+Aa-
    Zalo

    Nga khẳng định có bằng chứng dàn dựng vụ tấn công hóa học tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ, Nga có những bằng chứng không thể chối cãi rằng vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma của Syria được dàn dựng.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ, Nga có những bằng chứng không thể chối cãi rằng vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma của Syria được dàn dựng và có sự nhúng tay của cơ quan mật vụ nước ngoài.

    Ngày 13/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva có bằng chứng không thể chối cãi rằng vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syrira đã được dàn dựng với sự nhúng tay của cơ quan mật vụ của một quốc gia mà "hiện đang muốn đi tiên phong trong hàng loạt chiến dịch bài Nga".

    Ông Sergei Lavrov bày tỏ hy vọng sẽ không có động thái "phiêu lưu" quân sự nào diễn ra tại Syria sau những gì đã trải qua tại với người dân Libya và Iraq.

    Theo ông, chỉ một sự tính toán sai lầm tại Syria cũng có thể dẫn tới làn sóng người di cư sang châu Âu, trong khi các tối hậu thư và lời đe dọa sẽ không giúp đối thoại. Hiện Nga và Mỹ đang sử dụng các kênh liên lạc tại Syria.

    Trước đó, Chính phủ Anh đưa ra tín hiệu sẵn sàng hậu thuẫn hành động của Mỹ tại Syria và cáo buộc, chính quyền Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào dân thường. Hành động này là không thể không ngăn cản.

    Vụ tấn công vũ khí hóa học tại Douma. Ảnh: Church Times

    Trong một tuyên bố, Thủ tướng Anh Theresa May mô tả vụ tấn công là hành động gây sốc và man rợ khi giết chết 75 người, bao gồm cả trẻ em. Anh sẽ cùng với Mỹ và Pháp chung tay giải quyết vụ việc này.

    Bà May đã nói với Tổng thống Trump ngày 12/4 về phản ứng của quốc tế đối với tình hình Syria và cho rằng, chính quyền ông Assad đã có động thái nguy hiểm trong một phản ứng về cuộc tấn công vũ khí hóa học.

    Vào ngày 12/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cảnh báo phương Tây về khả năng đối phó với một cuộc tấn công vào Syria. Ông Assad cho rằng các cáo buộc về một cuộc tấn công hóa học là hoàn toàn bịa đặt.

    Tổng thống Trump đã đưa ra hàng loạt thông điệp dự báo về khả năng sẵn sàng đối đầu. Vào ngày 11/4, Tổng thống Trump đã gợi ý về các cuộc không kích sắp xảy ra, cảnh báo đến Nga – đồng minh thân thiết của Syria hãy sẵn sàng cho một động thái quân sự. Tuy nhiên, sau các chỉ trích, ông Trump có vẻ “hạ giọng” về khả năng đưa ra một cuộc không kích vào Syria.

    Được biết, hôm  6/4 vừa qua, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus. Trong 24 giờ sau đó, theo hãng tin AFP, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến hơn 40 người thiệt mạng với các dấu hiệu trúng độc, đồng thời có các thông tin về việc có mùi khí Clo. Tuy nhiên, Chính phủ Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học.

    Vụ việc đã đẩy căng thẳng leo thang giữa Syria và các nước phương Tây; đặc biệt sau khi nhiều nước để ngỏ khả năng tấn công quân sự vào quốc gia Trung Đông này.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khang-dinh-co-bang-chung-dan-dung-vu-tan-cong-hoa-hoc-tai-syria-a226069.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan