thuận.

    Nga lập tức bác bỏ việc nước này vi phạm Hiệp ước và cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận kiểm soát vũ khí, làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước. Moscow lên án Washington "bóp méo sự thật" và đã trình lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết đề nghị duy trì INF.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-keu-goi-my-tuan-thu-nghia-vu-de-bao-toan-hiep-uoc-hat-nhan-a255281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan